Thứ tư 11/09/2024 11:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc / Bạn hỏi – Bộ Xây dựng trả lời

Có bắt buộc chọn giá thấp nhất theo công bố giá vật liệu xây dựng?

08:55 | 11/09/2024

(Xây dựng) - Giá vật liệu do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công bố là cơ sở để xác định giá xây dựng công trình, trường hợp chưa có trong công bố giá hoặc đã có nhưng chủng loại vật liệu không phù hợp thì giá vật liệu để xác định giá xây dựng công trình được thu thập, tổng hợp, phân tích, đánh giá, lựa chọn trên cơ sở tham khảo các nguồn thông tin về giá.

Có bắt buộc chọn giá thấp nhất theo công bố giá vật liệu xây dựng?
Ảnh minh họa.

Theo phản ánh của ông Phạm Đăng Ngọc Vinh, công bố giá hằng tháng của Sở Xây dựng thường có nội dung: “Các cơ quan, tổ chức, cá nhân căn cứ công bố này là cơ sở để xác định giá xây dựng các dự án, công trình sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công, dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (sau đây là dự án PPP); đối với các dự án sử dụng vốn khác tham khảo, sử dụng để xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng”.

Theo đó, các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn lẫn cơ quan thẩm định đều dựa vào công bố giá để lập dự toán với các công trình sử dụng vốn đầu tư công. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng có vướng mắc như sau:

Với cùng một loại vật liệu thì thường có nhiều mức giá bán khác nhau tại cùng một địa phương. Bên cạnh đó, giá của nhiều loại vật liệu xây dựng được cung cấp trong công bố thấp hơn nhiều so với thị trường thực tế hoặc một số doanh nghiệp có báo giá nhưng thực tế không cung cấp được sản phẩm.

Khi lập, thẩm định dự toán, các đơn vị liên quan thường phải cân đối lựa chọn sao cho hợp lý với thực tế nên nhiều khi phải chọn giá bán ở mức tầm trung chứ không lấy giá thấp nhất.

Ông Vinh được biết, không có quy định nào bắt buộc phải áp giá thấp nhất theo công bố giá của Sở Xây dựng. Giả sử có quy định đó thì cũng rất phi lý so với cách công bố giá như hiện nay, nếu bắt buộc phải lấy giá thấp nhất thì tại sao sau khi thu thập báo giá, Sở Xây dựng không tổng hợp và chỉ công bố 1 giá/1 loại vật liệu cùng quy cách kỹ thuật, tại sao phải công bố nhiều mức giá nhưng không cho lựa chọn? Ngoài ra, trách nhiệm về tính chính xác của báo giá của các doanh nghiệp cung cấp cho Sở Xây dựng đã được quy định chưa?

Thực tế hiện nay, trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, các cơ quan đều hiểu được bất cập đã trình bày ở trên để cùng nhau đưa ra lựa chọn hợp lý nhất có thể trong một thời điểm xác định.

Tuy nhiên, qua đến bước thanh tra thì cơ quan này lại đặt câu hỏi không thể trả lời là “tại sao không lấy giá thấp nhất?”. Điều này dẫn đến hệ lụy, tất cả các đơn vị liên quan đều chăm chăm áp giá thấp nhất để tránh bị xử phạt và kỷ luật dù nó phi thực tế và đi ngược lại với trách nhiệm nghề nghiệp.

Thực tế đã chỉ ra, rất nhiều doanh nghiệp thi công không thể tìm mua được vật liệu với giá bán như trong công bố giá. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp, góp phần gây thua lỗ.

Ông Vinh hỏi, yêu cầu bắt buộc phải lấy đơn giá thấp nhất trong khi bỏ qua các yếu tố thực tế có ảnh hưởng khác của cơ quan thanh tra có đúng quy định?

Ngoài ra, theo ông Vinh, việc tiến hành xử phạt theo Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng cũng bộc lộ bất cập. Nghị định không đưa ra những mức xử phạt phù hợp với hành vi vô ý hay cố ý, gây thất thoát nhiều hay ít.

Giả sử xác định được là cố ý thì với cùng một hành vi áp sai đơn giá, có những dự án sau tính toán chỉ gây thất thoát 10 triệu đồng, dự án khác lại hơn 100 triệu đồng; cả hai trường hợp này đều bị phạt chung mức 40 triệu đồng.

Giả sử hành vi áp sai đơn giá là vô ý (vì bất cập khi áp dụng các quy định hiện hành như đã đề cập đến ở trên, hoặc vì hiểu sai quy định, không tư lợi cá nhân) thì nên được giải quyết như thế nào? Cơ quan thanh tra có công cụ nào để đánh giá trường hợp này sao cho hợp tình hợp lý? Nghị định xử phạt có tách riêng trường hợp này hay không?

Ông Vinh đề nghị Bộ Xây dựng có giải đáp rõ ràng để các đơn vị tham gia hoạt động xây dựng thực hiện đúng quy định.

Bộ Xây dựng trả lời vấn đề này như sau:

Việc xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng thực hiện theo các quy định của pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng tương ứng với từng thời kỳ.

Đối với các dự án thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 10/2021/NĐ-CP, thì việc lựa chọn giá để xác định chi phí đầu tư xây dựng thực hiện theo quy định tại Điều 9 Thông tư số 11/2021/TT-BXD được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 14/2023/TT-BXD.

Theo đó, giá vật liệu do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công bố là cơ sở để xác định giá xây dựng công trình, trường hợp chưa có trong công bố giá hoặc đã có nhưng chủng loại vật liệu không phù hợp với yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn, chất lượng, khả năng cung ứng và các điều kiện cụ thể khác của từng dự án thì giá vật liệu để xác định giá xây dựng công trình được thu thập, tổng hợp, phân tích, đánh giá, lựa chọn trên cơ sở tham khảo các nguồn thông tin về giá được hướng dẫn tại Mục 3 Thông tư số 14/2023/TT-BXD. Việc lựa chọn giá vật liệu xây dựng phải khách quan, minh bạch, bảo đảm hiệu quả của dự án.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang được giao chủ trì xây dựng và tổ chức lấy ý kiến đóng góp các Bộ, ngành Trung ương, UBND cấp tỉnh và các cơ quan, tổ chức, cá nhân về dự thảo thay thế Nghị định số 16/2022/NĐ-CP để tổng hợp, báo cáo Chính phủ xem xét, ban hành theo quy định.

Lê Đức

Theo

Xem thêm
  • Chuyên môn nào được xét cấp chứng chỉ thiết kế kết cấu công trình?

    (Xây dựng) - Theo nội dung Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 15/2021/NĐ-CP, chuyên môn phù hợp khi xét cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng đối với lĩnh vực thiết kế kết cấu công trình được quy định tại Mục 3.1 Phụ lục VI kèm theo Dự thảo Nghị định.

    07:50 | 05/09/2024
  • Lao động nước ngoài có được thuê nhà ở xã hội?

    (Xây dựng) - Bà Nguyễn Thị Huyền (Bắc Ninh) có câu hỏi liên quan đến lao động nước ngoài có được thuê nhà ở xã hội hay không, gửi tới cơ quan có thẩm quyền nhờ hướng dẫn giải đáp.

    08:41 | 01/09/2024
  • Ai có thẩm quyền ký hồ sơ nghiệm thu hệ thống điện nước?

    (Xây dựng) - Ông Nguyễn Quang Luận tốt nghiệp Đại học ngành Công nghệ nhiệt điện lạnh, đã có Chứng chỉ hành nghề cấp II giám sát lắp đặt thiết bị vào công trình dân dụng. Ông Luận hỏi, ông làm tư vấn giám sát cho công ty ông có thể ký hồ sơ nghiệm thu các hạng mục liên quan đến hệ thống cấp thoát nước, hệ thống điện hay không?

    08:29 | 23/08/2024
  • Các chính sách hỗ trợ nhà ở cho đối tượng khó khăn

    (Xây dựng) - Theo ý kiến của cử tri tỉnh Thừa Thiên - Huế, hiện nay, chính sách hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng khó khăn về nhà ở đang còn phân tán và các mức hỗ trợ không giống nhau dẫn đến việc so sánh về mức hỗ trợ (đặc biệt, đối tượng người có công với cách mạng là thấp nhất).

    07:53 | 22/08/2024
  • Chính sách mới tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nhà ở xã hội

    (Xây dựng) - Cử tri Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị quan tâm điều chỉnh giá nhà ở xã hội hoặc có các gói hỗ trợ mua nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, do hiện nay nhà ở xã hội bán giá rất cao, người dân có thu nhập thấp khó có thể tiếp cận được.

    14:26 | 17/08/2024
  • Thiết kế trường học có cần bố trí đường cho xe chữa cháy?

    (Xây dựng) - Ông Quách Lâm Phú Cường đang thiết kế trường mần non, quy mô 3 tầng cao, mỗi tầng diện tích 900m2, chiều cao phòng cháy, chữa cháy dưới 15m.

    10:07 | 11/08/2024
  • Có thể nghiệm thu từng phần công trình xây dựng

    (Xây dựng) - Chủ đầu tư có thể căn cứ vào quy định của pháp luật và tình hình thực tế tổ chức thi công xây dựng của công trình xây dựng thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình để tổ chức nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng hoặc tổ chức nghiệm thu có điều kiện, nghiệm thu từng phần công trình xây dựng.

    08:49 | 09/08/2024
  • Dự án trên 15 tỷ đồng, xác định chi phí tư vấn thế nào?

    (Xây dựng) - Theo phản ánh của ông Yên Giang (Thành phố Hồ Chí Minh), Thông tư số 12/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về ban hành định mức xây dựng chỉ tính định mức chi phí lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đối với công trình dưới 15 tỷ đồng.

    08:14 | 08/08/2024
  • Quy định về cho thuê bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên theo luật mới

    (Xây dựng) - Bà Nguyễn Thị Khuyên (Hà Nội) có một doanh nghiệp thành lập năm 2018, nhưng không đăng ký ngành nghề kinh doanh bất động sản theo Điều 4 Nghị định số 02/2022/NĐ-CP do thực tế không hoạt động thường xuyên.

    08:13 | 07/08/2024
  • Chi phí tư vấn có gồm bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp?

    (Xây dựng) - Bà Nguyễn Thị Giang (Hà Nội) có câu hỏi liên quan tới chi phí tư vấn có gồm bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp hay không, gửi cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn giải đáp.

    09:14 | 06/08/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load