Thứ hai 29/04/2024 20:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cienco 5 tiếp tục đề nghị Quảng Nam hỗ trợ kinh phí thi công công trình

09:39 | 26/11/2023

(Xây dựng) – Trước sự việc bị yêu cầu hoàn tiền tạm ứng tuyến đường ĐT608, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 – CTCP (Cienco 5) tiếp tục có thêm văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị tạo điều kiện, bố trí kinh phí để tiếp tục thực hiện dự án đường ĐT608.

Cienco 5 tiếp tục đề nghị Quảng Nam hỗ trợ kinh phí thi công công trình
Một số đoạn tuyến ĐT 608 đã được thảm nhựa.

Ngày 25/11, ông Lê Quang Vinh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 – CTCP (Cienco 5) cho biết đơn vị đã tiếp tục có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc hoàn trả tiền tạm ứng của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam.

Cienco 5 cho rằng chủ đầu tư đến nay vẫn chưa cung cấp cho đơn vị bất cứ văn bản chính thức nào về việc chấm dứt hay tiếp tục thực hiện hợp đồng. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã viện dẫn thời hạn sắp kết thúc theo quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ và điều chỉnh dự án của Chủ tịch UBND Quảng Nam để đơn phương có các công văn gửi đến Ngân hàng BIDV Chi nhánh Bình Định là không có cơ sở pháp lý, trái với điều khoản tạm ứng theo quy định hợp đồng.

Vì vậy, Cienco 5 đã có công văn đề nghị chủ đầu tư thu hồi các công văn gửi Ngân hàng BIDV Chi nhánh Bình Định (đã gửi vào các ngày 12/10, 9/11) để tránh tranh chấp phát sinh không cần thiết.

Ngoài ra, Cienco 5 cũng đưa ra ý kiến thêm khi cho rằng tại Điều 2 của Quyết định 424 ngày 20/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Phát triển môi trường hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu tại thành phố Hội An – Quảng Nam – dự án thành phần của UBND tỉnh Quảng Nam, vay vốn Ngân hàng phát triển châu Á (ADB).

Điều này có nội dung UBND tỉnh Quảng Nam thực hiện thủ tục điều chỉnh Quyết định đầu tư dự án theo đúng thẩm quyền. Đẩy nhanh các thủ tục thực hiện dự án và bố trí đủ phần chi phí vốn đối ứng, tự chịu các chi phí phát sinh (nếu có) do việc gia hạn thời gian thực hiện, đảm bảo hoàn thành và kết thúc giải ngân dự án đúng thời hạn được phê duyệt.

Trường hợp dự án chưa hoàn thành sau thời gian gia hạn, hủy bỏ số vốn vay ADB chưa sử dụng, tỉnh Quảng Nam chịu trách nhiệm bố trí nguồn kinh phí từ ngân sách địa phương để thực hiện các hạng mục chưa hoàn thành.

Cienco 5 cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam xem xét bố trí nguồn kinh phí để tiếp tục dự án nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn khó khăn theo chủ trương của Chính phủ.

Trước đó, ngày 23/11, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết UBND tỉnh đã có phản hồi sau khi xem xét đề nghị của Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 – CTCP về việc hoàn trả tiền tạm ứng của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 – CTCP chủ động liên hệ, làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh để giải quyết các nội dung liên quan theo thẩm quyền, đúng quy định và các thỏa thuận trong hợp đồng thi công xây dựng được ký kết giữa 2 đơn vị.

Cienco 5 tiếp tục đề nghị Quảng Nam hỗ trợ kinh phí thi công công trình
Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến ĐT608 có tổng chiều dài 6,62km, tổng mức đầu tư được duyệt hơn 234,2 tỷ đồng.

Trước đó, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 – CTCP có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc hoàn trả tiền tạm ứng theo nội dung công văn của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh vào các ngày 12/10 và 9/11.

Liên danh Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5-CTCP, Công ty TNHH Tổng Công ty Thế Thịnh, Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 545 (liên danh nhà thầu) và Ban Quản lý dự án dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam đã ký hợp đồng thi công xây dựng ngày 18/8/2020 về việc thi công xây dựng Gói thầu số HA/W4: Nâng cấp, cải tạo đường ĐT608 thuộc Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Ngày 12/10 và 9/11 và chủ đầu tư đã gửi 2 công văn cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bình Định (Ngân hàng BIDV Chi nhánh Bình Định) về việc hoàn trả tiền tạm ứng hợp đồng xây lắp với lý do: Hợp đồng xây lắp sắp hết hạn và dự án phải dừng thực hiện do không thể giải phóng mặt bằng.

Cienco 5 cho rằng việc chủ đầu tư yêu cầu Ngân hàng BIDV Chi nhánh Bình Định hoàn trả tiền tạm ứng là không có cơ sở pháp lý, gây thiệt hại rất lớn cho Cienco5.

Đại diện Tổng công ty cho hay, theo hợp đồng xây lắp đã ký, thời gian thi công từ ngày 3/9/2020 và kết thúc thi công là 24/8/2022. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vướng nhiều yếu tố khách quan như điều kiện mưa lũ tại miền Trung, tạm dừng thi công theo Chỉ thị 16 dịch Covid-19, giá nguyên vật liệu tăng đột biến (giá nguyên vật liệu tăng nhưng hợp đồng đã ký theo đơn giá cố định nên nhà thầu đã rất cố gắng thi công để đảm bảo tiến độ hợp đồng) và quan trọng nhất nhà thầu không có mặt bằng để thi công, do đó hợp đồng đã được gia hạn đến 31/12/2023.

Dự án hiện đang thi công và đến nay không có bất kỳ quyết định của cơ quan có thẩm quyền cho dừng dự án hoặc điều chỉnh giảm giá trị của hợp đồng xây lắp đã ký. Các bên đã và đang thực hiện đúng những nội dung đã quy định trong các điều khoản của hợp đồng xây lắp về tạm ứng hợp đồng, hoàn trả tạm ứng được nêu tại điều 59 của hợp đồng xây lắp.

Vì vậy, liên danh nhà thầu kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục gia hạn hợp đồng xây lắp để thi công hoàn thành dự án. Trong trường hợp buộc phải dừng thực hiện dự án, liên danh công ty này đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo chủ đầu tư thanh toán khối lượng đã thi công. Ngoài ra, chủ đầu tư phải thanh toán tất cả chi phí liên quan mà nhà thầu bỏ ra như huy động thiết bị, nhân lực, lán trại, thuê văn phòng điều hành…

Thanh Đức

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hưng Yên: Khi ý Đảng hợp lòng dân

    (Xây dựng) - Giải phóng mặt bằng phần đất nghĩa địa vốn là công việc khó nhất trong công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 qua xã Mễ Sở, huyện Văn Giang (Hưng Yên). Thế nhưng bằng cách tuyên truyền, vận động hợp lòng người, nhân dân thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở đã đồng lòng di chuyển mồ mả tổ tiên từ nghĩa trang cũ sang nghĩa trang mới, bàn giao toàn bộ diện tích cho đơn vị thi công trong một thời gian rất ngắn.

  • Bình Dương: Hỏa hoạn lớn ở xưởng pallet gỗ, huy động 7 xe chữa cháy dập lửa

    7 xe chữa cháy, 1 xe Robot, 1 xe chỉ huy, 47 cán bộ, chiến sỹ đã nỗ lực khống chế đám cháy lớn tại xưởng pallet gỗ ngoài trời rộng khoảng 400m2 thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung.

  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load