Thứ sáu 26/04/2024 09:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chuyên gia mách 4 tiêu chí giúp nhà đầu tư F0 “đánh đâu thắng đó” khi mua bất động sản

17:00 | 10/06/2022

(Xây dựng) - Các nhà đầu tư F0 thường không có kinh nghiệm thực tế, chỉ định hướng đầu tư dựa theo tin tức hoặc biến động thị trường. Để nâng cấp các F0 trở nên chuyên nghiệp hơn, chuyên gia đã đưa ra 4 tiêu chí quan trọng trong đầu tư bất động sản.

Đầu tư vào những bất động sản có tính thanh khoản cao

Nhiều nhà đầu tư rơi vào tình trạng có đất nhưng không có tiền bởi họ đã mắc sai lầm lớn khi “chôn tiền” của mình vào những bất động sản có tính thanh khoản thấp. Đây là nghịch lý còn tồn tại chủ yếu ở các nhà đầu tư F0 do không am hiểu thị trường và quan trọng hơn là thiếu hiểu biết về thanh khoản.

chuyen gia mach 4 tieu chi giup nha dau tu f0 danh dau thang do khi mua bat dong san
Chuyên gia đào tạo bất động sản Nguyễn Thành Tiến.

Chuyên gia Nguyễn Thành Tiến giải thích, tính thanh khoản là yếu tố tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư khi thực hiện bán bất động sản. Hiểu đơn giản, tính thanh khoản chính là khả năng chuyển đổi thành tiền mặt của tài sản sở hữu. Bất động sản không có thanh khoản có nghĩa rằng nó không có giá trị để trao đổi, mua bán. Điều này có thể dẫn đến tình trạng “tồn kho” bất động sản, không bán được đất.

Theo kinh nghiệm của chuyên gia thì, tính thanh khoản được điều tiết bởi yếu tố về vị trí, cơ sở hạ tầng, các tiện ích đặc biệt so với các bất động sản khác trên thị trường,... Do đó, việc đầu tư vào các bất động sản xa trung tâm hay các bất động sản có nguồn cung quá nhiều. Ví dụ chủ đầu tư ra vài trăm, vài nghìn sản phẩm (như các căn chung cư) thường tiềm ẩn rủi ro về tính thanh khoản thấp.

Điều tra và tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng

Thông tin là cơ sở quan trọng để mọi nhà đầu tư bất động sản xác định phương án và các giai đoạn đầu tư phù hợp. Tuy nhiên, hiện nay với sự phát triển đa dạng của nhiều kênh thông tin bất động sản, đặc biệt là các nguồn từ internet, mạng xã hội,... đã làm nhiễu loạn thị trường. Thực trạng thông tin giả, chưa được kiểm duyệt vẫn còn diễn ra, đã cản trở các nhà đầu tư trong việc tiếp cận thực tế các dự án, tin tức quy hoạch,... Nghiêm trọng hơn, nhiều đối tượng đã lợi dụng điều này nhằm hướng tới các nhà đầu tư F0, còn thiếu nhiều kỹ năng và kinh nghiệm thực tiễn để vẽ nên cơn sốt đất ảo, tạo bẫy thật, dẫn đến nhiều hệ lụy đáng tiếc.

chuyen gia mach 4 tieu chi giup nha dau tu f0 danh dau thang do khi mua bat dong san

Ông Nguyễn Thành Tiến cho biết, thông tin sai sự thật có thể đẩy các nhà đầu tư vào tình trạng thua lỗ, thậm chí “trắng tay” bởi lừa đảo qua các dự án không có thật. Như trường hợp của chị Ngọc T. (Yên Dũng, Bắc Giang), do thiếu hiểu biết nên đã chủ quan, không kiểm định kỹ thông tin, dẫn đến thua lỗ hàng tỷ đồng. Từ thông tin đăng tin Facebook của một cá nhân tên N.V.M, tự xưng là tư vấn viên của dự án lớn: xây dựng khu đô thị mới tại huyện Yên Dũng với hàng ngàn tiện ích hấp dẫn: trung tâm thương mại, khu vui chơi, công viên cây xanh,..., chị T. đã tìm đến M. để tư vấn. Qua lời M, được biết các khu đất nằm trong dự án sẽ được rao bán với giá từ 1 tỷ - 3 tỷ đồng. Chị Trang còn được anh ta dẫn đi xem đất trực tiếp nên chẳng mảy may nghi ngờ, chị đã quyết định đầu tư ngay một khu đất được cho là có vị trí đắc địa với giá 2,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, chính quyền địa phương xác nhận đây chỉ là dự án cải tạo khu dân cư. Nó đã bị các đối tượng lừa đảo lợi dụng, “thổi phồng” sự thật để tạo hiệu ứng sốt đất ảo, thu hút người mua giá cao nhằm trục lợi.

Vì vậy, các nhà đầu tư F0 còn non trẻ nên cẩn thận điều tra và tìm hiểu kỹ các thông tin về quy hoạch hay dự án bất động sản để tránh bị sập bẫy từ sốt đất ảo hay các dự án “ma”.

Pháp lý phải chuẩn và rõ ràng

Tính pháp lý là yếu tố then chốt đảm bảo các quyền lợi của nhà đầu tư. Khi tiến hành mua một bất động sản bất kỳ, các nhà đầu tư cần lưu ý kiểm tra kỹ lưỡng những loại giấy tờ pháp lý cần thiết: sổ đỏ, sổ hồng,... Trước khi quá trình chuyển nhượng tài sản hoàn tất, bạn phải kiểm tra người đang giao dịch có phải là chính chủ được ghi trên sổ đỏ hay không. Điều này giúp nhà đầu tư tránh được rủi ro về tranh chấp tài sản (nếu có) sau này.

chuyen gia mach 4 tieu chi giup nha dau tu f0 danh dau thang do khi mua bat dong san

Chuyên gia đào tạo bất động sản Nguyễn Thành Tiến khuyên các nhà đầu tư F0 nên đi chậm mà chắc, cần tiến hành các bước kiểm tra tính pháp lý một cách cẩn thận để tránh các rủi ro. Nhà đầu tư trước khi giao dịch bất động sản cần tìm đến cơ quan địa phương để xác nhận bản đồ quy hoạch cũng như các thông tin về lô đất, căn nhà đó (loại đất, vị trí, chủ sở hữu,...). Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm thông tin từ các trang tin tức chính thống, có kiểm duyệt rõ ràng như báo chí, đài truyền hình, trang tin điện tử của chính quyền địa phương, sở xây dựng,... để nắm rõ tình hình quy hoạch, tiềm năng phát triển trong tương lai của khu vực triển khai đầu tư.

Xem xét đánh giá 2 tiêu chí lớn: Lãi vốn - Dòng tiền

Nhà đầu tư thành công luôn tìm kiếm các bất động sản đáp ứng đủ 2 yếu tố về lãi vốn và dòng tiền. Đây là điều kiện quan trọng để định hình giá cả và giá trị cho bất động sản.

chuyen gia mach 4 tieu chi giup nha dau tu f0 danh dau thang do khi mua bat dong san
Chuyên gia Nguyễn Thành Tiến tham gia đào tạo đầu tư bất động sản.

“Dòng tiền là khả năng tạo ra lợi nhuận từ tài sản. Hiểu đơn giản, đó là trong trường hợp, bạn mua xong bất động sản, xây nhà lên và có người thuê ngay thì được gọi là có dòng tiền. Hoặc nếu bất động sản của bạn gần trường học, khu công nghiệp, bệnh viện… bạn có thể kinh doanh tạo ra tiền ngay, nơi đó cũng được gọi là có dòng tiền.

Lãi vốn được hiểu đơn giản là tiềm năng tăng giá của bất động sản. Ở những nơi đã phát triển rồi, giá bất động sản thường sẽ tương đối ổn định. Ngược lại, những khu vực đang phát triển, bất động sản sẽ tiếp tục được hưởng yếu tố lãi vốn và đòi hỏi nhà đầu tư phải có đủ hiểu biết và bản lĩnh để lựa chọn được những bất động sản phù hợp”, ông Tiến cho hay.

Nếu bạn chọn sai, đồng tiền của bạn sẽ không sinh sôi nảy nở. Nhiều tài sản trong nội thành không còn yếu tố lãi vốn cao và ngược lại, khá nhiều tài sản ở quá xa trung tâm không có yếu tố dòng tiền. Chính vì vậy, các nhà đầu tư, đặc biệt là nhóm F0 phải luôn trau dồi đầy đủ kiến thức về thị trường bất động sản và có tầm nhìn sâu rộng để định hướng phương án đầu tư đúng đắn và phù hợp.

Để có thêm kiến thức về bất động sản và tránh nhiều rủi ro khác trong đầu tư, bạn có thể đăng ký tham gia miễn phí 3 ngày học thực tế và bổ ích về bất động sản - Chứng Khoán - Doanh nghiệp cùng chuyên gia Nguyễn Thành Tiến và nhiều khách mời:

Ngày 10,11,12: Lớp Trí tuệ đầu tư 4.0 học Online trên Zoom.

Đăng ký miễn phí tại: https://www.trituedautu.com/online

Ngày 17,18,19/6: Lớp Trí tuệ đầu tư 4.0 học tại Hồ Chí Minh.

Ngày 24,25,26/6: Lớp Trí tuệ đầu tư 4.0 học tại Hà Nội.

Đăng ký vé miễn phí tại: https://www.trituedautu.com/

Quỳnh Nga

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load