Thứ hai 09/09/2024 17:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Đô thị

Chuyên gia đề xuất giải pháp phát triển đô thị gắn với hệ thống metro

08:38 | 16/08/2024

Theo ông Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, mạng lưới giao thông phát triển chưa tương ứng với phát triển đô thị, gia tăng dân số. Tỷ lệ đất dành cho giao thông với hệ thống đường bộ, giao thông tĩnh còn thấp so với qui chuẩn với đô thị lớn, nhất là đô thị đặc biệt.

Chuyên gia đề xuất giải pháp phát triển đô thị gắn với hệ thống metro
Metro Nhổn - Ga Hà Nội (đoạn trên cao từ Nhổn - Cầu Giấy) lập kỷ lục với trên 250.000 lượt khách đi lại từ ngày 8 - 11/8. Ảnh: Trung Nguyên/Báo Tin tức

"Trong phát triển giao thông, định hướng là phát triển đồng bộ, ưu tiên giao thông công cộng với loại hình vận tải là khối lượng lớn và trung bình, nhiều đô thị lớn đang xác định trọng tâm là phát triển đường sắt đô thị. Đây là xu thế khoa học, song rất cần xây dựng hệ thống kỹ thuật đặc thù để gắn với ứng dụng phù hợp thực tế từng đô thị, nhất là khi áp dụng mô hình TOD", Phó chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho hay.

Trước nhu cầu phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của các đô thị hiện nay, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (mô hình TOD-Transit Oriented Development) được đánh giá là một trong những giải pháp giúp nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, sức khoẻ cộng đồng, giảm phương tiện giao thông cơ giới cá nhân, giảm phát thải gây ô nhiễm môi trường.

Mô hình TOD là mô hình phát triển đô thị lấy định hướng phát triển giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư, từ đó hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán. Các đô thị được phát triển theo mô hình TOD thường được xây dựng xung quanh các bến xe bus, ga tàu điện hoặc các phương tiện giao thông công cộng khác.

Viện trưởng Đặng Huy Đông, Viện Nghiên cứu Quy hoạch và Phát triển cũng đồng tình khi cho rằng mô hình TOD là giải pháp thiết thực và hiệu quả trong phát triển đô thị hiện đại, đặc biệt trong bối cảnh đẩy nhanh tốc độ hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hiện nay.

Chuyên gia đề xuất giải pháp phát triển đô thị gắn với hệ thống metro
Việc đưa đoạn trên cao dài 8,5 km của dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội là một sự kiện quan trọng của Hà Nội, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư vào tiềm năng phát triển hạ tầng giao thông của Thủ đô. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Viện trưởng Đặng Huy Đông nhấn mạnh, tầm quan trọng và sự cần thiết của mô hình TOD tại các nhà ga thuộc hệ thống Metro (dự án Metro TOD). Theo mô hình này, giao thông đi đến đâu, đô thị phát triển đến đó, có mối quan hệ mật thiết tương hỗ với nhau. Bởi, đô thị kết nối thuận tiện với giao thông công cộng metro, sẽ giảm tắc đường. Lúc này, dân cư trong các đô thị là hành khách mặc định đảm bảo doanh thu cho metro.

Không những vậy, việc thực hiện dự án Metro TOD được kỳ vọng giúp huy động nguồn lực xã hội hóa để thực hiện các dự án thuộc vùng phụ cận các nhà ga tuyến đường sắt đô thị, các tuyến cao tốc theo các đồ án quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, từ đó tạo sự đồng bộ trong phát triển đô thị và giao thông.

Theo phân tích từ Viện Nghiên cứu Quy hoạch và Phát triển, Nhà nước quy hoạch và quản lý, tổ chức đấu giá nhượng quyền đầu tư các dự án bất động sản trong khu đô thị TOD sẽ tạo nguồn thu ngân sách đủ để đầu tư hệ thống metro mà không cần vay nợ nước ngoài. Bằng cách quản lý theo mô hình này, Nhà nước thu được lượng tiền lớn để đầu tư.

Với mô hình kinh tế tuần hoàn như vậy, các chuyên gia cho rằng, các đại đô thị như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần sớm nghiên cứu áp dụng mô hình TOD cho việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị nhằm đảm bảo tính tổng thể, tầm nhìn dài hạn và phát triển đô thị bền vững, kết hợp giữa vai trò chủ đạo của Nhà nước với nguồn lực, sự sáng tạo khu vực tư nhân để tạo sức sống cho giao thông công cộng trở thành động lực thúc đẩy phát triển.

Đây cũng là giải pháp khả thi trước thách thức việc hoàn thành gần 600 km đường sắt đô thị còn lại; trong đó, Thủ đô Hà Nội 400 km và TP Hồ Chí Minh gần 200 km trong vòng 12 năm tới.

Theo Diệp Anh (TTXVN)

Cùng chuyên mục
  • Quy định đánh số nhà khu vực đô thị, nông thôn

    (Xây dựng) - Thông tư số 08/2024/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định rõ về đánh số nhà tại khu vực đô thị, khu vực nông thôn, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/10/2024.

  • Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh): Thẩm định, đánh giá phường Nam Hồng đạt chuẩn đô thị văn minh

    (Xây dựng) - Vừa qua, UBND thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã tổ chức thẩm định, đánh giá kết quả xây dựng phường Nam Hồng đạt chuẩn đô thị văn minh. Kết quả, có 17/17 phiếu đánh giá phường Nam Hồng đạt chuẩn đô thị văn minh năm 2024.

  • Tương lai nào cho chiếu sáng đô thị?

    (Xây dựng) – Tại Hội thảo “Đánh giá thực trạng và định hướng phát triển chiếu sáng đô thị hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0” diễn ra sáng 6/9 tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều chuyên gia cho rằng: Chiếu sáng đô thị rất quan trọng trong phát triển hiện nay. Tuy nhiên, nguồn lực đầu tư công dành cho chiếu sáng công cộng chưa tương xứng với quy hoạch cũng như dự báo định hướng từ cơ quan chức năng.

  • Nghệ An: Đẩy mạnh bồi dưỡng phát triển đô thị thông minh

    (Xây dựng) - Ngày 6/9, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Học viện AMC) đã phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An tổ chức triển khai khóa “Bồi dưỡng phát triển đô thị thông minh bền vững” thuộc Dự án thành lập Trung tâm Hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng.

  • Thừa Thiên – Huế: Dự án phát triển các đô thị xanh kéo dài đến bao giờ?

    (Xây dựng) - Dự án chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - Tiểu dự án Thừa Thiên – Huế, vừa được UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện đến ngày 30/6/2028.

  • Thái Nguyên: Quy hoạch phát triển đô thị theo hướng hiện đại bền vững

    (Xây dựng) – Phát triển đô thị bền vững luôn là mục tiêu của tất cả các địa phương trong cả nước, nhằm chuyển dịch cơ cấu, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Với tỉnh Thái Nguyên, phát triển hạ tầng bền vững gắn với phát triển đô thị theo hướng hiện đại đã và đang trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2021-2030.

Xem thêm
  • Xây dựng Huế trở thành thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

    (Xây dựng) – Xây dựng Thừa Thiên - Huế thành một trung tâm văn hóa đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc và bản sắc văn hóa Huế, hướng tới một xứ sở hạnh phúc, thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam.

    21:50 | 05/09/2024
  • Xây dựng thị trấn Nam Giang trở thành đô thị vệ tinh quan trọng của thành phố Nam Định

    (Xây dựng) - Vừa qua, UBND tỉnh Nam Định đã ban hành Quyết định số 1672/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thị trấn Nam Giang đến năm 2035. Theo đó, thị trấn Nam Giang (huyện Nam Trực) trở thành đô thị vệ tinh quan trọng của thành phố Nam Định, là một trong hai cực trung tâm của vùng liên huyện Nam Trực - Trực Ninh với vị thế là thị trấn huyện lỵ, trung tâm hành chính, kinh tế, văn hoá, xã hội của huyện Nam Trực; là đô thị cửa ngõ phía Nam của thành phố Nam Định gắn với miền ảnh hưởng của các hành lang kinh tế động lực chủ đạo và nhiều chức năng kinh tế - xã hội mang tính kết nối liên huyện.

    21:02 | 05/09/2024
  • Hàng loạt bãi xe trái phép “mọc” lên tại tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội

    (Xây dựng) - Chưa đầy 1 tháng kể từ ngày đi vào hoạt động, xung quanh các ga tàu thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội đã “mọc’’ lên đầy rẫy những điểm trông xe trái phép.

    16:48 | 05/09/2024
  • Thái Nguyên: Bảo đảm an toàn trong quản lý cây xanh đô thị

    (Xây dựng) – Thực hiện Văn bản số 4518/BXD-HTKT ngày 10/8/2024 của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tăng cường bảo đảm an toàn trong quản lý cây xanh đô thị, góp phần đảm bảo yếu tố môi trường, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của tỉnh.

    10:27 | 05/09/2024
  • Hai Bà Trưng (Hà Nội): Phường Lê Đại Hành đối thoại với các hộ kinh doanh để giữ gìn trật tự đô thị

    (Xây dựng) – Vừa qua, đại diện 36 hộ kinh doanh “thường xuyên vi phạm về trật tự đô thị” tại phường Lê Đại Hành, đến hội trường Công an phường để đối thoại, từ đó thống nhất nhận thức, trách nhiệm và giải pháp giữ gìn trật tự, văn minh lòng đường, hè phố.

    20:37 | 04/09/2024
  • Hải Phòng: Đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị tuyến phố đi bộ Quang Trung

    (Xây dựng) – Bên cạnh việc chuẩn bị tốt các sản phẩm du lịch cùng hoạt động văn hóa, nghệ thuật được tổ chức sôi nổi, công tác an ninh, trật tự, an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường được bảo đảm tốt, trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đã có hàng nghìn lượt khách tham quan phố đi bộ Quang Trung, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng.

    11:13 | 04/09/2024
  • Rà soát Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021-2030

    (Xây dựng) - Trước ngày 15/9, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải báo cáo Bộ Xây dựng về rà soát Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021-2030.

    21:25 | 03/09/2024
  • Hà Nội - Thành phố hữu nghị và hòa bình

    Năm 1999, Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố Vì hòa bình”. Đây là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế cho những đóng góp tích cực của Thủ đô trong công cuộc đấu tranh vì hòa bình cũng như trong sự nghiệp phát triển, xây dựng thành phố thông qua những nỗ lực đổi mới, cải thiện giá trị cuộc sống người dân.

    08:53 | 03/09/2024
  • Đô thị Thủ đô: Hội đủ sức vóc để phát triển

    Kể từ Ngày Giải phóng Thủ đô (10-10-1954), Hà Nội lần lượt trải qua 4 lần điều chỉnh địa giới hành chính và 7 lần thực hiện điều chỉnh, phê duyệt quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội.

    09:00 | 02/09/2024
  • Động lực mới cho thành phố Thanh Hóa phát triển, nâng cao vị thế

    (Xây dựng) – Việc quy hoạch, mở rộng địa giới hành chính thành phố Thanh Hóa đã và đang trở thành yêu cầu tất yếu, để nâng cao vai trò, vị thế trung tâm tỉnh lỵ của tỉnh Thanh Hóa và tạo động lực để đô thị phát triển mạnh mẽ hơn, toàn diện trong tương lai.

    08:57 | 02/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load