Thứ năm 27/06/2024 00:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chuẩn mực thu thập và phân tích thông tin về tài sản thẩm định giá

07:57 | 18/06/2024

(Xây dựng) – Vừa qua, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 31/2024/TT-BTC ban hành Chuẩn mực thẩm định giá Việt Nam về Thu thập và phân tích thông tin về tài sản thẩm định giá.

Chuẩn mực thu thập và phân tích thông tin về tài sản thẩm định giá
Thông tin thu thập được phân tích theo các nhóm nội dung, trong đó có Phân tích những thông tin về đặc điểm pháp lý, kinh tế - kỹ thuật của tài sản thẩm định giá; Phân tích những thông tin về thị trường của tài sản thẩm định giá; Phân tích về việc sử dụng tài sản tốt nhất và có hiệu quả nhất (với tài sản là bất động sản).

Theo Thông tư, thu thập thông tin về tài sản thẩm định giá là yêu cầu bắt buộc khi thực hiện thẩm định giá tài sản. Việc thu thập thông tin phải khách quan, đúng thực tế, phải có tính hệ thống, phù hợp với tài sản thẩm định giá, mục đích thẩm định giá, cơ sở giá trị thẩm định giá và phù hợp với cách tiếp cận và phương pháp thẩm định giá tại các Chuẩn mực thẩm định giá Việt Nam do Bộ Tài chính ban hành.

Thông tin cần thu thập về tài sản thẩm định giá bao gồm thông tin về các đặc điểm pháp lý, kinh tế - kỹ thuật, thông tin về thị trường và các thông tin khác liên quan đến tài sản thẩm định giá.

Trường hợp tài sản thẩm định giá là quyền tài sản, tài sản hình thành trong tương lai, cần thu thập thông tin về việc xác lập sở hữu và hình thành các tài sản này, về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng (nếu có) của các cơ quan có thẩm quyền theo các quy định của pháp luật có liên quan.

Các nguồn thông tin thu thập

Các nguồn thông tin thu thập về tài sản thẩm định giá bao gồm: Thông tin do tổ chức, cá nhân yêu cầu thẩm định giá cung cấp thể hiện đặc điểm pháp lý (như quyền sở hữu, quyền sử dụng, quyền khai thác, quyền quản lý và các quyền khác liên quan đến tài sản), đặc điểm kinh tế - kỹ thuật (bao gồm quá trình sử dụng, vận hành, khai thác, sửa chữa và nâng cấp tài sản) và các thông tin khác liên quan đến tài sản thẩm định giá (nếu có). Tổ chức, cá nhân yêu cầu thẩm định giá chịu trách nhiệm về tính chính xác và trung thực của các thông tin này.

Thông tin từ kết quả khảo sát hiện trạng tài sản thẩm định giá; Thông tin từ các chuyên gia, các tổ chức giám định, tư vấn thiết kế, kỹ thuật và các tổ chức, cá nhân khác có kiến thức và kinh nghiệm hiểu biết về tài sản thẩm định giá (nếu có).

Thông tin từ kết quả khảo sát, thu thập thông tin về thị trường và các chủ thể tham gia thị trường của tài sản thẩm định giá; Thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia về giá, thông tin của các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền (nếu có); Các nguồn thông tin khác (nếu có).

Nguồn thông tin thu thập cần được nêu rõ trong Hồ sơ thẩm định giá kèm theo lý do và đánh giá về sự phù hợp của nguồn thông tin này với yêu cầu thẩm định giá tài sản.

Phân tích thông tin

Nội dung về phân tích thông tin phải được thể hiện trong Báo cáo thẩm định giá. Trong quá trình phân tích thông tin, có thể đưa ra những giả thiết, giả thiết đặc biệt; nội dung về giả thiết, giả thiết đặc biệt thực hiện theo các quy định tại Chuẩn mực thẩm định giá Việt Nam về phạm vi công việc.

Các thông tin thu thập được phân tích theo các nhóm nội dung sau: Phân tích những thông tin cơ bản về tổ chức, cá nhân yêu cầu thẩm định giá; mục đích thẩm định giá; thời điểm thẩm định giá; căn cứ pháp lý để thẩm định giá; cơ sở giá trị của thẩm định giá.

Phân tích những thông tin về đặc điểm pháp lý, kinh tế - kỹ thuật của tài sản thẩm định giá; Phân tích những thông tin về thị trường của tài sản thẩm định giá; Phân tích về việc sử dụng tài sản tốt nhất và có hiệu quả nhất (chỉ áp dụng với tài sản là bất động sản).

Sử dụng tốt nhất và có hiệu quả nhất của tài sản là đạt được mức hữu dụng tối đa có thể cho phép về mặt pháp lý, về kinh tế - kỹ thuật, về tài chính trong những hoàn cảnh kinh tế - xã hội thực tế phù hợp và đem lại giá trị cao nhất cho tài sản.

Sử dụng tốt nhất và có hiệu quả nhất của tài sản có thể là việc tiếp tục sử dụng tài sản với mục đích hiện tại hoặc với mục đích khác thay thế; do đó, cần phân tích và trình bày các lập luận chứng minh về khả năng sử dụng tài sản cho phù hợp với các yếu tố pháp lý, kinh tế - xã hội và tài chính để xác định sử dụng tốt nhất và hiệu quả nhất của tài sản.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Tuệ Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Nam: Xử lý nghiêm loạt công trình không phép trong các khu công nghiệp

    (Xây dựng) – Cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam vừa phát hiện một số dự án xây dựng khi chưa được cấp phép xây dựng tại một số khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Theo Ban Quản lý KCN tỉnh Hà Nam, nhằm hạn chế những vi phạm, Ban sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu các đơn vị tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật, bám sát thực tế hoạt động của doanh nghiệp để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm.

    12:32 | 26/06/2024
  • "Bắc Ninh ưu tiên phát triển kinh tế số, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô"

    (Xây dựng) - Chính phủ ban hành Nghị quyết số 93/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô ngày 18/6/2024. Ngay sau đó, tỉnh Bắc Ninh đã nhanh chóng vào cuộc, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết một cách quyết liệt, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

    11:29 | 26/06/2024
  • Đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa Bình Định (Việt Nam) và Ấn Độ

    (Xây dựng) - “Khi đầu tư vào Bình Định, nhà đầu tư sẽ được áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư cao nhất của Chính phủ Việt Nam và ưu đãi bổ sung của tỉnh Bình Định” – Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị Thúc đẩy đầu tư, phát triển thương mại, du lịch với các đối tác Ấn Độ tại tỉnh Bình Định do UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 25/6, tại thành phố Quy Nhơn.

    11:26 | 26/06/2024
  • Nghiên cứu tiêu chuẩn trụ sở công sở xây dựng mới phải có thiết kế mái nhà cho điện mặt trời

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với trụ sở cơ quan công sở được xây dựng mới phải có thiết kế mái nhà cho điện mặt trời.

    10:58 | 26/06/2024
  • Vĩnh Phúc: Nhiều dự án điện hoàn thành nhằm đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng

    (Xây dựng) – Việc đóng điện thành công trạm biến áp đường dây và Trạm biến áp (TBA) 110kV Yên Lạc bao gồm cả 2 Máy biến áp (MBA) cùng 7 xuất tuyến trung áp thuộc dự án xây dựng TBA 110kV Yên Lạc và các dự án xây dựng xuất tuyến trung áp đồng bộ với Trạm 110kV Yên Lạc góp phần đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

    10:31 | 26/06/2024
  • Nam Định: Tổ chức Hội nghị lần thứ 32 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024

    (Xây dựng) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Nam Định đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết tâm cao, chủ động, sáng tạo, chỉ đạo quyết liệt nhiều giải pháp để triển khai, thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các chỉ tiêu kinh tế đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ; một số chỉ tiêu cao hơn bình quân chung của cả nước.

    10:24 | 26/06/2024
  • Hà Nội: Phấn đấu nâng cao thứ bậc Chỉ số PCI và Chỉ số PGI năm 2024

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 190/KH-UBND về việc nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2024.

    09:45 | 26/06/2024
  • Khi nào nhà thầu được xác định là độc lập với chủ đầu tư?

    (Xây dựng) - Nhà thầu được coi là độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính với chủ đầu tư, bên mời thầu khi nhà thầu với chủ đầu tư, bên mời thầu không có cổ phần hoặc phần vốn góp trên 30% của nhau.

    09:35 | 26/06/2024
  • Hà Nội: Xây dựng Kế hoạch tài chính 05 năm giai đoạn 2026 - 2030

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc xây dựng Kế hoạch tài chính 05 năm giai đoạn 2026-2030 Thành phố Hà Nội.

    09:12 | 26/06/2024
  • Quảng Bình: Công ty Phát triển nguồn lực Dohwa kiến nghị gia hạn thời gian thi công nhà máy viên nén

    (Xây dựng) - Dự án Nhà máy sản xuất viên nén năng lượng Dohwa của Công ty Phát triển nguồn lực Dohwa được Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư năm 2016 với tổng mức đầu tư 11 triệu USD nhưng đến nay mới chỉ hoàn thành một số hạng mục. Mới đây, chủ đầu tư có đơn kiến nghị gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình xin gia hạn thời gian thi công và cam kết trong trường hợp không thực hiện được các mốc tiến độ, nghĩa vụ tài chính thì đồng ý chấm dứt dự án vô điều kiện.

    21:56 | 25/06/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load