(Xây dựng) - Ngày 11/12 tới đây, Viettel Post dự kiến sẽ bắt đầu vận hành Công viên Logistics Lạng Sơn dựa trên hạ tầng rộng 144ha thuê từ Công ty Cổ phần Trung chuyển Lạng Sơn (nhà đầu tư cơ sở hạ tầng với tổng vốn đầu tư là 3.300 tỷ đồng).
Dự án Công viên Logistics Viettel tại Lạng Sơn chuẩn bị khai trương và đưa vào hoạt động. |
Theo đó, Dự án Khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn có quy mô đầu tư của dự án trên diện tích 143,7ha với tổng vốn đầu tư gần 3.300 tỷ đồng, gồm các hạng mục đầu tư khu nhà liên ngành, khu dịch vụ thông quan, khu vực các kho hàng, kho ngoại quan, khu trưng bày triển lãm, trung tâm giao dịch nông sản,... thuộc địa bàn xã Thụy Hùng và xã Phú Xá, huyện Cao Lộc.
Theo quy hoạch, Khu kinh tế Đồng Đăng - Lạng Sơn là khu kinh tế tổng hợp, trung tâm dịch vụ cửa khẩu và hậu cần logistics quốc gia và quốc tế và là cửa ngõ quan trọng nối Trung Quốc và các nước Đông Nam Á. Đây là một trong những trung tâm về thương mại, dịch vụ, du lịch và công nghiệp của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Ngày 8/11, Tập đoàn Viettel ký hợp đồng thuê lại toàn bộ hạ tầng dự án này và sử dụng tên gọi nội bộ là Công viên logistics Viettel Lạng Sơn. Công trình được thiết kế như một cảng cạn, tích hợp đầy đủ các chức năng thông quan, xuất nhập khẩu, các khu bảo quản sau thu hoạch, trung tâm giao dịch nông sản Việt Nam. Với các dịch vụ chính được cung cấp bao gồm: Thông quan; kho, bãi; kho lạnh; xử lý/nâng hạ container; quét hàng hóa; vận chuyển và đỗ xe;…
Ngoài ra, dự án còn có các dịch vụ giá trị gia tăng khác như: xưởng sửa chữa container, sửa chữa xe, rửa xe, trạm xăng; phân loại, đóng gói, dán nhãn hàng hóa; chế biến thực phẩm và đóng hộp, sản xuất nhỏ; khách sạn và lưu trú, nhà hàng ăn uống, vui chơi; văn phòng cho thuê: ngân hàng, công ty logistics, siêu thị...; trưng bày sản phẩm; triển lãm hàng hóa; kho ga đường sắt.
Giai đoạn 1 của hạ tầng (58ha) đã bắt đầu được xây dựng từ năm 2019 và sẽ hoàn thành vào tháng 12/2024. Công suất của Giai đoạn 1 của dự án được công bố là 336.000 xe tải/năm hoặc 930 xe tải/ngày và sẽ tăng lên 561.000 xe tải/ngày vào năm 2030.
Tiềm năng lớn từ Công viên Logistics mới khiến Viettel Post thu hút sự chú ý lớn của giới đầu tư. Chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng kể từ giữa tháng 9, cổ phiếu VTP trên sàn chứng khoán đã tăng gần 90% thị giá qua đó leo lên lập đỉnh mới 134.400 đồng/cp. Giá trị vốn hóa cũng theo đó lập kỷ lục hơn 16.000 tỷ đồng, gấp 2,4 lần thời điểm đầu năm 2024.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, với mục tiêu xây dựng hạ tầng logistics xuyên biên giới, đơn vị đầu tư đang triển khai việc xây dựng các trung tâm logistics ở vùng biên giới và lắp đặt hệ thống soi chiếu tự động kết nối với dữ liệu hải quan để phục vụ cho việc thông quan một cách nhanh chóng (cửa khẩu thông minh). Theo tính toán của đơn vị đầu tư, sau khi đưa vào sử dụng, giai đoạn 1 sẽ đảm bảo phục vụ 1.500 lượt xe/ngày, giúp giảm tải cho các kho, bãi hiện có và giảm ùn tắc trên Quốc lộ 1 tại các thời điểm cao điểm về xuất, nhập khẩu.
Một số hình ảnh ghi nhận tại công trường:
Phượng Nguyễn
Theo