Thứ sáu 17/05/2024 18:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi: Thành phố Quảng Ngãi cần “xốc” lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

10:50 | 02/07/2023

(Xây dựng) – Người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi tỏ ra thất vọng, đồng thời cho rằng chính quyền thành phố Quảng Ngãi cần “xốc” lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm mục đích đáp ứng yêu cầu phát triển, cũng như xứng đáng với vai trò là đầu tàu trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi: Thành phố Quảng Ngãi cần “xốc” lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi mong muốn chính quyền thành phố Quảng Ngãi thay đổi để tạo sự đột phá trong thời gian tới.

Thông điệp trên được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh gửi đến Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi Trà Thanh Danh tại phiên họp thường kỳ đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023, do UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức vào ngày 30/6. Dự họp có đầy đủ lãnh đạo các Sở, ngành và chính quyền 14 huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh.

Dành sự quan tâm đặc biệt cùng phần lớn thời lượng, người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi tỏ ra lo lắng và không ngần ngại chỉ thẳng những mặt tồn tại, hạn chế mà thành phố Quảng Ngãi đang gặp phải.

“Tôi thấy từ đầu nhiệm kỳ đến nay thành phố không tạo ra bất cứ một sản phẩm nào cho thấy sự đột phá trong phát triển cả, mọi thứ cứ bình bình… thậm chí còn tệ hơn nữa. Nói thì các đồng chí buồn chứ kiểu này thì làm sao tỉnh thay đổi bộ mặt, phát triển được”, ông Đặng Văn Minh thất vọng và lo lắng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi: Thành phố Quảng Ngãi cần “xốc” lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
“Gặp trở ngại trong việc vượt qua các rào cản pháp lý” là một trong những khó khăn mà chính quyền thành phố Quảng Ngãi chỉ ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng trong thời gian qua việc đầu tư chỉnh trang, nâng cấp, tạo điểm nhấn, cũng như kiến thiết không gian đô thị xứng tầm cho thành phố đã không được quan tâm đúng mức. Điều đó dẫn đến diện mạo đô thị, kết cấu hạ tầng của thành phố đã không có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực, không bắt kịp được hơi thở của xu thế phát triển và đáp ứng kỳ vọng.

Ông Minh dẫn chứng, khi du khách trong và ngoài nước, cũng như cộng đồng nhà đầu tư đến thành phố Quảng Ngãi thì điều đầu tiên họ cảm nhận là diện mạo đô thị trung tâm, đó là bộ mặt và là thước đo cho sự phát triển của cả một địa phương. Thế nhưng, thành phố Quảng Ngãi đang thua kém rõ rệt các đô thị lân cận, kể cả các đô thị vùng Tây Nguyên. “Hạ tầng đô thị của thành phố Quảng Ngãi chắp vá, manh mún và xuống cấp” - Ông Minh chỉ ra.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cho rằng cần nhìn thẳng vào vấn đề này, giải pháp căn cơ cần sớm được đưa ra, trong đó yếu điểm được nhận diện trước tiên đến từ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy của thành phố.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi: Thành phố Quảng Ngãi cần “xốc” lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
Thành phố Quảng Ngãi đang tồn tại rất nhiều công trình, dự án đầu tư công dở dang kéo dài khiến người dân bức xúc.

“Qua theo dõi, cũng như tiếp nhận rất nhiều nguồn thông tin của các Sở, ngành trong tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp đang đầu tư, hoạt động trên địa bàn... thì bộ máy làm việc của thành phố hiện đang rất trì trệ, chậm chạp. Thành phố cần xốc lại đội hình cán bộ, công chức, viên chức để đáp ứng yêu cầu đặt ra”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nói và cho biết yếu tố then chốt, quyết định đến thành công hay thất bại nằm ở con người.

Đặt kỳ vọng cao đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại thành phố Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng cán bộ thành phố phải hơn hẳn cán bộ các huyện, “Nói ra không phải là chê cán bộ các huyện, nhưng thành phố là bộ mặt của cả tỉnh, là trung tâm tỉnh lỵ thì đòi hỏi phải cao hơn là điều hiển nhiên. Thế nhưng, có những lĩnh vực thành phố lại thua cả các huyện” - Ông Minh nói.

Ông Đặng Văn Minh đơn cử về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư công, thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển mà thành phố đang thực hiện đã bị một số địa phương khác trong tỉnh bỏ lại phía sau. Đây là trở lực căn bản đối với quá trình phát triển của địa phương, muốn khắc phục phải chấn chỉnh lại từ các xã phường đến các phòng, ban của thành phố. Trong đó, tinh thần trách nhiệm, thái độ cũng như tư duy trong làm việc cần được thay đổi.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi: Thành phố Quảng Ngãi cần “xốc” lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
Quá trình triển khai các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi thường dở dang và chậm tiến độ.

Nhắc đến vai trò tối quan trọng của người đứng đầu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đề cập đến quyết tâm chính trị của lãnh đạo chính quyền thành phố Quảng Ngãi. “Tôi nói ra đây không phải là chê các đồng chí, nhưng đây là gợi mở để các đồng chí thấy thành phố đã làm được những gì trong nửa nhiệm kỳ vừa rồi. Để không khéo cuối nhiệm kỳ sẽ không có sản phẩm nào” - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi lưu ý, đồng thời khẳng định vai trò của người đứng đầu là cực kỳ quan trọng.

Về phần mình, Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cho rằng các vướng mắc liên quan đến việc khắc phục những tồn tại trước đây để lại phần lớn đều nằm trên địa bàn thành phố. Trong đó có những vụ việc dai dẳng, kéo dài mà muốn thúc đẩy phải vượt qua được những rào cản về mặt pháp lý, điều đó cực kỳ khó khăn.

Đối với hơn 2 năm còn lại của nhiệm kỳ, Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi cho rằng áp lực là rất lớn, nhưng sẽ nỗ lực để giải quyết một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó được kể đến là tập trung, dồn lực để từ nay đến năm 2025 quyết tâm đưa 7 xã trên địa bàn lên phường, triển khai các dự án làm thay đổi bộ mặt đô thị của thành phố Quảng Ngãi.

Theo dữ liệu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, kết thúc năm tài khóa 2022, tổng thu ngân sách Nhà nước của thành phố Quảng Ngãi đạt hơn 3.976 tỷ đồng, đạt 85% dự toán tỉnh Quảng Ngãi giao, đạt 83,5% dự toán HĐND thành phố Quảng Ngãi giao. Tổng kế hoạch vốn đầu tư công do UBND thành phố quản lý, thực hiện là gần 500 tỷ đồng, nhưng đến hết năm 2022 chỉ giải ngân được khoảng 266 tỷ đồng, đạt tỷ lệ hơn 53%, thấp hơn rất nhiều so với mức bình quân chung của cả tỉnh Quảng Ngãi.

Tỷ lệ giải ngân rất thấp của thành phố Quảng Ngãi đã kéo giảm tỷ lệ giải ngân chung của cả tỉnh Quảng Ngãi trong năm 2022, ảnh hưởng tiêu cực đến một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền là đưa nguồn lực từ ngân sách Nhà nước vào các chương trình, dự án kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội… cũng như không phát huy được vai trò là dòng vốn mồi, khơi dòng các nguồn lực khác trong xã hội tham gia vào nền kinh tế, giải quyết công ăn việc làm, tạo thu nhập cho người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi: Thành phố Quảng Ngãi cần “xốc” lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
Thách thức giải ngân vốn đầu tư công những tháng còn lại của năm 2023 đang đặt thành phố Quảng Ngãi trước nhiều sức ép khi chỉ còn vài tháng nữa là địa phương bước vào mùa mưa bão.

Trong khi tỉnh Quảng Ngãi xem kết quả giải ngân vốn đầu tư công là tiêu chí đánh giá, xếp loại hoàn thành nhiệm vụ đối với cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu, thì trong 6 tháng đầu năm 2023, thành phố Quảng Ngãi tiếp tục tỏ ra “hụt hơi” khi “đội sổ” và đứng thứ 14/14 huyện, thị xã trong toàn tỉnh về kết quả giải ngân nguồn vốn quan trọng này.

Theo số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ngãi thì tổng kế hoạch vốn năm nay của thành phố Quảng Ngãi (bao gồm vốn chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình phục hồi) là hơn 453 tỷ đồng. Trong đó, vốn bố trí cho các dự án là hơn 439 tỷ đồng, ước giải ngân đến ngày 30/6 mới chỉ được gần 63 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 14,3%, chưa bằng một nửa và được đánh giá là không đạt so với tỷ lệ giải ngân bình quân của tỉnh Quảng Ngãi, tỷ lệ chỉ bằng ¼ so với huyện miền núi Minh Long và 1/3 so với huyện đảo Lý Sơn.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load