Thứ sáu 03/05/2024 06:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo giải quyết những bức xúc của người dân vùng dự án Khu II Đê bao

18:46 | 27/11/2023

(Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ bố trí kinh phí, UBND thành phố Quảng Ngãi khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư Dự án khu công viên cây xanh Thạch Bích, hoàn thành bố trí tái định cư cho người dân vùng dự án Khu II Đê bao trước năm 2025, đồng thời xóa sổ dự án “treo” giữa lòng thành phố suốt hơn 2 thập kỷ qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo giải quyết những bức xúc của người dân vùng dự án Khu II Đê bao
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh tiếp xúc, đối thoại và chỉ đạo giải quyết những bức xúc của người dân vùng dự án Khu II Đê bao.

Theo đó, sáng 27/11, tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã chủ trì buổi gặp gỡ, đối thoại và chỉ đạo giải quyết những khúc mắc, bức xúc của người dân vùng dự án Khu II Đê bao, thuộc tổ 6, phường Lê Hồng Phong, thành phố Quảng Ngãi.

Mở đầu buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đồng cảm và chia sẻ những khó khăn, bức xúc mà người dân vùng dự án “treo” này đã trải qua suốt nhiều năm liền. Người đứng đầu UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng nguyện vọng sớm được tái định cư, ổn định cuộc sống của bà con nơi đây là chính đáng, chính quyền phải xem đây là trách nhiệm phải thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo giải quyết những bức xúc của người dân vùng dự án Khu II Đê bao
Người dân vùng dự án “treo” mong mỏi thoát khỏi cảnh “đi không được, mà ở cũng không xong”.

Nói trước đông đảo người dân tổ 6, phường Lê Hồng Phong, ông Đặng Văn Minh cho biết, năm 2021, khi vừa nhậm chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông đã cùng lãnh đạo UBND thành phố và các Sở, ngành của tỉnh đi thực tế khu vực dự án nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, đồng thời tìm kiếm phương án tốt nhất để “xóa sổ” dự án treo này, vừa ổn định đời sống người dân vừa làm đẹp cho thành phố - bộ mặt của cả tỉnh.

“Tận mắt chứng kiến cuộc sống của người dân hết sức khó khăn, lam lũ, hạ tầng không có, nhà cửa thì xuống cấp… nhưng không được phép xây dựng, sửa chữa, tôi đã chỉ đạo UBND thành phố Quảng Ngãi và các sở ngành triển khai các nội dung công việc nhằm sớm giải quyết dứt điểm vấn đề, ổn định cuộc sống người dân”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo giải quyết những bức xúc của người dân vùng dự án Khu II Đê bao
Năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh thị sát khu vực dự án “treo” Khu II Đê bao.

Sinh ra và lớn lên ở tổ tổ 6, phường Lê Hồng Phong, bà Bùi Thị Mỹ Hạnh chia sẻ, gia đình bà và người dân vùng dự án đang sống rất cực khổ vì vướng quy hoạch treo. Hơn 20 năm qua, điều mà người dân tha thiết, mong mỏi từng ngày là được chính quyền di dời, tái định cư để ổn định làm ăn, sinh sống và nuôi dạy con cái.

Cùng với đó, nhiều người dân cũng cho rằng nơi họ sinh sống là trung tâm thành phố, nhưng hiện tại điều kiện sống còn thua nhiều vùng nông thôn, nhà cửa sập xệ, đường sá nhỏ hẹp, hư hỏng… do đó, họ tha thiết các cấp, ngành của thành phố và tỉnh Quảng Ngãi nhanh chóng triển khai dự án để “giải phóng” họ khỏi cảnh “đi không được mà ở cũng không xong”.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo giải quyết những bức xúc của người dân vùng dự án Khu II Đê bao
Hàng chục năm qua, hàng trăm hộ dân với hàng nghìn nhân khẩu thuộc tổ 6, phường Lê Hồng Phong phải sống trong tình cảnh chật vật, khó khăn vì quy hoạch treo.

Kết quả chuyến đi thực tế của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vào năm 2021 đã được Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi thể chế bằng Thông báo Kết luận. Trong đó, thống nhất chủ trương đầu tư thực hiện Dự án Khu công viên cây xanh Thạch Bích tại khu vực này, kết hợp kéo dài đường Phan Bội Châu thêm 270m và di dời toàn bộ những hộ dân đến khu tái định cư được đưa ra.

Dự án được UBND thành phố Quảng Ngãi đề xuất đầu tư có tổng mức dự kiến khoảng 893 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách tỉnh Quảng Ngãi, thời gian thực hiện trong năm 2024 - 2027, do UBND thành phố Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố Quảng Ngãi trực tiếp quản lý thực hiện dự án.

Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cho biết, từ sau khi Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra hiện trường vùng dự án và có thông báo Kết luận chỉ đạo đến nay, thành phố đã nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ, đến nay đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho dự án. Tuy nhiên, do đây là một dự án rất lớn, thuộc nhóm B nên thẩm quyền của HĐND tỉnh Quảng Ngãi, không thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh và thành phố.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo giải quyết những bức xúc của người dân vùng dự án Khu II Đê bao
UBND thành phố Quảng Ngãi đang tích cực triển các thủ tục cần thiết để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án.

Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi cam kết nếu HĐND tỉnh thông qua Chủ trương đầu tư trong thời gian tới, thì thành phố sẽ hoàn thiện các thủ tục liên quan để phê duyệt dự án trong năm 2024, làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo.

“Nếu dự án được cấp có thẩm quyền thông qua và thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2027, thì trong 2 năm đầu tiên thành phố Quảng Ngãi sẽ tập trung giải phóng mặt bằng, tái định cư đối với 160 hộ gốc. Bên cạnh đó, chúng tôi dự kiến sử dụng tất cả các lô đất thuộc giai đoạn 2, của Khu II Đê bao và một số vị trí tái định cư do thành phố quản lý để thực hiện công tác trên. Chắc chắn quỹ đất tái định cư sẽ đủ để bố trí cho toàn bộ dự án”, ông Danh nói.

Phát biểu kết thúc buổi tiếp xúc, đối thoại với người dân tổ 6, phường Lê Hồng Phong, với trách nhiệm là người đứng đầu UBND tỉnh Quảng Ngãi, chịu trách nhiệm giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân, ông Đặng Văn Minh chỉ đạo UBND thành phố Quảng Ngãi khẩn trương hoàn thiện toàn bộ các hồ sơ quy hoạch có liên quan để trình cấp có thẩm quyền sớm cho chủ trương phê duyệt, làm cơ sở thực hiện Dự án Khu công viên cây xanh Thạch Bích trong thời gian sớm nhất.

Cùng với đó, theo ông Đặng Văn Minh, UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ có trách nhiệm bố trí ngân sách cho UBND thành phố Quảng Ngãi triển khai dự án, bắt đầu từ năm 2024. “Tỉnh hiểu được rằng bà con nóng ruột, muốn phải làm liền, làm nhanh. Nhưng muốn triển khai đầu tư một dự án phải làm đúng trình tự, quy định của pháp luật, không thể làm tắt, bỏ qua các công đoạn được, mong rằng bà con hết sức chia sẻ với chính quyền”, ông Minh nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo giải quyết những bức xúc của người dân vùng dự án Khu II Đê bao
Người dân vùng dự án Khu II Đê bao gửi gắm tâm tư, nguyện vọng đến Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng cho rằng, cam kết của Chủ tịch UBND tỉnh hôm nay với bà con là cam kết chính trị, uy tín của tỉnh và uy tín của chính quyền, do đó thành phố Quảng Ngãi và các sở ngành phải chấp hành và thực hiện nghiêm túc.

“Tỉnh hiện nay không có nguồn để cân đối cho dự án này, nhưng bằng mọi cách tỉnh phải tìm các nguồn hợp pháp khác để bố trí cho thành phố triển khai trong năm 2024. Phần còn lại là trách nhiệm của thành phố và các sở, ngành của tỉnh phải tổ chức phối hợp thực hiện, nhanh chóng giải quyết dứt điểm tồn tại đã kéo dài hàng chục năm qua, sớm ổn định cuộc sống cho người dân”, ông Minh cho biết.

Cũng theo ông Đặng Văn Minh, tinh thần là ưu tiên giải quyết tái định cư cho tất cả những hộ dân đã sống tại khu vực này nhiều đời, đến vị trí tái định cư tốt nhất. Sau đó là đến các trường hợp phân phối lại. Còn những trường hợp mua bán không đúng quy định của pháp luật thì dứt khoát từ chối giải quyết, không thể có câu chuyện lợi dụng chính sách, tìm đủ mọi cách để hợp thức hóa giấy tờ nhằm mục đích được bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu UBND thành phố Quảng Ngãi khẩn trương phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư trình dự án tại kỳ hợp chuyên đề HĐND tỉnh vào tháng 3/2024, để đưa vào danh mục đầu tư công, đồng thời phê duyệt chủ trương đầu tư.

Theo dữ liệu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Dự án Khu công viên cây xanh Thạch Bích khi được triển khai sẽ biến toàn bộ phần diện tích 8,1ha thuộc dự án “treo” gần gần hai thập kỷ qua ở tổ 6, phường Lê Hồng Phong thành công viên cây xanh với đầy đủ tiện ích, công năng và có thể tổ chức sự kiện lớn ngoài trời cấp thành phố. Cũng như đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, tập luyện thể dục, thể thao của người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo giải quyết những bức xúc của người dân vùng dự án Khu II Đê bao
Phối cảnh dự án Công viên Thạch Bích.

Cụ thể, hạng mục chính của dự án là công viên, cây xanh rộng tới 72.200m2. Trong đó có vườn hoa, cây xanh rộng gần 28.000m2; khu tổ chức sự kiện ngoài trời rộng hơn 13.500m2; khu quảng trường nước rộng 533m2; khu vui chơi thiếu nhi rộng hơn 2.800m2; khu thể dục, thể thao rộng hơn 4.200m2; bãi đỗ xe rộng hơn 4.700m2… cùng hệ thống thoát nước mưa, thu gom và xử lý nước thải, cấp điện và chiếu sáng cho công viên.

Khu vực triển khai dự án hiện có tứ cận: Phía Bắc giáp đường Tôn Đức Thắng, phía Nam giáp đường Hai Bà Trưng, phía Tây giáp Khu dân cư Khu II đê bao và phía Đông Giáp khu vực dân cư hiện hữu. Khi đường Phan Bội Châu nối dài được phóng tuyến thêm 270m, nối tiếp với ngã 3 giao với đường Hai Bà Trung thông ra đường gom Tôn Đức Thắng, khu vực dân cư hiện hữu ở mặt phía Đông khu đất sẽ ra mặt tiền, hướng công viên. Diện mạo đô thị tại khu vực sẽ được chỉnh trang theo hướng đồng bộ cả về hạ tầng kỹ thuật lẫn hạ tầng xã hội.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nguy cơ ánh sáng xanh và an toàn quang sinh học

    (Xây dựng) - Ánh sáng xanh lam xuất hiện tự nhiên như một phần của ánh sáng Mặt Trời và những nguồn sáng nhân tạo. Đã từ lâu, con người dường như mặc nhiên thừa nhận rằng, thế giới sự sống đã “thích nghi” với các loại nguồn sáng này. Tuy nhiên khoảng hai chục năm nay, khi đèn LED trắng, với hàm lượng ánh sáng xanh lam rất lớn được phổ biến trong các loại hình chiếu sáng thì người ta đã có nhiều lo ngại về những tác dụng tiêu cực của ánh sáng xanh, đặc biệt là xanh lam lên con người và động thực vật. Cũng từ đó, các cụm từ “nguy cơ ánh sáng xanh” hay “an toàn quang sinh học” không chỉ mang tính cảnh báo mà đã được luật hóa bằng một Tiêu chuẩn quốc tế mã hiệu IEC/EN 62471: 2006: “Photobiological Safety of Lamps and Lamp Systems”, nghĩa là “An toàn quang sinh học đối với đèn và hệ thống đèn”. Bài viết này trình bày các vấn đề liên quan đến vấn đề trên.

  • Nghệ An khắc phục hậu quả do mưa đá và dông lốc ở huyện miền núi

    Theo thống kê ban đầu, hơn 200 ngôi nhà của người dân tại 7 bản trên địa bàn huyện Tương Dương bị hỏng ngói, thủng mái tôn; một số cây cối và nhiều diện tích hoa màu của người dân bị gãy đổ.

  • Chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng

    (Xây dựng) - Khái niệm chiếu sáng xanh thường được hiểu có liên quan đến vấn đề tiết kiệm năng lượng và tác động môi trường. Chủ đề của hội thảo là về chiếu sáng xanh (green lighting) sẽ có nhiều nội dung đề cập đến việc sử dụng nguồn sáng tiết kiệm năng lượng, các thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, giải pháp chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, vấn đề phát thải khí nhà kính của hệ thống chiếu sáng, vấn đề tái sử dụng nguyên vật liệu và các thành phần của thiết bị chiếu sáng như một phần của kinh tế tuần hoàn… Tuy nhiên, một khía cạnh quan trọng khác cần quan tâm đến đối tượng sử dụng chiếu sáng chính là con người nên cần biết tác động của ánh sáng đối với con người như thế nào để tạo được môi trường ánh sáng tốt nhất cho sức khỏe con người. Ở đây chúng tôi đề cập chủ yếu đến tác động của ánh sáng đối với sức khỏe con người và giải pháp chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng.

  • Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Khi những “quả bom” chực chờ nổ!

    (Xây dựng) - Vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) hôm 1/5, làm 6 người tử vong cùng 5 người bị thương tiếp tục gióng hồi chuông về những quy định lao động, quy trình sản xuất và cả chất lượng thiết bị, công trình xây dựng.

  • Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1

    (Xây dựng) - Gần 42 tỷ đồng là số tiền mà của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh dành tặng cán bộ, chiến sỹ, nhân dân tại các đảo, Nhà giàn DKI/17 trong chuyến thăm các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc vừa qua.

  • Hải Phòng: Dập tắt kịp thời đám cháy tại Bệnh viện Nhi Đức

    (Xây dựng) – Trưa 1/5, một vụ cháy xảy ra tại Bệnh viện Nhi Đức (đường Trường Chinh, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng). Đám cháy được lực lượng chức năng dập tắt kịp thời, không xảy ra thiệt hại về người.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load