Thứ bảy 20/04/2024 21:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi xin lỗi dân

19:10 | 27/02/2023

(Xây dựng) – Thay mặt chính quyền, ông Trà Thanh Danh - Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) gửi lời xin lỗi đến người dân vùng dự án Khu II Đê bao, thuộc tổ 6, phường Lê Hồng Phong.

Ông Danh xin lỗi vì dự án triển khai nhiều năm, nhưng vẫn chưa hoàn thành, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi xin lỗi dân
Ông Trà Thanh Danh - Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi.

Cùng với đó, người đứng đầu chính quyền thành phố Quảng Ngãi cũng chia sẻ những khó khăn, bức xúc của người dân nơi đây khi nhà cửa xuống cấp, đường đi hư hỏng, vệ sinh môi trường và nguồn nước bị ô nhiễm, cùng các vấn đề sinh kế, an sinh xã hội phát sinh… mà hệ lụy dẫn đến từ việc dự án triển khai quá chậm.

Trước đó, UBND thành phố Quảng Ngãi đã tổ chức Hội nghị đối thoại với các hộ dân trong vùng dự án Khu II Đê bao để kịp thời lắng nghe tâm tư nguyện vọng, cũng như trả lời những thắc mắc, kiến nghị của bà con. Hội nghị do đích thân ông Trà Thanh Danh chủ trì, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan của thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi cho rằng, trong quá trình tổ chức thực hiện từ năm 2015 đến nay, do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dẫn đến kéo dài việc tổ chức thực hiện, làm tăng tổng mức và không phát huy hiệu quả đầu tư dự án, nên UBND tỉnh Quảng Ngãi có sự thay đổi, điều chỉnh phương án thực hiện cho phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế.

Hiện nay, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất chủ trương đầu tư dự án Công viên cây xanh tại vị trí này. Đồng thời, UBND thành phố Quảng Ngãi đang hoàn thiện đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Dự án Khu công viên cây xanh Thạch Bích và đường Phan Bội Châu (Tổng mức đầu tư khoảng 900 tỷ đồng) và phê duyệt để làm cơ sở lập đề xuất dự án đầu tư, hoàn chỉnh thủ tục để trình UBND tỉnh Quảng Ngãi bổ sung vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, thuộc nguồn vốn ngân sách tỉnh Quảng Ngãi. Dự kiến hoàn thành các thủ tục liên quan và trình dự án lên UBND tỉnh Quảng Ngãi trong tháng 6/2023.

Song song đó, ông Danh cho biết, UBND thành phố Quảng Ngãi sẽ kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi cân đối, ưu tiên bố trí nguồn vốn để triển khai thực hiện dự án, trong đó tập trung ưu tiên hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho các hộ dân trong năm 2024 – 2025, nhằm sớm ổn định cuộc sống cho bà con.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi cũng cho biết thêm, sau khi thực hiện hoàn thành dự án Khu đô thị mới phục vụ tái định cư Khu II Đê bao, dự kiến còn lại khoảng 170 lô đất thì UBND thành phố Quảng Ngãi sẽ dành toàn bộ quỹ đất này để bố trí tái định cư cho các hộ dân trong vùng dự án. Trong đó, sẽ ưu tiên bố trí cho các hộ chính, hộ phải di chuyển chỗ ở. Trường hợp không đủ quỹ đất, sẽ tiếp tục bố trí tái định cư cho các trường hợp còn lại tại các khu tái định cư khác trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi.

Trước mắt, trong thời gian chưa thực hiện dự án, Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi Trà Thanh Danh yêu cầu UBND phường Lê Hồng Phong chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan rà soát lại các vấn đề về hạ tầng giao thông, nước sinh hoạt để có hướng xử lý, giải quyết quyền lợi cho người dân. Đồng thời nghiên cứu, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị về đời sống dân sinh của người dân trong khu vực dự án.

Bên cạnh đó là giao Phòng Quản lý đô thị thành phố Quảng Ngãi chủ động phối hợp với UBND phường Lê Hồng Phong hướng dẫn bà con trong việc sửa chữa, cải tạo tạm thời lại nhà ở bị hư hỏng, xuống cấp để người dân ổn định cuộc sống và đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi xin lỗi dân
Dự án như “cái gai” trong mắt hàng trăm hộ dân phường Lê Hồng Phong.

Năm 2015, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho chủ trương điều chỉnh cục bộ một phần Quy hoạch chi tiết Khu trung tâm hành chính tỉnh để lập quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới phục vụ tái định cư Khu II Đê bao và lập dự án đầu tư. Đồng thời, cho phép UBND thành phố Quảng Ngãi tiến hành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư toàn bộ Khu II Đê bao.

Theo đó, dự án được chia làm hai phân khu gồm: Phân khu I, có diện tích 8,19ha và phân khu II là 7,24ha, với tổng mức đầu tư hơn 296 tỷ đồng. Có 475 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức và 1.750 ngôi mộ bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó có 346 hộ thuộc diện tái định cư.

Sau gần 8 năm kể từ ngày khởi công, dự án mới chỉ thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng dở dang đối với phân khu I, còn phân khu II chưa thể triển khai thực hiện. Nguyên nhân dẫn đến sự ỳ ạch của dự án được chỉ ra là gặp vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, thiếu vốn, cũng như tình trạng số liệu về số hộ, quỹ đất bố trí tái định cư khảo sát ban đầu và triển khai thực tế “không giống nhau”, chênh lệch rất lớn và đẩy tổng mức đầu tư lên… gấp hơn 3 lần số vốn phê duyệt ban đầu.

Hiện nay, người dân sống trong vùng dự án “treo” này đang bị “đẩy” vào tình cảnh “ở không xong mà đi cũng không được” khi nhà cửa xập xệ, hư hỏng nhưng không thể cải tạo, xây dựng kiên cố. Đất đai không thể tách thửa, mua bán hoặc cho tặng con cái trong gia đình… điều kiện sống cơ cực khiến người dân vô cùng bức xúc, liên tục phản ánh và kiến nghị, thậm chí là tố cáo tình trạng cán bộ cố tình làm trái, tiêu cực và đền bù không đúng quy định.

Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi xin lỗi dân
Người dân sinh sống tại khu vực triển khai dự án Khu II Đê bao mong mỏi được chuyển đến nơi ở mới ổn định.

Hiện tại, những nội dung tố cáo của người dân đang được các cơ quan tổ chức tiếp nhận và xem xét xử lý. Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh nêu quan điểm, nếu những tồn tại, bất cập tại dự án Khu II Đê bao mà người dân phản ánh đúng là do cán bộ cố tình làm trái, tiêu cực thì phải xử lý ngay, dứt khoát làm nghiêm chứ không dung túng. Đồng thời, nếu người dân cố tình đánh lừa cán bộ để thụ hưởng chính sách thì xử lý người dân.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load