Thứ sáu 26/04/2024 02:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chính thức khai mạc Cổng thông tin điện tử Hiệp định thương mại tự do Việt Nam

12:06 | 23/12/2020

(Xây dựng) - Ngày 23/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương chính thức khai mạc Cổng thông tin điện tử Hiệp định thương mại tự do Việt Nam. Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh; Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh; bà Carolyn Tunk - Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam; bà Robyn Mudie - Đại sứ Australia tại Việt Nam.

chinh thuc khai mac cong thong tin dien tu hiep dinh thuong mai tu do viet nam
Các đại biểu chính thức khai trương Cổng thông tin điện tử Hiệp định thương mại tự do Việt Nam: Fta.moit.gov.vn.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết: Kể từ khi Việt Nam gia nhập WTO năm 2007, bối cảnh thế giới có nhiều biến động phức tạp. Thế giới trở nên đa cực hơn, chủ nghĩa dân tộc trở nên mạnh mẽ và có lúc cực đoan hơn. Trong thương mại quốc tế, xu hướng bảo hộ mậu dịch đã nổi lên nhiều nơi trên thế giới.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam thuộc nhóm nước vẫn kiên định đẩy tiến trình hội nhập kinh tế thế giới mà kết quả rõ rệt nhất là việc gia nhập, ký kết 14 Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có 2 Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới là Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA). Cơ hội đem lại từ các FTA này là rất tích cực. Tuy nhiên qua khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, số lượng doanh nghiệp hiểu biết rõ về các cam kết trong các FTA của Việt Nam còn hạn chế. Bên cạnh sự chưa chủ động của doanh nghiệp, một trong những lý do nữa là doanh nghiệp chưa có công cụ tiếp cận.

chinh thuc khai mac cong thong tin dien tu hiep dinh thuong mai tu do viet nam
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại Lễ khai trương.

Chính vì vậy, Chính phủ đã có Quyết định số 121/QĐ ngày 24/1/2019 phê duyệt kế hoạch thực hiện CPTPP của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công Thương xây dựng một Cổng thông tin điện tử để cung cấp các thông tin, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ của các đối tác FTA cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân Việt Nam.

Trên cơ sở đó, được sự hỗ trợ của Chính phủ Australia và Ngân hàng thế giới đã phối hợp khởi động xây dựng cổng từ tháng 2/2019. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do Covid-19 nhưng các chuyên gia của Bộ Công Thương và Ngân hàng thế giới đã hoàn tất các công việc cuối cùng để khai trương cổng.

Bà Carolyn Tunk - Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam khẳng định: Đây là mốc quan trọng trong việc hội nhập kinh tế thế giới, chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đối với Chính phủ Australia đã hỗ trợ tài chính. Từ ý tưởng mong muốn hỗ trợ Việt Nam tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương…

chinh thuc khai mac cong thong tin dien tu hiep dinh thuong mai tu do viet nam
Bà Carolyn Tunk - Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Hiệp định này nhằm tăng cường hợp tác công thương bao gồm cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cổng thông tin khai mạc hôm nay sẽ đưa ra các thông tin chi tiết về Hiệp định thương mại tự do, đây sẽ là địa chỉ duy nhất cung cấp thông tin chi tiết các thông tin liên quan tới hàng hóa, xuất khẩu và trích xuất nguồn gốc. Có nhiều bài báo về Hiệp định thương mại tự do sẽ được cập nhật trên cổng.

Những thông tin mới cũng sẽ được người dùng cập nhật trên cổng để trở thành một cổng thông tin động, cổng có cơ chế thu thập ý kiến phản hồi để thu hút đông đảo người dùng.

Bà Robyn Mudie - Đại sứ Australia tại Việt Nam cho biết: Australia là một quốc gia rất tích cực trong hợp tác kinh tế, việc khai trương cổng thông tin là minh chứng cho sự hợp tác của Việt Nam - Australia và Ngân hàng thế giới. Tại Australia, chúng tôi đã có cổng thông tin cung cấp rất nhiều hiệp định cho các doanh nghiệp. Chúng tôi mong hy vọng việc ra đời cổng thông tin Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam sẽ hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các doanh nghiệp tham gia Hội nhập. Để đảm bảo các doanh nghiệp, cộng đồng và người dân đều hưởng lợi từ thông tin trên cổng thông điện tử này.

FTAP có tên miền là Fta.moit.gov.vn, được thiết kế và xây dựng giúp doanh nghiệp, các đối tượng quan tâm tra cứu trực tuyến các cam kết về thuế, quy tắc xuất xứ, dịch vụ và đầu tư theo các FTA với các đối tác để hưởng ưu đãi; số liệu, đặc điểm thị trường có FTA với Việt Nam, các thủ tục cần thực hiện cho hoạt động xuất - nhập khẩu, cấp phép.

FTAP cũng sẽ cập nhật kế hoạch hành động, thực thi các FTA của Việt Nam từ phía các cơ quan quản lý; cập nhật văn bản pháp luật thực hiện các FTA do cơ quan quản lý ban hành; cập nhật các hoạt động phổ biến, tuyên truyền như các hội nghị, hội thảo, khóa tập huấn, ấn phẩm hỗ trợ doanh nghiệp. Các dữ liệu, thông tin trên được hiển thị dưới dạng song ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh).

Sau khi đi vào vận hành, FTAP sẽ tiếp tục được cập nhật và hoàn thiện thêm các tính năng cũng như bổ sung các FTA khác mà Việt Nam đã tham gia nhằm đem lại lợi ích tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân Việt Nam.

Hoàng Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội: Sẽ tổ chức đối thoại, thúc đẩy sản xuất kinh doanh làng nghề trong tháng 5

    (Xây dựng) - Dự kiến, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố trong tháng 5/2024.

  • Bình Định: Giao thông mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Xác định mục tiêu giao thông đi trước mở đường, tại Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, HĐND tỉnh Bình Định đã ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng liên quan đầu tư hạ tầng giao thông. Đây là “cú huých” mạnh mẽ nhằm phá bỏ “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khánh Hòa: Động lực thúc đẩy kinh tế

    (Xây dựng) - Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm. Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ tạo sức bật cho nền kinh tế, tăng khả năng huy động vốn đầu tư, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khát vọng thịnh vượng “Chín Rồng”

    (Xây dựng) - Từ lâu nay, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được thế giới biết đến với tên gọi Mekong Delta, còn cư dân nơi đây thường gọi là “Cửu Long - Chín Rồng” Đây là vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên quí giá, là vùng nông nghiệp lớn nhất nước, qua gần 50 năm xây dựng và phát triển (30/4/1975 - 30/4/2024), “Chín Rồng” đã và đang chuyển mình thức giấc với khát vọng thịnh vượng…

  • Khu công nghiệp Biên Hoà 1: Kết thúc “sứ mệnh”

    (Xây dựng) - Hơn nửa thế kỷ đảm nhận sứ mệnh tiên phong trong phát triển công nghiệp của đất nước, đặc biệt là tại khu vực phía Nam, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (Biên Hòa, Đồng Nai) sẽ được chuyển đổi công năng để sớm trở thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực mới cho phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) đang được xúc tiến và sẽ được công bố sớm nhất vào cuối năm nay. Đây là thông tin được lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra trong Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững” được tổ chức tại Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load