Thứ năm 25/04/2024 08:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chính sách về quản lý vận hành không gian xanh

15:45 | 28/11/2022

(Xây dựng) – Quản lý vận hành sau khi xây dựng là công việc quan trọng cần được đề cập trong Kế hoạch tổng thể phát triển không gian xanh của các đô thị. Theo các chuyên gia, công tác bảo trì quan trọng đối với sự thành công của không gian xanh và không gian công cộng mở. Do đó, cách hiệu quả nhất để phát triển không gian xanh là bảo dưỡng thường xuyên, giúp kéo dài tuổi thọ sử dụng, giảm đáng kể việc cần một ngân sách lớn để cải tạo lớn hoặc xây dựng lại.

Chính sách về quản lý vận hành không gian xanh
Phát triển hệ thống không gian xanh sử dụng công cộng tại các đô thị là một quá trình liên tục (Ảnh minh họa).

Theo Tổ chức HealthBridge Canada, các chính quyền địa phương đóng vai trò quan trọng trong việc hoạch định chính sách quản lý. Kế hoạch và chính sách quản lý không gian xanh toàn thành phố sẽ mang lại lợi ích to lớn cho chính quyền thành phố và cộng đồng địa phương trong công tác quản lý và duy trì không gian xanh của đô thị. Một kế hoạch quản lý không gian xanh toàn thành phố thường phát huy hiệu quả tại các thành phố cỡ vừa và nhỏ. Tại các thành phố lớn hoặc siêu lớn, các kế hoạch quản lý không gian xanh theo từng loại hình cụ thể hoặc phân vùng cụ thể sẽ giúp ích cho chính quyền đô thị quản lý và duy trì hệ thống không gian xanh của mình tốt hơn là một kế hoạch chung cho toàn đô thị.

Có thể lấy ví dụ tại thành phố Whitehorse – là thủ phủ và thành phố duy nhất của tỉnh bang Yukon và là thành phố lớn nhất ở phía Bắc Canada. Tại đây, chính sách bảo trì không gian xanh đã được triển khai thực hiện với các nội dung cụ thể. Trong đó, Hội đồng thành phố sẽ thiết lập và thông qua ngân sách bảo trì không gian xanh, mức độ dịch vụ, danh sách không gian xanh được ưu tiên đầu tư theo định kỳ.

Bên cạnh đó, việc bảo trì cây xanh và hoa được thực hiện nhằm duy trì cảnh quan phù hợp với mức độ ưu tiên của công viên, bảo vệ thảm thực vật và đảm bảo an toàn cho người dân. Việc thu gom rác được tiến hành để duy trì vệ sinh môi trường và đảm bảo an toàn công cộng. Vận chuyển và xử lý chất thải rắn từ thùng chứa chất thải của không gian xanh sẽ do đơn vị chuyên ngành về công trình công cộng của thành phố thực hiện.

Ngoài ra, công tác bảo trì chung được thực hiện để duy trì cảnh quan phù hợp với mức độ ưu tiên của công viên để duy trì các công trình và thiết bị trong không gian xanh được sửa chữ tốt và đảm bảo an toàn công cộng.

Về quản lý theo loại hình không gian xanh, việc xây dựng các kế hoạch quản lý, duy trì khác nhau cho từng loại hình không gian xanh trong thành phố có thể rất hữu ích cho chính quyền đô thị và cộng đồng. Nếu các loại công viên trong thành phố đa dạng và khác biệt đáng kể thì các chính quyền thành phố nên xem xét việc xây dựng các chính sách quản lý theo nhu cầu bảo trì của từng loại công viên. Những kế hoạch quản lý này đặc biệt hiệu quả đối với các đô thị lớn.

Ngoài ra, quản lý không gian xanh công cộng đô thị không thể thiếu sự tham gia của cộng đồng. Người dân địa phương đến để sử dụng các không gian xanh, họ là nguồn lực lớn giúp thực hiện công tác quản lý và duy trì. Chính quyền thành phố có thể phát huy sự tham gia của cộng đồng tại các không gian xanh của địa phương. Đặc biệt tại các không gian xanh khu dân cư, các thành viên cộng đồng sẽ là người hiểu rõ và thực hiện việc quản lý tốt nhất.

Như tại thành phố Bondo, Kenya, các thành viên cộng đồng và chính quyền thành phố quyết định di dời chợ địa phương cũ sang một vị trí phù hợp và lấy diện tích đất đó để xây dựng một không gian xanh cho khu dân cư. Khi hoàn thành vào năm 2011, số lượng người sử dụng không gian xanh này để thư giãn, giao lưu và tổ chức các cuộc họp cộng đồng thường xuyên ngày một tăng cao.

Nhằm giúp các thành phố có căn cứ phát triển hệ thống không gian xanh sử dụng công cụ đô thị, các chính sách hỗ trợ cấp quốc gia và vùng là rất quan trọng và cần thiết. Các chuyên gia HealthBridge khuyến nghị, để giúp các chính sách được thực thi tốt hơn, một hệ thống các tiêu chuẩn và quy chuẩn liên quan ở cấp quốc gia cũng cần được phát triển tương ứng. Trong đó, các tiêu chuẩn về quy hoạch địa điểm, vị trí không gian xanh, các tiêu chuẩn về thiết kế không gian xanh, các tiêu chuẩn về sử dụng ngân sách quốc gia và địa phương, các tiêu chuẩn về quản lý và duy trì không gian xanh là những tài liệu hướng dẫn kỹ thuật cơ bản ở cấp quốc gia cần có…

Phát triển hệ thống không gian xanh sử dụng công cộng tại các đô thị là một quá trình liên tục cần nhiều nỗ lực và bền bỉ. Các thách thức sẽ liên tục nảy sinh ngay cả khi đã có những chính sách tốt và thực thi hiệu quả. Để có những không gian xanh, không gian công cộng chất lượng thì công tác vận hành, bảo trì và giám sát thường xuyên là cần thiết.

Đan Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load