Thứ ba 17/09/2024 08:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Giải ngân vốn đầu tư công:

Chỉ bàn làm không bàn lùi

13:59 | 15/09/2024

Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong 8 tháng năm 2024 mới đạt 40,49% kế hoạch, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023 (cùng kỳ năm 2023 đạt 42,35% kế hoạch).

Đặc biệt, bên cạnh nguyên nhân cũ, các dự án đối mặt với bất lợi do thiên tai. Đây là thực trạng đáng lưu ý, cần tập trung các giải pháp tháo gỡ, tăng tốc giải ngân với tinh thần quyết liệt "chỉ bàn làm không bàn lùi".

Chỉ bàn làm không bàn lùi
Thi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua huyện Hoài Đức. Ảnh: Nguyễn Quang

Thêm khó khăn do bão, lũ

Theo Bộ Tài chính, ước số vốn đầu tư công được giải ngân từ đầu năm 2024 đến ngày 31-8 là 274.501 tỷ đồng, bằng 40,49% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023 (cùng kỳ năm 2023 đạt 42,35%). Trong số 13/44 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt trên mức bình quân chung, Bộ Giao thông vận tải - đơn vị có số vốn đầu tư công được giao rất lớn, đạt tỷ lệ giải ngân xấp xỉ 50%. Còn ở khối địa phương, có 35/63 tỉnh, thành phố có tỷ lệ giải ngân trên trung bình, trong đó tỉnh Long An đạt xấp xỉ 80%…

Tuy nhiên, bên cạnh các đơn vị có kết quả giải ngân khả quan, còn tới 31/44 bộ, cơ quan trung ương và 28/63 địa phương giải ngân thấp hơn bình quân chung của cả nước. Đặc biệt, một số bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân rất thấp, dưới 5%… Đáng lưu ý, việc nhiều đơn vị, địa phương có kế hoạch vốn đầu tư công lớn nhưng tỷ lệ giải ngân thấp đã ảnh hưởng rất lớn đến tỷ lệ giải ngân chung của cả nước. Thực tế trên dồn gánh nặng giải ngân nguồn vốn hết sức quan trọng này vào thời gian còn lại của năm 2024, gây áp lực rất lớn đối với triển khai thi công, quản lý, điều hành từ cấp vĩ mô đến từng cơ sở, dự án.

Áp lực càng lớn hơn khi ngoài những nguyên nhân đã được nhận diện từ lâu, nhưng chưa được giải quyết triệt để hoặc chậm so với yêu cầu, như "nút thắt" giải phóng mặt bằng, phương án thiếu khả thi hoặc chênh lệch trong việc tính toán vốn, nhà thầu yếu kém, tâm lý né tránh, bị động… việc thi công dự án tiếp tục gặp bất lợi do thiên tai. Đặc biệt, bão số 3 ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh, thành phía Bắc, gây chia cắt địa hình, ách tắc về mặt bằng, đứt gãy hoạt động vận chuyển vật liệu… Nói cách khác, giải ngân vốn đầu tư công đang đối diện nguy cơ kép.

Không để dự án chờ mặt bằng

Theo Chỉ thị số 26/CT-TTg (ngày 8-8-2024) của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2024 phải phấn đấu đạt hơn 95% kế hoạch. Với kết quả đạt được trong 8 tháng qua, các bộ, ngành, địa phương buộc phải tập trung tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian tới.

Các chuyên gia cho rằng, một số dự án hạ tầng đạt kết quả khả quan, như dự án cầu Bình Khánh, cầu Rạch Miễu 2, sân bay Long Thành, đường dây 500kV mạch 3… đã cho thấy nhiều kinh nghiệm, bài học quý báu. Đó là tinh thần quyết liệt "chỉ bàn làm không bàn lùi", dồn sức, dồn lực cho dự án, phối hợp chặt chẽ giữa bộ, ngành, địa phương, giữa chủ đầu tư và nhà thầu để sẵn sàng tháo gỡ điểm nghẽn.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Bích Lâm, để tăng cường hiệu quả, tăng tốc giải ngân, các cấp, ngành cần tiếp tục rà soát, gỡ bỏ quy định chồng chéo, vướng mắc, đơn giản hóa, giảm thiểu thủ tục hành chính, đồng thời tăng tính công khai, minh bạch. Với những dự án chậm trễ do nguyên nhân chủ quan, do cán bộ đùn đẩy, né tránh, cần phải xử lý nghiêm cá nhân, đơn vị liên quan, từ đó thúc đẩy tinh thần khẩn trương vào cuộc đồng bộ, bảo đảm đúng trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, phù hợp với khả năng thực hiện trong đầu tư công.

Từ góc độ cơ quan quản lý, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay, sẽ tăng cường phân cấp, phân quyền để cơ sở chủ động hơn trong xử lý khó khăn. Cùng với đó, bộ lưu ý các đơn vị và địa phương phải khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư, đấu thầu, khởi công tất cả các công trình, dự án đầu tư công đã được cấp có thẩm quyền giao, phân bổ kế hoạch trong năm 2024. Từng dự án phải có kế hoạch giải ngân chi tiết từng tháng, từng quý, từ đó kiểm tra, giám sát, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, đồng thời đánh giá khả năng giải ngân của từng dự án và có phương án điều chỉnh vốn giữa các dự án. Hơn hết, cần phân công cụ thể lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ, chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân của từng dự án.

Xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo, tập trung tháo gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng; ưu tiên bố trí đủ kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, không để tình trạng dự án chờ mặt bằng; tăng cường tần suất kiểm tra dự án để chấn chỉnh ngay các tồn tại, bất cập, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đi cùng với siết chặt kỷ luật, kỷ cương, kiên quyết xử lý tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, thiếu trách nhiệm làm chậm tiến độ giao vốn, điều chỉnh vốn thực hiện dự án...

Theo Hồng Sơn/Hanoimoi.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Tĩnh: Hướng dẫn một số nội dung về hợp đồng xây dựng

    (Xây dựng) - Để nâng cao vai trò, trách nhiệm và năng lực quản lý dự án của các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, Sở Xây dựng Hà Tĩnh vừa ban hành Văn bản 2838/SXD-QLHĐXD về hướng dẫn một số nội dung về hợp đồng xây dựng.

    14:08 | 16/09/2024
  • Bài toán phát triển kết cấu hạ tầng, đô thị theo hướng hiện đại trong Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên

    (Xây dựng) – Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 14/3/2023. Đây được coi là một dấu mốc quan trọng, mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh, quy hoạch xác định rõ mục tiêu đến năm 2030 là đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng đô thị hóa, phát triển, sắp xếp, phân bố hệ thống đô thị và nông thôn thống nhất, hiệu quả, toàn diện, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại nhằm tạo ra bước đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội.

    14:04 | 16/09/2024
  • Kon Tum điều chỉnh nguồn vốn để tăng cường tỷ lệ giải ngân đầu tư công

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Kon Tum đang đẩy mạnh các biện pháp để tăng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, nhằm đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra cho đến cuối năm 2024. Trong bối cảnh tỷ lệ giải ngân đầu tư công còn thấp, UBND tỉnh đã yêu cầu điều chuyển nguồn vốn từ các dự án chậm tiến độ sang các dự án có khả năng hấp thụ vốn tốt hơn.

    10:42 | 16/09/2024
  • Lâm Đồng: Giám đốc Sở Tài chính được ủy quyền phê duyệt quyết toán các dự án nhóm B, nhóm C

    (Xây dựng) – Giám đốc Sở Tài chính Lâm Đồng được ủy quyền có trách nhiệm phê duyệt quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn đầu tư công đối với các dự án nhóm B, nhóm C.

    10:40 | 16/09/2024
  • Tài chính xanh cho phát triển bền vững

    Hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Việt Nam cần xây dựng và triển khai toàn diện các định hướng, giải pháp tài chính xanh để đổi mới mô hình tăng trưởng.

    08:59 | 16/09/2024
  • Vĩnh Phúc: Đầu tư nâng cấp lưới điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất

    (Xây dựng) – Để nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động, các hợp tác xã dịch vụ điện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã mạnh dạn huy động vốn đầu tư nâng cấp lưới điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng, tiêu thụ điện ngày càng tăng cao của nhân dân.

    21:32 | 15/09/2024
  • GDP cả năm 2024 có thể giảm 0,15% do ảnh hưởng cơn bão số 3

    Tốc độ tăng trưởng 6 tháng cuối năm của cả nước và nhiều địa phương dự báo chậm lại; tăng trưởng GDP quý 3/2024 của cả nước có thể giảm 0,35%; quý 4/2024 giảm 0,22% so với kịch bản không có bão số 3.

    14:07 | 15/09/2024
  • Quyết liệt các giải pháp để tăng tốc, bứt phá giải ngân vốn đầu tư công

    (Xây dựng) - Tại Nghị quyết 128/NQ-CP Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2024, Chính phủ yêu cầu tiếp tục ưu tiên tối đa cho thúc đẩy tăng trưởng, quyết liệt các giải pháp để tăng tốc, bứt phá trong giải ngân vốn đầu tư công; tập trung cao độ khắc phục hậu quả bão số 3; điều tiết sản xuất, ổn định cung cầu các mặt hàng, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm, năng lượng...

    09:19 | 15/09/2024
  • Dự án Bệnh viện Đa khoa Cà Mau 1.200 giường: Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến

    (Xây dựng) – Hội đồng tư vấn có báo cáo kiểm tra kết quả lựa chon nhà thầu Gói thầu 27. Theo đó, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án công trình xây dựng tỉnh Cà Mau chưa xem xét toàn diện, khách quan, chưa đảm bảo quy định và mục tiêu của đấu thầu là cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Bên mời thầu là Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư xây dựng Hợp Nhất xem thường pháp luật và công tác đấu thầu của Nhà nước. Gói thầu 27 được xét lại. Dự án tiếp tục kéo dài.

    09:02 | 15/09/2024
  • Quảng Bình: Tập trung tháo gỡ vướng mắc tại các dự án vay vốn ADB và dự án hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện

    (Xây dựng) - Đó là nội dung kết luận của ông Phan Phong Phú, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trong quá trình kiểm tra thực địa, tình hình triển khai thực hiện các dự án vay vốn ADB - Dự án môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới và Dự án hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Quảng Bình.

    08:25 | 15/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load