Thứ sáu 26/04/2024 04:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hoàn thành khối hợp long cuối cùng

15:02 | 30/05/2023

(Xây dựng) – Sáng nay (30/5), cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (Hà Nội) được hợp long, đánh dấu việc hoàn thành toàn bộ các kết cấu chính của cây cầu trị giá hơn 2.500 tỷ đồng bắc qua sông Hồng. Đây là dấu mốc quan trọng đưa dự án vào giai đoạn nước rút, để chuẩn bị thông xe vào đầu tháng 9/2023.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hoàn thành khối hợp long cuối cùng
Các vị đại biểu thực hiện lễ hợp long đoạn cầu chính vượt sông Hồng (Ảnh: TTXVN).

Dự án cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 được khởi công ngày 9/1/2021 với quy mô thiết kế về kết cấu, hình dáng tương tự cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1, tổng chiều dài khoảng 3.473m, mặt cắt ngang cầu rộng 19,25m. Cầu có 08 nhịp chính, kết cấu cầu bê tông cốt thép dự ứng lực, các nhịp cầu được đúc hẫng cân bằng dài 955m, khẩu độ vượt nhịp lớn nhất 135m.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hoàn thành khối hợp long cuối cùng
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tặng quà cho Liên danh VINACONEX – Trung Chính cùng các đơn vị tham gia thi công cầu Vĩnh Tuy 2.

Đánh giá về quá trình thi công cầu trong thời gian vừa qua, Ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết, chủ đầu tư và nhà thầu phải chịu nhiều tác động tiêu cực khi đại dịch COVID-19 bùng phát; nguồn cung ứng nhiên vật liệu gặp nhiều khó khăn, bên cạnh giá vật liệu xây dựng có những biến động bất thường (điển hình như thép xây dựng trong 6 tháng đầu năm 2021 tăng khoảng 40-50%) khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn vốn lưu động phục vụ cho dự án đã phần nào ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của dự án…

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hoàn thành khối hợp long cuối cùng
Ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội phát biểu tại buổi lễ.

Tuy nhiên, được sự quan tâm, giúp đỡ và chỉ đạo sát sao của Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố, Ban QLDA đã đồng hành cùng tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công nỗ lực quyết tâm, tìm ra những giải pháp hữu hiệu vượt qua các trở ngại để sau thời gian hơn 2 năm tổ chức thực hiện, đến nay công trình đã hoàn thành thi công các khối đúc cân bằng và khối đúc trên đà giáo của chuỗi 08 nhịp cầu liên tục và tổ chức hợp long nhịp cầu chính giữa sông.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hoàn thành khối hợp long cuối cùng
Ông Đào Ngọc Thanh – Chủ tịch HĐQT VINACONEX phát biểu tại buổi lễ.

Liên danh Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (VINACONEX) và Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính là nhà thầu thi công Gói thầu XL1 có giá trị khoảng 1.154 tỷ đồng (gồm cả dự phòng), tiến độ hoàn thành trong 24 tháng. Đây là gói thầu có quy mô lớn và quan trọng nhất của dự án. Ngoài gói thầu XL1, VINACONEX còn đảm nhiệm thi công tại gói thầu XL05: Thi công xây dựng cầu dẫn và đường dẫn phía Long Biên với giá trúng thầu 100,688 tỷ đồng, thực hiện trong 17 tháng.

Sau khi hoàn tất khối hợp long cuối cùng, nhà thầu VINACONEX sẽ tiếp tục gờ bê tông lan can, lắp đặt hệ thống chiếu sáng và cảnh quan, cây xanh, thảm bê tông nhựa, sơn kẻ tổ chức giao thông để thông xe cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 2 trước ngày 2/9. Đồng thời, tổ chức lại giao thông, lắp đặt dải phân cách biên, sơn kẻ tổ chức giao thông cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 1 để đồng bộ toàn bộ dự án xong trước ngày10/10/2023.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hoàn thành khối hợp long cuối cùng
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hoàn thành khối hợp long cuối cùng
Sau khi hợp long, nhà thầu VINACONEX sẽ hoàn thiện cầu, trong đó dựng bờ lan can, thảm nhựa mặt cầu, lắp đặt hệ thống chiếu sáng.

Ông Đào Ngọc Thanh - Chủ tịch HĐQT VINACONEX thay mặt liên danh nhà thầu tại dự án cầu Vĩnh Tuy cho biết, Liên danh VINACONEX – Trung Chính cùng các nhà thầu đã xây dựng kế hoạch thi công chi tiết từng tuần, tháng, quý, dồn mọi nguồn lực tận dụng tối đa điều kiện thời tiết trong những lúc thuận lợi để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án; Ngoài ra, với việc Dự án được thực hiện bởi 100% kỹ sư và công nhân người Việt Nam, áp dụng các kỹ thuật, công nghệ thi công mới để giảm thời gian khoảng 1,5 năm so với xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 đã chứng minh năng lực, chuyên môn vượt bậc của các kỹ sư, công nhân tham gia dự án.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn khẳng định, việc hợp long cầu chính vượt dòng chủ sông Hồng đánh dấu một mốc sự kiện quan trọng của công trình, đó là cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 sẽ được nối liền giữa hai phần dầm cầu đúc hẫng bờ phía quận Hai Bà Trưng và quận Long Biên, hoàn thành công tác thi công dầm chính vượt sông Hồng và hoàn chỉnh công tác thi công cầu toàn tuyến từ bờ hữu sông Hồng sang bờ tả sông Hồng.

Dự án đầu tư, xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 có tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng, ngân sách thành phố, được đầu tư xây dựng theo quy hoạch, nhằm hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai 2 tại thành phố Hà Nội; tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố. Theo thiết kế, cầu Vĩnh Tuy 1 và 2 có tổng cộng có 8 làn xe, trong đó có 4 làn xe ô tô, 2 làn đường xe buýt và làn xe thô sơ. Sau khi hoàn thiện cả 2 giai đoạn sẽ là cầu đầu tiên tại Hà Nội có làn đường dành riêng cho xe buýt.

Diệu Anh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load