Thứ ba 19/03/2024 13:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hoàn thành khối hợp long cuối cùng

15:02 | 30/05/2023

(Xây dựng) – Sáng nay (30/5), cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (Hà Nội) được hợp long, đánh dấu việc hoàn thành toàn bộ các kết cấu chính của cây cầu trị giá hơn 2.500 tỷ đồng bắc qua sông Hồng. Đây là dấu mốc quan trọng đưa dự án vào giai đoạn nước rút, để chuẩn bị thông xe vào đầu tháng 9/2023.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hoàn thành khối hợp long cuối cùng
Các vị đại biểu thực hiện lễ hợp long đoạn cầu chính vượt sông Hồng (Ảnh: TTXVN).

Dự án cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 được khởi công ngày 9/1/2021 với quy mô thiết kế về kết cấu, hình dáng tương tự cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1, tổng chiều dài khoảng 3.473m, mặt cắt ngang cầu rộng 19,25m. Cầu có 08 nhịp chính, kết cấu cầu bê tông cốt thép dự ứng lực, các nhịp cầu được đúc hẫng cân bằng dài 955m, khẩu độ vượt nhịp lớn nhất 135m.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hoàn thành khối hợp long cuối cùng
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tặng quà cho Liên danh VINACONEX – Trung Chính cùng các đơn vị tham gia thi công cầu Vĩnh Tuy 2.

Đánh giá về quá trình thi công cầu trong thời gian vừa qua, Ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết, chủ đầu tư và nhà thầu phải chịu nhiều tác động tiêu cực khi đại dịch COVID-19 bùng phát; nguồn cung ứng nhiên vật liệu gặp nhiều khó khăn, bên cạnh giá vật liệu xây dựng có những biến động bất thường (điển hình như thép xây dựng trong 6 tháng đầu năm 2021 tăng khoảng 40-50%) khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn vốn lưu động phục vụ cho dự án đã phần nào ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của dự án…

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hoàn thành khối hợp long cuối cùng
Ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội phát biểu tại buổi lễ.

Tuy nhiên, được sự quan tâm, giúp đỡ và chỉ đạo sát sao của Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố, Ban QLDA đã đồng hành cùng tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công nỗ lực quyết tâm, tìm ra những giải pháp hữu hiệu vượt qua các trở ngại để sau thời gian hơn 2 năm tổ chức thực hiện, đến nay công trình đã hoàn thành thi công các khối đúc cân bằng và khối đúc trên đà giáo của chuỗi 08 nhịp cầu liên tục và tổ chức hợp long nhịp cầu chính giữa sông.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hoàn thành khối hợp long cuối cùng
Ông Đào Ngọc Thanh – Chủ tịch HĐQT VINACONEX phát biểu tại buổi lễ.

Liên danh Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (VINACONEX) và Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính là nhà thầu thi công Gói thầu XL1 có giá trị khoảng 1.154 tỷ đồng (gồm cả dự phòng), tiến độ hoàn thành trong 24 tháng. Đây là gói thầu có quy mô lớn và quan trọng nhất của dự án. Ngoài gói thầu XL1, VINACONEX còn đảm nhiệm thi công tại gói thầu XL05: Thi công xây dựng cầu dẫn và đường dẫn phía Long Biên với giá trúng thầu 100,688 tỷ đồng, thực hiện trong 17 tháng.

Sau khi hoàn tất khối hợp long cuối cùng, nhà thầu VINACONEX sẽ tiếp tục gờ bê tông lan can, lắp đặt hệ thống chiếu sáng và cảnh quan, cây xanh, thảm bê tông nhựa, sơn kẻ tổ chức giao thông để thông xe cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 2 trước ngày 2/9. Đồng thời, tổ chức lại giao thông, lắp đặt dải phân cách biên, sơn kẻ tổ chức giao thông cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 1 để đồng bộ toàn bộ dự án xong trước ngày10/10/2023.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hoàn thành khối hợp long cuối cùng
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hoàn thành khối hợp long cuối cùng
Sau khi hợp long, nhà thầu VINACONEX sẽ hoàn thiện cầu, trong đó dựng bờ lan can, thảm nhựa mặt cầu, lắp đặt hệ thống chiếu sáng.

Ông Đào Ngọc Thanh - Chủ tịch HĐQT VINACONEX thay mặt liên danh nhà thầu tại dự án cầu Vĩnh Tuy cho biết, Liên danh VINACONEX – Trung Chính cùng các nhà thầu đã xây dựng kế hoạch thi công chi tiết từng tuần, tháng, quý, dồn mọi nguồn lực tận dụng tối đa điều kiện thời tiết trong những lúc thuận lợi để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án; Ngoài ra, với việc Dự án được thực hiện bởi 100% kỹ sư và công nhân người Việt Nam, áp dụng các kỹ thuật, công nghệ thi công mới để giảm thời gian khoảng 1,5 năm so với xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 đã chứng minh năng lực, chuyên môn vượt bậc của các kỹ sư, công nhân tham gia dự án.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn khẳng định, việc hợp long cầu chính vượt dòng chủ sông Hồng đánh dấu một mốc sự kiện quan trọng của công trình, đó là cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 sẽ được nối liền giữa hai phần dầm cầu đúc hẫng bờ phía quận Hai Bà Trưng và quận Long Biên, hoàn thành công tác thi công dầm chính vượt sông Hồng và hoàn chỉnh công tác thi công cầu toàn tuyến từ bờ hữu sông Hồng sang bờ tả sông Hồng.

Dự án đầu tư, xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 có tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng, ngân sách thành phố, được đầu tư xây dựng theo quy hoạch, nhằm hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai 2 tại thành phố Hà Nội; tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố. Theo thiết kế, cầu Vĩnh Tuy 1 và 2 có tổng cộng có 8 làn xe, trong đó có 4 làn xe ô tô, 2 làn đường xe buýt và làn xe thô sơ. Sau khi hoàn thiện cả 2 giai đoạn sẽ là cầu đầu tiên tại Hà Nội có làn đường dành riêng cho xe buýt.

Diệu Anh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Gia Lai: Phát hiện hàng chục m3 cát trái phép tại huyện Chư Pưh

    (Xây dựng) - Tình trạng khai thác cát trái phép xảy ra tại suối Ia Ko thuộc địa bàn thôn Lương Hà, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh, Gia Lai. Tuy nhiên chính quyền địa phương không kịp thời phát hiện, ngăn chặn, để hoạt động khai thác “lậu” diễn ra trong thời gian dài, gây ảnh hưởng đến môi trường, tài nguyên khoáng sản.

  • Thanh Hóa: Khắc phục tồn tại, vi phạm về trật tự xây dựng, sử dụng đất đối với công trình trên địa bàn

    (Xây dựng) – Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 3489/UBND-KSTTHCNC về việc chỉ đạo khắc phục tồn tại, vi phạm về trật tự xây dựng, phòng cháy chữa cháy (PCCC), quản lý sử dụng điện, quản lý, sử dụng đất đối với công trình, cơ sở trên địa bàn tỉnh.

  • Bụi thi công sân bay Long Thành vượt quy chuẩn cho phép

    (Xây dựng) - Kết quả quan trắc từ đầu mùa khô 2023 (tháng 11) đến nay cho thấy, ô nhiễm bụi khu vực thi công Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) vượt quy chuẩn quy định từ 1,24-2,98 lần. Bụi bẩn đã ảnh hưởng rất lớn đến các khu dân cư lân cận và giao thông đi lại của người dân.

  • Vĩnh Phúc: Siết chặt công tác quản lý trật tự xây dựng

    (Xây dựng) – Thời gian qua, các Sở, ngành liên quan và các địa phương tăng cường công tác quản lý, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, xử lý dứt điểm các vi phạm, không để phát sinh mới theo tinh thần Chỉ thị số 27 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD).

  • Vĩnh Phúc: Hơn 1.000 tỷ đồng cho vay đầu tư xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

    (Xây dựng) - Thực hiện cho vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) có hơn 53.700 khách hàng đang vay vốn với tổng dư nợ cho vay của chương trình tại Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc đạt hơn 1.000 tỷ đồng.

  • Yên Bái: Cần cơ chế mới cho việc xuất khẩu sản phẩm từ quế

    (Xây dựng) - Cây quế vốn là một loại cây đã gắn bó nhiều năm qua đối với người dân tộc Dao vùng rừng núi tỉnh Yên Bái. Xong nó chỉ phát triển nhiều ở hai huyện Văn Yên vì khí hậu, thổ nhưỡng ở hai huyện này phù hợp với đặc tính của cây quế. Tuy nhiên, để trồng và thu hoạch sản phẩm từ quế, người nông dân phải vất vả từ 15 đến 20 năm trở lên. Như vậy, gắn liền với sự trưởng thành của cây quế là bao nhiêu mồ hôi, nước mắt của người nông dân miền sơn cước phải đổ xuống. Sản phẩm thu được từ cây quế chính là vỏ, khi cây đến thời kỳ khai thác được, người ta phải chặt hạ cây quế xuống, dùng dụng cụ để bóc vỏ phơi khô đem bán còn thân cây thì làm củi đốt.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load