(Xây dựng) – Cùng với việc mở rộng thành phố, các dự án giao thông nối hai bờ sông Hồng cũng được quy hoạch, do vậy, cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 được xác định là một trong những dự án giao thông trọng điểm vượt sông Hồng ở phía Đông Bắc nối liền khu vực 2 bên bờ sông, đồng thời cũng là một công trình nằm trong hệ thống tuyến vành đai 2 đang được triển khai xây dựng hoàn thiện.
Cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 2 là một trong các dự án trọng điểm của Thủ đô. |
Có thể thấy, giai đoạn phục hồi kinh tế - xã hội sau dịch Covid-19, Hà Nội đang tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm, phát triển hạ tầng. Từ đó, góp phần đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Theo đó, ngay từ những tháng đầu năm thành phố tập trung đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công thông qua việc chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư, các đơn vị thi công tăng cường nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án trọng điểm; các doanh nghiệp và hộ dân cư cũng tiến hành khởi công xây dựng xưởng sản xuất, cơ sở kinh doanh, nhà ở...
Đặc biệt, thành phố đã phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành, đưa vào khai thác nhiều công trình kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm khác như: Dự án xây dựng đường Vành đai 2 trên cao, trục cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở, Hầm chui Lê Văn Lương, đường Vành đai 3, dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội (đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy)… Việc triển khai hiệu quả nhiều công trình giao thông trọng điểm góp phần tăng năng lực hạ tầng giao thông; giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường và tạo cảnh quan đô thị.
Đặc biệt, Dự án cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 khởi công tháng 1/2021 có tổng chiều dài và đường dẫn hơn 3,5km. Cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 sau khi khớp nối với đường Vành đai 2 trên cao sẽ tạo thành trục giao thông hoàn chỉnh từ trung tâm Hà Nội tới khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố, đồng thời sẽ giải quyết bớt áp lực cho tuyến giao thông trọng điểm của Thủ đô, nhất là giảm tải lưu lượng xe trên cầu Thanh Trì và đường Vành đai 3.
Được biết, chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội, trong đó nhà thầu Vinaconex được giao trọng trách tham gia thi công 2 gói thầu với tổng giá trị sản lượng khoảng 1.183 tỷ đồng.
Gói thầu số 1 được thực hiện bởi Liên danh nhà thầu Vinaconex và Trung Chính với hạng mục: Thi công xây dựng cầu chính vượt dòng chủ, bao gồm cả đường công vụ, cầu phao, mố nhô phục vụ thi công thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 2 với tổng giá trị sản lượng khoảng 1.083 tỷ.
Gói thầu số 5 được thực hiện bởi Liên danh Công ty cổ phần xây dựng Cầu 75 và Vinaconex với hạng mục: Thi công xây dựng cầu dẫn và đường dẫn phía Long Biên thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 2 với tổng giá trị sản lượng khoảng 100 tỷ.
Gói thầu 1 cầu Vĩnh Tuy 2 được khởi công ngày 15/6/2021, tiến độ dự kiến 24 tháng. Tính đến nay, nhà thầu Vinaconex đã triển khai đồng loạt 5 mũi thi công tại các trụ T25HL, T24HL, T23HL, T22HL và CKN trụ T21HL.
Đến nay, khối lượng thi công hoàn thành như sau: Hoàn thành 99,5% khối lượng thi công trụ T24HL, vượt tiến độ 20 ngày; Hoàn thành 90% khối lượng thi công trụ T23HL, vượt tiến độ 15 ngày; Tại trụ T22HL đã thi công xong cọc khoan nhồi và bê tông bịt đáy, đang tiếp tục thi công bệ trụ, tiến độ thi công đạt yêu cầu. Thời gian tới, nhà thầu đẩy nhanh công tác thi công tại trụ T22HL để hoàn thành hạng mục thân trụ trước mùa lũ năm nay.
Ông Bùi Huy Thái – Phó Giám đốc Ban 1 – Vinaconex chia sẻ về mục tiêu tiến độ của dự án: Từ giữa tháng 4/2022, đơn vị tiếp tục thi công hạng mục kết cấu phía trên của gói thầu số 01, phấn đấu hoàn thành trong năm 2023 và hết tháng 5/2023 sẽ hoàn thành gói thầu số 5.
Nói thêm về những khó khăn trong công tác triển khai, ông Bùi Huy Thái cho biết: Hạng mục phức tạp nhất của cầu Vĩnh Tuy 2 là gói thầu số 1, có các trụ giữa sông vượt dòng chủ. Địa chất lòng sông Hồng phức tạp, có nhiều biến đổi hình thái, thủy triều lên xuống chênh nhau gần 3 mét. Công tác thi công cọc khoan nhồi đường kính 2m trên sông, làm hố móng sâu dưới nước gặp rất nhiều khó khăn. Kết cấu công trình phức tạp, đòi hỏi độ an toàn và kỹ thuật cao. Ý thức việc đó, nhà thầu Vinaconex đã bố trí các cán bộ thi công có trình độ chuyên môn cao, công nhân lành nghề, huấn luyện vệ sinh an toàn lao động bài bản, huy động thiết bị hiện đại, đầy đủ và kịp thời với số lượng lớn, tổ chức thi công 3 ca liên tục ngày đêm. Về phần Vinaconex, hiện có mặt trên công trường khoảng 200 cán bộ công nhân.
Đáng chú ý, từ khi khởi công cho đến nay, do trùng với thời điểm làn sóng thứ 3, thứ 4 của đại dịch Covid-19 bùng phát ở Thành phố Hà Nội, dẫn đến bão giá vật liệu, ca máy, nhân công tăng cao, điều kiện thi công trên sông nước khó khăn, phức tạp… khiến việc huy động vật tư khối lượng lớn, huy động nhân lực, thiết bị gặp nhiều khó khăn nhất định. Theo số liệu ông Bùi Huy Thái chia sẻ, giá vật liệu tăng đã kéo theo trượt giá khoản 20% (tức 2 – 300 tỷ) nhưng không ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư do đã có dự phòng. Tuy nhiên, được sự quan tâm và hỗ trợ của UBND Thành phố Hà Nội, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và Tư vấn giám sát, cùng nỗ lực vượt khó của nhà thầu Vinaconex nên tháo gỡ rất nhiều khó khăn, đảm bảo dự án triển khai đúng và vượt tiến độ.
Về kết quả, cho đến nay nhà thầu Vinaconex đã vượt mọi khó khăn thách thức xuyên suốt thời gian thi công, gói thầu số 1 vượt dòng chủ sông Hồng hiện nay đạt 50%. Gói thầu số 5 đường dẫn phía Long Biên đạt 90% vượt tiến độ so với tiến độ thành phố đề ra. Các hạng mục đều được thi công tích cực, vượt mọi khó khăn nắng gió công trường. Toàn bộ hạng mục cọc khoan nhồi đã thi công xong, đến tháng 4/2022 sẽ hoàn thành xong bệ trụ và một phần thân trụ nổi trên mặt nước, không bị ảnh hưởng khi bước vào mùa mưa lũ.
Dưới đây là một số hình ảnh dự án cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 2:
Diệu Anh – Lê Đức
Theo