Thứ bảy 27/07/2024 07:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

CapitaLand đề xuất tái cơ cấu, tư nhân hoá kinh doanh bất động sản

15:36 | 25/03/2021

(Xây dựng) - Tập đoàn CapitaLand cùng với CLA Real Estate Holdings vừa công bố kế hoạch thực hiện tái cơ cấu hoạt động kinh doanh của Tập đoàn với mục tiêu trở thành một Công ty quản lý tài sản đầu tư bất động sản hàng đầu thế giới, tư nhân hóa hoạt động kinh doanh phát triển bất động sản và mang lại giá trị lớn cho các cổ đông của CapitaLand.

capitaland de xuat tai co cau tu nhan hoa kinh doanh bat dong san
Các dự án phát triển văn phòng hạng A tại Singapore như Capital Tower và 79 Robinson Road là hai trong số các tài sản thuộc CLIM.

Tái cơ cấu hoạt động, hợp nhất nền tảng quản lý

Theo đó, kế hoạch sắp xếp (đề án) được thực hiện theo Mục 210 của Luật Doanh nghiệp, Chương 50 của Singapore, nhằm: Thực hiện đề xuất tái cơ cấu hoạt động kinh doanh của Tập đoàn để hợp nhất các nền tảng quản lý đầu tư bao gồm hoạt động kinh doanh lưu trú thành “Quản lý đầu tư CapitaLand” (gọi tắt CLIM), dự kiến sẽ được niêm yết trên sàn giao dịch Singapore và đưa hoạt động kinh doanh phát triển bất động sản của Tập đoàn dưới hình thức sở hữu tư nhân, do CLA nắm giữ toàn bộ thông qua đề xuất cổ phần hóa CapitaLand khi hoàn thành đề án.

Với khối tài sản đang quản lý trị giá khoảng 115 tỷ đô la Singapore, CLIM dự kiến sẽ là nhà quản lý đầu tư bất động sản lớn nhất ở châu Á và là Công ty niêm yết lớn thứ ba toàn cầu. Công ty kinh doanh phát triển bất động sản được tư nhân hóa sẽ phát triển các dự án để tạo nguồn cung cấp chính cho CLIM, giúp củng cố hệ sinh thái trong Tập đoàn.

Đây là một phần của đề án đề xuất, CapitaLand sẽ phân phát khoảng 48% cổ phiếu của CLIM cho tất cả các cổ đông Tập đoàn, không bao gồm CLA (cổ đông hợp lệ). Vì đây là hình thức phân phát 1-1 nên tỷ lệ sở hữu cổ phiếu tại CLIM ngay sau khi phát hành cổ phiếu CLIM sẽ bằng với tỷ lệ sở hữu hiện có của cổ đông hợp lệ tại CapitaLand.

CapitaLand sẽ tiếp tục sở hữu 52% 4 cổ phần khi niêm yết CLIM. Tập đoàn cũng sẽ phân phát 388,2 triệu cổ phiếu trong Quỹ tín thác thương mại tích hợp CapitaLand, chiếm 6,0% tổng số cổ phiếu còn tồn đọng của Quỹ, giảm tỷ lệ 28,9% cổ phần hiện tại của CapitaLand đang nắm trong Quỹ xuống còn tỷ lệ là 22,9%. CLA sẽ không tham gia vào việc chia cổ phiếu Quỹ, và theo đề án thì quyền lợi cổ phiếu Quỹ sẽ được chia cho các cổ đông hợp lệ.

Cùng với đó, các cổ đông hợp lệ dự kiến sẽ nhận được 4,102 đô la Singapore bằng tiền mặt và chứng quyền tương đương cho mỗi cổ phiếu CapitaLand mà họ sở hữu. Con số này cao hơn 24% so với giá giao dịch vừa qua của CapitaLand và là khoản tăng thêm 27% so với định giá trung bình trong một tháng trên thị trường. Giá phí tiền mặt sẽ không bị giảm đi bởi số cổ tức cuối cùng của năm 2020 sau khi việc trả cổ tức được thực hiện.

CLIM khi mới thành lập sẽ là một Công ty quản lý đầu tư bất động sản tích hợp toàn diện với khả năng quản lý quỹ và bất động sản trên nhiều loại tài sản và nhiều loại quỹ tư nhân và quỹ niêm yết. Các nhà quản lý của tất cả các quỹ đầu tư bất động sản đã niêm yết và các quỹ ủy thác kinh doanh, cũng như các quỹ chưa niêm yết chọn lọc do CapitaLand quản lý sẽ hoạt động dưới quyền kiểm soát của CLIM.

Các quỹ này có tổng quỹ của khối tài sản đang quản lý trị giá khoảng 78 tỷ đô la Singapore tính đến ngày 31/12/2020, và có tốc độ tăng trưởng hàng năm kép đạt khoảng 15% kể từ năm 2017. Hoạt động kinh doanh quản lý đầu tư của CLIM sẽ có khả năng mở rộng trên phương diện toàn cầu và tập trung vào doanh thu từ dịch vụ và tăng trưởng quỹ quản lý các tài sản đầu tư

Hoạt động kinh doanh lưu trú của CapitaLand, bao gồm đơn vị quản lý dịch vụ lưu trú hàng đầu thế giới The Ascott Limited (Ascott), cũng sẽ trở thành một phần của CLIM. CLIM sẽ giữ cổ phần trong các quỹ đầu tư bất động sản đã niêm yết và quỹ tín thác kinh doanh , cũng như các quỹ tư nhân được quản lý, đồng thời khai thác nguồn lực của danh mục đầu tư phát triển dự án làm nền tảng cho việc tăng trưởng của các Quỹ. Sau khi tái cấu trúc, Công ty kinh doanh phát triển dự án được tư nhân hóa sẽ đóng vai trò kiến tạo cơ hội kinh doanh mới đầy tiềm năng.

Đưa CLIM vào quỹ đạo tăng trưởng tập trung cao

Ông Ng Kee Choe, Chủ tịch Tập đoàn CapitaLand cho biết: Những tiến bộ mà CapitaLand đạt được trong vài năm qua đã giúp Tập đoàn từ một doanh nghiệp tập trung chủ yếu vào phát triển truyền thống chuyển sang hình thức phát triển kinh doanh dựa trên thu nhập từ phí và sở hữu tài sản linh hoạt.

Việc tái cơ cấu này là một cột mốc quan trọng trong quá trình chuyển đổi của CapitaLand, tạo động lực để chúng tôi tiếp tục mở rộng, nâng cấp việc quản lý tài sản và đầu tư cũng như kinh doanh lưu trú, đồng thời hưởng lợi từ danh mục các dự án của Tập đoàn. Hoạt động này cũng sẽ mở rộng vị trí dẫn đầu thị trường của chúng tôi trong lĩnh vực kinh doanh quản lý đầu tư bất động sản châu Á. Các cổ đông có cơ hội duy trì đầu tư vào hoạt động kinh doanh tài sản linh hoạt thông qua CLIM, đồng thời được hưởng lợi từ giá trị đáng kể sẽ được khai mở.

Ông Wong Kan Seng, Chủ tịch CLA Real Estate Holdings cho biết: Là một trong những tập đoàn bất động sản đa dạng lớn nhất châu Á, việc tái cơ cấu này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đưa CLIM vào quỹ đạo tăng trưởng tập trung cao, đồng thời giúp cho doanh nghiệp phát triển linh hoạt hơn để theo đuổi các dự án dài hạn và cần nhiều nguồn vốn.

Với tư cách là cổ đông lớn của CLIM sau khi hoàn thành giao dịch đề xuất, đơn vị được tư hữu hóa của CapitaLand và nhánh đầu tư phát triển dự án sẽ hỗ trợ cho sự tăng trưởng của CLIM với tư cách là một đối tác kinh doanh thông qua việc đóng góp tài sản mà CapitaLand sẽ kiến tạo sau khi tư nhân hóa. Cả hai đơn vị sẽ có sự hiệp lực đáng kể trên nhiều nền tảng và sức mạnh bổ sung để nắm bắt cơ hội phát triển trên thị trường.

Ông Lee Chee Koon, Tổng Giám đốc điều hành của Tập đoàn CapitaLand chia sẻ: Mục tiêu của tái cấu trúc là để định hình sự tập trung và định vị tập đoàn là một tổ chức sở hữu tài sản linh hoạt và sử dụng vốn hiệu quả. Chúng tôi hướng đến những lĩnh vực kinh doanh mới; mở rộng sự hiện diện trên toàn cầu và phát triển kinh doanh có lợi nhuận từ dịch vụ. Hiện tại, chúng tôi đang từng bước vươn tới vị trí dẫn đầu thị trường châu Á, trở thành tập đoàn quản lý đầu tư bất động sản toàn cầu, thông qua kinh nghiệm quản lý quỹ tín thác đầu tư bất động sản. Về tổng quan, hoạt động mua bán của công ty niêm yết REIMs gia tăng giá trị tài sản ròng trên thị trường vốn, chúng tôi vững tin CLIM có thể mang lại lợi nhuận cho cổ đông với quy mô, khả năng và một hệ sinh thái vững mạnh.

Ông Lee chia sẻ thêm: Việc tư nhân hóa Công ty phát triển dự án sẽ giúp chúng tôi quản lý vòng đời phát triển dự án tốt hơn. Chúng tôi có thể đưa ra nhiều quyết định đầu tư hiệu quả cân bằng giữa yếu tố lợi suất - rủi ro để thực hiện những dự án thu hút và có chu kỳ dài hơn. Việc tư nhân hóa công ty phát triền dự án như là nguồn lực đóng góp chính cho CLIM, hệ sinh thái CapitaLand vẫn được duy trì. Mối quan hệ tương hỗ này sẽ là lợi thế lớn đối với CLIM và tạo nên sự khác biệt so với những nhà quản lý đầu tư bất động sản khác”.

Huyền Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hành trình trở thành một trong những công ty cho thuê văn phòng hàng đầu Việt Nam

    (Xây dựng) - Thương hiệu cirCO có tầm nhìn táo bạo và sứ mệnh cung cấp không gian làm việc lý tưởng cho mọi doanh nghiệp trong và ngoài nước, cirCO đã đi từ một ý tưởng đơn giản vươn lên trở thành một trong những công ty uy tín, chuyên nghiệp. Hành trình trở thành một trong những công ty cho thuê văn phòng lớn nhất Việt Nam của cirCO không chỉ là câu chuyện về sự phát triển vững chắc của một thương hiệu mà còn là hành trình truyền cảm hứng.

    15:09 | 25/07/2024
  • Vietconduit - Ống luồn dây điện EMT chuẩn UL 797 đáp ứng quy chuẩn QCVN 16:2023/BXD

    (Xây dựng) - Trong ngành xây dựng và lắp đặt vật tư cơ điện - ống luồn dây điện G.I là một trong những vật tư cơ điện quan trọng, không thể thiếu trong mọi hệ thống cơ điện. Chất lượng của sản phẩm không chỉ ảnh hưởng đến độ bền và an toàn cho toàn bộ hệ thống điện, mà còn quyết định đến thời gian sử dụng và hiệu quả vận hành của các công trình.

    15:05 | 24/07/2024
  • Mục sở thị quy trình sản xuất tại nhà máy, cư dân Vinhomes tự tin chốt đơn xe điện VinFast

    (Xây dựng) - Hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”, mới đây Vinhomes đã bắt tay với VinFast để mang tới cho hội viên Vinhomes Elite Club hành trình trải nghiệm độc đáo, từ việc tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất cho tới tự mình khám phá sự độc đáo, vượt trội của các dòng xe điện thông minh thương hiệu Việt.

    19:47 | 23/07/2024
  • Tài xế Xanh SM Platform trải lòng: Sử dụng VinFast VF 5 Plus, tài thích mà khách càng thích, nhiều người chuyển sang chỉ dùng xe điện

    (Xây dựng) - Tiết kiệm chi phí, tăng hẳn doanh thu, nhận phản hồi tích cực từ khách hàng là lý do nhiều tài xế công nghệ đã quyết định gắn bó với VinFast VF 5 Plus.

    14:39 | 23/07/2024
  • FPT Cloud -  Đơn vị cung cấp nền tảng đám mây thế hệ mới uy tín, chất lượng

    (Xây dựng) - Việc chọn lựa nhà cung cấp Cloud Server là một quyết định quan trọng đối với doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí và hiệu quả hoạt động. Thị trường hiện nay rất đa dạng các nhà cung cấp trong nước và quốc tế. Câu hỏi đặt ra là “Nên thuê Cloud Server ở đâu?”. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để ra quyết định!

    13:56 | 23/07/2024
  • Royal Group: Đối tác tin cậy cung cấp nam châm thanh cho công nghiệp, xây dựng

    (Xây dựng) - Royal Group là nhà cung cấp nam châm công nghiệp uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành và đội ngũ chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, Royal Group luôn mang đến cho khách hàng những sản phẩm nam châm chất lượng cao, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng trong các ngành công nghiệp, xây dựng.

    08:00 | 23/07/2024
  • Logistics xanh – Nền tảng phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024) hướng đến giải pháp cho một trong những thách thức cấp bách nhất hiện nay – logistics bền vững. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 01 - 03/8/2024 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, quận 7, hứa hẹn sẽ thu hút sự tham gia của các nhà lãnh đạo, các doanh nghiệp logistics và các bên liên quan từ khắp nơi trên thế giới dưới chủ đề “Logistics xanh – Nền tảng phát triển bền vững”.

    22:46 | 22/07/2024
  • Bamboo Capital khởi công nhà máy đốt rác phát điện tại Thành phố Hồ Chí Minh

    (Xây dựng) - Ngày 20/7, Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà máy đốt rác phát điện Tâm Sinh Nghĩa tại xã Thái Mỹ (huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh).

    19:15 | 21/07/2024
  • Tập đoàn Hanaka kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập

    (Xây dựng) - Trong những ngày tháng 7 lịch sử, Tập đoàn Hanaka đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 112 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Tập đoàn Hanaka, kỷ niệm một năm khởi công Khu công nghiệp Gia Bình II, cùng với Tuần lễ tri ân cha mẹ, báo đáp quê hương với tinh thần hiếu đạo của thế hệ con cháu.

    17:58 | 21/07/2024
  • Loạt đặc quyền “thăng hạng đẳng cấp” cho chủ xe VF 8 Lux

    (Xây dựng) - Từ 16/7 – 22/7, khách hàng đặt mua dòng xe VF 8 Lux – phiên bản “thăng hạng đẳng cấp” của mẫu D-SUV điện nhà VinFast – sẽ nhận được loạt đặc quyền “khủng” chưa từng có. Nổi bật là cơ hội trúng biệt thự 12 tỷ đồng, voucher lên tới cả trăm triệu đồng, cơ hội sở hữu phiên bản giới hạn Hỏa Long Độc Bản… cùng hàng loạt ưu đãi trên mọi hành trình “từ nhà ra ngõ”.

    11:26 | 21/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load