Thứ năm 18/04/2024 17:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cao Bằng: Phát triển đô thị theo hướng hiện đại, xanh, bền vững và có bản sắc

13:53 | 04/11/2022

(Xây dựng) - Với mục tiêu xây dựng thành phố Cao Bằng phát triển nhanh theo hướng hiện đại, xanh, bền vững và có bản sắc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nỗ lực hoàn thành một số tiêu chí cơ bản để đưa thành phố Cao Bằng trở thành đô thị loại II.

cao bang phat trien do thi theo huong hien dai xanh ben vung va co ban sac
Thành phố Cao Bằng thay đổi diện mạo sau 10 xây dựng và phát triển (Ảnh: Đinh Vũ).

10 năm xây dựng và phát triển thành phố Cao Bằng

Trong 10 năm xây dựng và phát triển, với mục tiêu “Tập trung xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố vững mạnh; huy động mọi nguồn lực thúc đẩy kinh tế chuyển dịch tích cực và bền vững đi đôi với phát triển đồng bộ, tương xứng văn hóa - xã hội; hoàn thiện nâng cao chất lượng đô thị loại III, xây dựng thành phố đạt một số tiêu chí cơ bản của đô thị loại II”. Đến nay, dấu ấn nổi bật nhất của thành phố Cao Bằng là công tác phát triển đô thị ngày càng đồng bộ, hiện đại.

Trong giai đoạn 2012 - 2022, tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn thành phố đạt gần 30 nghìn tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước do thành phố làm chủ đầu tư trên 5.000 tỷ đồng, đã hoàn thành hàng trăm công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội góp phần hoàn thiện tiêu chí phân loại đô thị.

Đặc biệt, việc điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Cao Bằng đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã cho thấy tầm nhìn chiến lược. Bên cạnh đó là việc hoàn thành các đồ án quy hoạch phân khu.

Hiện các nhà đầu tư đang nỗ lực xây dựng các tòa nhà cao ốc, chung cư cao cấp với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng; Nhiều dự án phát triển đô thị đã và đang được các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế quan tâm đầu tư góp phần làm thay đổi mạnh mẽ diện mạo đô thị.

Đến nay, nhiều công trình trọng điểm như: Đường Võ Nguyên Giáp; Khu trung tâm hành chính của tỉnh; các công trình giao thông được quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp và mở mới; hệ thống kè bờ sông tạo cảnh quan đang được triển khai thi công; tuyến phố đi bộ Kim Đồng, Chợ đêm ẩm thực, Công viên Bằng Giang, Khách sạn Pác Bó đã hoàn thành, tô điểm thêm cho vẻ đẹp của thành phố.

Cùng với đó, các loại hình thương mại - dịch vụ của thành phố cũng đang vươn mình phát triển, hệ thống nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí, du lịch cộng đồng, công nghệ, viễn thông ngày càng hoàn thiện đáp ứng nhu cầu du khách.

Ông Nguyễn Quốc Trung, Chủ tịch UBND thành phố Cao Bằng cho biết, sau 10 năm xây dựng và phát triển, bộ mặt đô thị thành phố Cao Bằng đã có sự phát triển rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Trong thời gian tới, thành phố Cao Bằng tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thu hút các nhà đầu tư, khuyến khích người dân sản xuất kinh doanh, hoàn thiện hạ tầng ưu tiên các dự án nhằm thúc đẩy dịch vụ thương mại; thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, tăng cường các dự án phát triển đô thị, dự án xử lý nước thải, rác thải, mở rộng không gian đô thị, qua đó, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân thành phố.

Tăng cường xử lý vi phạm trật tự xây dựng

Cũng theo Lãnh đạo thành phố Cao Bằng, thời gian qua, công tác quản lý trật tự đô thị luôn được Thường trực Thành ủy, UBND thành phố coi là nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị nói chung và tình hình xử lý vi phạm nói riêng trong năm 2022 có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ các công trình có phép, đúng phép tăng dần, các công trình vi phạm dần được khắc phục góp phần vào cải thiện cảnh quan kiến trúc đô thị, điều kiện sống của nhân dân và an sinh xã hội của thành phố.

Việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được các cấp chính quyền coi trọng, thường xuyên phối hợp, tổ chức các buổi tuyên truyền cho các tổ dân phố, lực lượng làm công tác trật tự đô thị trên địa bàn, qua đó từng bước được nâng cao.

Từ đầu năm đến nay, thành phố đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo về công tác quản lý, xử lý vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Trong 9 tháng đầu năm 2022, UBND thành phố Cao Bằng đã ban hành 37 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng với tổng số tiền xử phạt là 879.000.000 VNĐ. Đội Quản lý trật tự đô thị của thành phố đã phối hợp với UBND các phường, xã tiến hành kiểm tra 242 trường, xử lý kịp thời 15 công trình xây dựng chưa có giấy phép xây dựng và 22 công trình sai nội dung so với giấy phép xây dựng.

Song với việc kiểm tra, xử lý những tồn tại, UBND thành phố Cao Bằng tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, không để xảy ra việc xây dựng sai phép, không phép, xây dựng không đúng quy hoạch; kịp thời phát hiện và lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với các chủ đầu tư vi phạm các quy định của pháp luật về hoạt động xây dựng.

Bên cạnh đó, đôn đốc, hướng dẫn UBND các phường xã tiến hành kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự xây dựng có mức xử phạt trong thẩm quyền của UBND phường xã, cụ thể các hành vi vi phạm như: không gửi văn bản thông báo ngày khởi công, không công khai giấy phép xây dựng tại địa điểm thi công xây dựng trong suốt quá trình thi công, tổ chức thi công xây dựng công trình không che chắn hoặc có che chắn nhưng để rơi vãi vật liệu xây dựng xuống các khu vực xung quanh hoặc để vật liệu xây dựng không đúng nơi quy định.

Huy Trung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load