Thứ ba 30/04/2024 07:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cảnh sống khó tin ở xóm Bè ổ chuột giữa lòng Sài Gòn

09:43 | 12/09/2019

Bị che khuất bởi đám lau sậy dày đặc, đi trên đường ít ai nhìn thấy nên rất khó tìm ra xóm. Xóm được gọi là xóm Bè hay xóm Ghe, trong khu vực chợ đầu mối Bình Điền.


Đường vào xóm Bè.

Xóm nằm trên sông Bình Điền, dọc theo đường Rạch Cát Bến Lức ra bến đò Phú Định (P.7, Q.8, TP.HCM). Bị che khuất bởi đám lau sậy dày đặc, đi trên đường ít ai nhìn thấy nên rất khó tìm ra xóm. Xóm được gọi là xóm Bè hay xóm Ghe, trong khu vực chợ đầu mối Bình Điền.

Xóm Bè

Đúng như tên gọi, xóm Bè hay xóm Ghe là một quần thể dân cư sống trên bè và ghe. Những chiếc bè, chiếc ghe neo đậu san sát nhau thành hàng dài chừng vài chục mét ...

Muốn vào xóm, có một đoạn đường bê tông dẫn vào con đường đất hẹp trước khi đến chiếc cầu lắt lẻo. Bước lên cầu, một cảm giác sợ hãi ập đến. Những thanh gỗ, những khúc cây tạo thành cầu một cách chắp vá không chút an toàn, chông chênh và nguy hiểm.

Hai bên cầu, nhiều vật dụng ngổn ngang. Dưới sông là rác. Rác ngập kín cả mặt nước. Qua khỏi đoạn cầu đầy gian nan đó, những chiếc bè liền kề hiện ra. Bè có mái che và bên trong được người ở sắp xếp như một căn nhà. Không có đường riêng cho từng nhà, muốn vào nhà một ai đó phải bước lên căn nhà đầu tiên rồi tiếp tục vào các nhà kế cận để đến nhà muốn tìm.

Có tất cả 7 bè được dựng lên. Phía ngoài là ghe. Chỉ là những chiếc ghe nhỏ, chiếc có mui, chiếc không...

Cảnh sống khó tin ở xóm Bè ổ chuột giữa lòng Sài Gòn


Ghe và bè ngổn ngang.

Chúng tôi đến xóm Bè vào một buổi sáng. Xóm vắng. Không một bóng người. Lấy hết can đảm, chúng tôi lên cầu. Những bước chân của chúng tôi chao nghiêng theo dòng nước. Một tay tìm những vật có thể vịn được, chúng tôi lần mò đến được chiếc bè đầu tiên. May mắn, bên trong bè có người.

Người đầu tiên chúng tôi gặp là người đàn ông trung niên. Ông mời chúng tôi lên bè. Bước vào trong, một quang cảnh khó tin ập vào mắt. Trên diện tích chừng hơn 10m2, một gia đình đang sinh sống.

Chỉ khoảng trên bằng gỗ bóng loáng dùng làm chỗ nằm ngủ, còn lại chứa vật dụng sinh hoạt. Không có một thứ gì đáng giá. Ở góc bè, trên chiếc võng, một phụ nữ đang nằm.

Ông là Nguyễn Văn Bền, 54 tuổi. Ông tựa lưng vào mạn bè. Tay ông đang đỡ đứa bé chừng vài tháng tuổi. Cạnh ông, bà Nguyễn Thị Mai, 53 tuổi vợ ông cũng đang vướng bận một bé gái. Cả 2 đứa bé đều là cháu nội của ông bà. Người phụ nữ nằm trên võng là chị Nguyễn Thị Út, 40 tuổi em ruột bà.


Ông bà Bền mỗi người giữ một đứa cháu nội.

Ông Bền bắt đầu câu chuyện.

Từ nhỏ, ông cùng gia đình sống tại Biển Hồ (Campuchia). Đến năm 1975, lúc ông 10 tuổi, cả gia đình trên chiếc ghe nhỏ xuôi theo dòng nước dọn về trú ở huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp). Được hơn 10 năm gia đình lại tiếp tục chuyển đến Trị Tôn (An Giang). Tại đây, ông kết duyên cùng bà Mai, sinh được 4 người con. Cứ thế, cuộc sống của gia đình ông bà lững lờ theo dòng nước.

Khi các con bắt đầu lớn khôn, ông bà nghĩ đến việc cần phải tìm một nơi có điều kiện dễ dàng để mưu sinh. Vậy là sau nhiều ngày đêm xuôi mái chèo, ông bà và 4 người con cập bến Bình Điền này.

3 mảnh đời, 3 hoàn cảnh

'Ở tại bến Bình Điền chừng 7 năm thì có lệnh di dời để lấy chỗ xây dựng cảng, chúng tôi dạt đến nơi này', ông nói.

Nơi đây cách nơi cũ không xa lắm. 7 gia đình vốn là Việt kiều Campuchia kết bè nhập lai thành một xóm nhỏ trú ngụ tại đây đã được hơn 4 năm. Ban đầu, sống trên ghe nhưng do ghe nóng quá nên mỗi gia đình đều tự tìm vật liệu để ghép thành bè.

Rộng và thoáng hơn ghe nhưng do chắp vá nên bè cũng rất mong manh. Thêm vào đó, nước sông rất ô nhiễm. Khi nước ròng mùi hôi thối xông lên nồng nặc. 

Cả 7 gia đình đều có hoàn cảnh rất khó khăn. Làm đủ nghề, bươn chải khắp nơi nhưng cũng chẳng ai cải thiện được cuộc sống. Ông Bền đang tuổi về chiều vướng vào bệnh cao huyết áp, bị tai biến nhiều lần nên hiện tại không có ai thuê.

Mỗi ngày, ông chèo chiếc ghe nhỏ ra  tận sông Chợ Đệm luồn lách trên sông tìm vớt những thứ có thể bán được để có thêm đồng ra đồng vào. Phải mất khoảng 2 ngày ông mới vớt được đầy ghe. Hai ông bà phải giặt rửa những thứ đã lượm cho sạch mới đem đi bán để thu về khoảng 30.000đ - 50.000đ.

Đã vậy, 6 tháng trước đây con dâu bà sinh đứa cháu nội. Đứa bé bị bướu cổ từ khi còn trong bụng mẹ. Bé tên An Nhiên nhưng chẳng an nhiên, đã phải nhiều lần nhập viện. Hiện nay, bé được bà nội chăm sóc để mẹ bé làm việc cật lực mới may ra có tiền mua sữa cho bé và những lần khám bệnh kế tiếp. Cha bé, con trai của ông bà vốn là công nhân nhưng công việc không ổn định.


Bé An Nhiên bị bướu cổ từ trong bụng mẹ.

Câu chuyện đến đây dừng lại. Một đứa bé sà vào lòng bà thủ thỉ: 'Nội ơi, sao mẹ con đi lâu quá không về? Con nhớ mẹ con lắm'. Bà ôm đứa bé, mặt ngoảnh đi nơi khác. Khi bà quay lại, đôi mắt đỏ hoe.

Đưa tay gạt dòng nước mắt, bà cho biết, 'mẹ nó bỏ cha con nó khi nó 10 tháng tuổi. Một mình cha nó làm sao nuôi được nên tôi phải nuôi. Cha nó đi làm xa, mỗi tháng gửi về hơn 1 triệu đồng để nuôi con. Con bé lớn lên chạy nhảy khắp nơi. Nhiều lần nó trượt chân rơi xuống nước. May mà phát hiện kịp thời.

Đã thế gần đây, đêm 4/8 trên đường đến chỗ làm cô em gái tôi đã bị cướp'. Nói đến đây, bà chỉ lên chiếc võng chị Út đang nằm. 'Nó bị đâm thủng ruột, bị chém đứt gân tay giờ phải nằm một chỗ'.


Chị Út bị cướp đâm thủng ruột phải nằm một chỗ.

Chúng tôi hỏi thăm, chị cho biết, đêm ấy chị mang chiếc túi xách quàng qua vai. 'Tên cướp giật không được. Sau giằng co, nó đâm vào bụng tôi và chém tôi. Tôi bất tỉnh được bà con đưa đi cấp cứu. Hơn một tháng nay, tôi phải nằm một chỗ ...', chị Út kể lại.

'Đã nghèo lại gặp phải eo', gia đình ông bà Bền đang lâm vào ngõ cụt. Mong sao, ông bà và 6 gia đình còn lại ở xóm Bè này vượt qua được khó khăn để có cuộc sống ổn định hơn.


Chênh vênh như thế nên nhiều lần bé bị rơi xuống nước. May có người cứu kịp.


Ông bà Bền mất 2 ngày mới lượm được đầy ghe.

Đứng trước tình cảnh đó, cũng như đã chứng kiến quang cảnh xóm nghèo, sáng 10/9, PV VietNamNet có mặt tại phường 7 (Q.8, TP.HCM) với mục đích tìm hiểu thực trạng và phương cách hỗ trợ của chính quyền đối với những cuộc sống nghiệt ngã như thế.

Tiếc thay, cán bộ của phường cho biết, chủ tịch và phó chủ tịch đi họp không có ở trụ sở. Phó chủ tịch Văn xã nghỉ thai sản. Hơn nữa, lãnh đạo phường đều mới được điều về chừng 2 tháng nay nên khó nắm bắt được tình hình. Chúng tôi hỏi xin số điện thoại của chủ tịch và đã nhiều lần gọi nhưng đều không được nghe máy.

Theo Trần Chánh Nghĩa/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

    08:32 | 29/04/2024
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

    22:29 | 28/04/2024
  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

    22:23 | 28/04/2024
  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

    19:47 | 28/04/2024
  • Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, cao tầng với đầy đủ tiện ích, Hà Nội vẫn còn không ít những khu tập thể cũ xuống cấp một cách trầm trọng, tiềm ẩn những rủi ro về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

    16:57 | 28/04/2024
  • Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC”

    (Xây dựng) - Năm 2024, tỉnh Nam Định được Bộ Công an chọn triển khai làm điểm xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy chữa cháy” để nhân rộng trong toàn quốc. Vì vậy, mới đây, tại Quảng trường 3-2, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC)” năm 2024.

    10:49 | 28/04/2024
  • Thái Bình: Đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trên địa bàn trước và sau dịp lễ 30/4

    (Xây dựng) - Để bảo đảm tốt an ninh trật tự, công tác phòng chống cháy, nổ trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau dịp lễ 30/4, 1/5, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch hè 2024, UBND tỉnh Thái Bình đã ra văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, huyện, thành phố thực hiện nghiêm một số nội dung.

    10:47 | 28/04/2024
  • Tây Hồ (Hà Nội): Tổng vệ sinh môi trường với phương châm “đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác”

    (Xây dựng) - Ngày 27/4, UBND quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân tổng vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh khu vực Hồ Tây năm 2024.

    18:57 | 27/04/2024
  • Hải Phòng: Bắn pháo hoa 2 đêm cuối tuần trên đảo Vũ Yên đến hết năm 2024

    (Xây dựng) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa chấp thuận đề nghị của UBND thành phố Hải Phòng về việc tổ chức 01 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp (số lượng: 90 giàn/lần bắn), thời lượng không quá 15 phút vào lúc 21 giờ 00 phút các ngày thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần (từ 27/4/2024 đến 01/01/2025) tại Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

    15:09 | 27/04/2024
  • Ngô Quyền (Hải Phòng): Chính quyền chung tay giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi

    (Xây dựng) – Nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận. Ngày 26/4, UBND Ngô Quyền trực tiếp tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chấp hành bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án.

    14:48 | 27/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load