Chủ nhật 23/06/2024 09:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Canada: Nhà thờ hơn 100 năm tuổi bị thiêu rụi cùng nhiều tác phẩm nghệ thuật quý

09:15 | 10/06/2024

Phó Chỉ huy trưởng lực lượng cứu hỏa Toronto xác nhận các đội cứu hỏa đã kiểm soát được đám cháy, song Nhà thờ St. Anne đã bị phá hủy hoàn toàn cùng tất cả các hiện vật bên trong.

Canada: Nhà thờ hơn 100 năm tuổi bị thiêu rụi cùng nhiều tác phẩm nghệ thuật quý
Nhà thờ St. Anne bị cháy rụi. (Nguồn: CP24)

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, một vụ hỏa hoạn lớn đã phá hủy hoàn toàn nhà thờ cổ St. Anne ở trung tâm thành phố Toronto, nơi trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật lịch sử của quốc gia Bắc Mỹ.

Nhà thờ Anh giáo St. Anne được xây dựng trong 2 năm 1907-1908 theo phong cách Phục hưng Byzantine.

Năm 1996, địa điểm này được thành phố Toronto chọn là khu Di tích Lịch sử Quốc gia của Canada.

Trang web của St. Anne cho biết bên trong nhà thờ chứa các tác phẩm nghệ thuật tôn giáo quý giá của “Nhóm 7 nghệ sỹ” (Group of Seven) thời kỳ 1920-1933, các nhân vật nổi tiếng với những bức tranh lấy cảm hứng từ phong cảnh và khởi xướng phong trào nghệ thuật quốc gia lớn đầu tiên của Canada.

Phó Chỉ huy trưởng lực lượng cứu hỏa Toronto - ông Jim Jessop - xác nhận các đội cứu hỏa đã kiểm soát được đám cháy, song thiệt hại đã xảy ra. Nhà thờ St. Anne hiện đã bị phá hủy hoàn toàn cùng tất cả các hiện vật bên trong.

Linh mục Don Beyers - linh mục giáo xứ tại Nhà thờ St. Anne - bày tỏ “hết sức đau buồn” khi biết về thiệt hại do hỏa hoạn gây ra.

Nhà thờ hơn 100 năm tuổi ở khu Bồ Đào Nha thu nhỏ này là nơi lưu giữ những bức tranh đầu tiên của 3 nghệ sỹ thuộc “Nhóm 7 nghệ sỹ” từ những năm 1920.

Trang web của Hội di sản Ontario Heritage Trust nhận xét thiết kế của St. Anne theo phong cách Byzantine là điều rất khác thường đối với một nhà thờ Anh giáo.

Nhà thờ St. Anne được xây bằng bêtông và gạch, trên một sơ đồ rất đặc thù hình chữ thập, với mái vòm đặc biệt cao tới 21m.

Theo Hà Linh (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load