Thứ sáu 26/04/2024 10:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần xác định rõ vị trí, vai trò của tỉnh Nghệ An trong mối quan hệ với vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ

16:44 | 19/05/2022

(Xây dựng) – Ngày 18/5, tại Ban Kinh tế Trung ương đã diễn ra Hội nghị lần thứ nhất Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án “Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị khóa XI về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020”.

can xac dinh ro vi tri vai tro cua tinh nghe an trong moi quan he voi vung bac trung bo va duyen hai trung bo
Đồng chí Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị. Dự họp có các đồng chí là thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ Biên tập.

Hội nghị đã công bố các quyết định thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Tổng kết thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW; công bố danh sách thành viên Ban Chỉ đạo; Báo cáo công tác chuẩn bị và triển khai Đề án; Báo cáo công tác chuẩn bị và triển khai Đề án từ khi có chủ trương tổng kết của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đến nay.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trần Tuấn Anh cho biết, Ban Kinh tế Trung ương được giao chủ trì, chuẩn bị Đề án “Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị khóa XI về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020”, dự kiến trình Bộ Chính trị quý I/2023.

Đồng chí nhấn mạnh: Nghệ An thuộc vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ, là một vùng đất có lịch sử định cư lâu đời, giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và là nơi sản sinh ra những lãnh tụ xuất sắc, nhiều danh nhân, chí sĩ yêu nước.

Có diện tích lớn nhất Việt Nam, dân số trên 3,3 triệu người, Nghệ An có vị trí chiến lược quan trọng ở khu vực Bắc Trung bộ và cả nước. Thành phố Vinh là đô thị quan trọng của miền Bắc và cả nước, điểm kết nối quan trọng trên tuyến Bắc - Nam và hành lang kết nối giữa Việt Nam với Lào, Đông Bắc Thái Lan.

Nghệ An còn có nhiều lễ hội cổ truyền, lưu giữ được nhiều di tích văn hoá lịch sử, nhiều danh lam thắng cảnh, lễ hội văn hoá truyền thống và có nhiều bãi biển đẹp hấp dẫn khách du lịch quốc tế như: Cửa Lò, Cửa Hội… Nguồn nhân lực và lực lượng lao động dồi dào, có tố chất cần cù, chịu khó, sáng tạo.

can xac dinh ro vi tri vai tro cua tinh nghe an trong moi quan he voi vung bac trung bo va duyen hai trung bo
Hội nghị lần thứ nhất Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW.

Đồng chí Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: Đảng và Nhà nước luôn quan tâm chỉ đạo để thúc đẩy phát triển Nghệ An giàu đẹp. Ngày 30/7/2013, Bộ Chính trị khóa XI đã ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Năm 2018, Bộ Chính trị đã chỉ đạo sơ kết thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW nhằm đánh giá kết quả triển khai Nghị quyết và đã ban hành Thông báo số 55-TB/TW, ngày 20/4/2019 của Bộ Chính trị khóa XII về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW. Theo đó, Nghệ An đã đạt được những thành tựu quan trọng và nhiều kết quả toàn diện, nổi bật.Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, Nghệ An còn nhiều khó khăn, hạn chế.

Đồng chí Trần Tuấn Anh nêu rõ: Tổng kết thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW có tầm quan trọng và ý nghĩa đặc biệt đối với tỉnh Nghệ An, nhất là trong bối cảnh cả nước đang tích cực triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng thực hiện mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Qua đó, thống nhất và đưa ra các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nhằm đưa Nghệ An phát triển lên tầm cao mới.

Đồng chí đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo tập trung thảo luận vào một số vấn đề như: Xác định các nội dung tổng kết cần đi sâu, làm rõ; những lợi thế và thách thức mà Nghị quyết 26-NQ/TW chưa đề cập, nhất là những thách thức trong bối cảnh mới; phát hiện các nguồn lực, nhân tố mới mà quá trình tổng kết cần mở rộng nghiên cứu và làm rõ… Xác định rõ vị trí, vai trò của tỉnh Nghệ An trong mối quan hệ với vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ, với cả nước để đề xuất định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương đồng thời đề nghị thảo luận, phân tích tính đồng bộ trong việc xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách để triển khai thực hiện các chủ trương, định hướng của Đảng cũng như các cơ chế huy động, khai thác tối đa các nguồn lực, khả năng hấp thụ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của tỉnh; những kinh nghiệm và những bài học về thu hút và sử dụng các nguồn lực của địa phương, vùng.

Tại Hội nghị, các thành viên Ban chỉ đạo tham gia ý kiến đối với Kế hoạch xây dựng Đề án; phân công nhiệm vụ Ban Chỉ đạo, dự thảo Đề cương Báo cáo Tổng kết và Đề cương Báo cáo của các Bộ, ngành, tỉnh Nghệ An. Các thành viên Ban Chỉ đạo cũng đã thảo luận một số vấn đề quan trọng của tỉnh Nghệ An liên quan đến các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, công thương, đầu tư, văn hóa, giao thông, đồng bào dân tộc…; gợi mở các vấn đề mới trong quá trình tổng kết Nghị quyết 26-NQ/TW.

Thay mặt tỉnh Nghệ An, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cảm ơn sự chuẩn bị chu đáo của Thường trực Tổ Biên tập, các ý kiến đóng góp của thành viên Ban Chỉ đạo cũng nhưbổ sung một số vấn đề mà quá trình tổng kết cần làm rõ.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Tuấn Anh cảm ơn sự tham gia tích cực của các thành viên Ban Chỉ đạo với nhiều ý kiến đóng góp sâu sắc, trách nhiệm. Các thành viên Ban Chỉ đạo đã thống nhất cao về quan điểm và cách làm tổng kết Nghị quyết 26-NQ/TW như trong dự thảo Kế hoạch tổng kết; các nội dung phân công thành viên Ban Chỉ đạo, tiến độ triển khai tổng kết, kế hoạch tiến hành tổng kết; về các chuyên đề chuyên sâu phát triển các ngành, lĩnh vực tỉnh Nghệ An nói riêng, vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ nói chung.

Đồng chí đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu, đóng góp ý kiến trong suốt quá trình xây dựng đề án để việc triển khai tổng kết bảo đảm tiến độ và chất lượng.

Minh Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bình Định: Giao thông mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Xác định mục tiêu giao thông đi trước mở đường, tại Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, HĐND tỉnh Bình Định đã ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng liên quan đầu tư hạ tầng giao thông. Đây là “cú huých” mạnh mẽ nhằm phá bỏ “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

    20:35 | 25/04/2024
  • Khánh Hòa: Động lực thúc đẩy kinh tế

    (Xây dựng) - Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm. Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ tạo sức bật cho nền kinh tế, tăng khả năng huy động vốn đầu tư, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

    20:30 | 25/04/2024
  • Khát vọng thịnh vượng “Chín Rồng”

    (Xây dựng) - Từ lâu nay, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được thế giới biết đến với tên gọi Mekong Delta, còn cư dân nơi đây thường gọi là “Cửu Long - Chín Rồng” Đây là vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên quí giá, là vùng nông nghiệp lớn nhất nước, qua gần 50 năm xây dựng và phát triển (30/4/1975 - 30/4/2024), “Chín Rồng” đã và đang chuyển mình thức giấc với khát vọng thịnh vượng…

    20:26 | 25/04/2024
  • Khu công nghiệp Biên Hoà 1: Kết thúc “sứ mệnh”

    (Xây dựng) - Hơn nửa thế kỷ đảm nhận sứ mệnh tiên phong trong phát triển công nghiệp của đất nước, đặc biệt là tại khu vực phía Nam, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (Biên Hòa, Đồng Nai) sẽ được chuyển đổi công năng để sớm trở thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường.

    20:11 | 25/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực mới cho phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) đang được xúc tiến và sẽ được công bố sớm nhất vào cuối năm nay. Đây là thông tin được lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra trong Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững” được tổ chức tại Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

    18:21 | 25/04/2024
  • Hà Tĩnh: Đề nghị đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

    (Xây dựng) - Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, Sở Tài chính Hà Tĩnh đề nghị các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các Ban Quản lý dự án chuyên ngành, Ban Quản lý dự án khu vực, các chủ đầu tư triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

    18:01 | 25/04/2024
  • Vĩnh Phúc chú trọng công tác quy hoạch thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, du lịch

    (Xây dựng) - Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và trao quyết định thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp về chiến lược phát triển ngành công nghiệp, phát triển dịch vụ của tỉnh. Đây là cơ hội để Vĩnh Phúc tiếp tục trở thành “địa chỉ đỏ” của các nhà đầu tư, chuyên gia, lao động có tay nghề hàng đầu trong nước, khu vực và quốc tế.

    17:57 | 25/04/2024
  • Thanh Hóa: Chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông cốt thép công nghệ cao tại thị xã Nghi Sơn

    (Xây dựng) – Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 1641/QĐ-UBND về việc chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông cốt thép công nghệ cao Đại Dương tại xã Tân Trường và xã Tùng Lâm, thị xã Nghi Sơn.

    15:58 | 25/04/2024
  • Bắc Giang: Đảm bảo việc chấp hành quy định pháp luật trong lĩnh vực xây dựng tại các cụm công nghiệp

    (Xây dựng) – Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành văn bản yêu cầu tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

    14:40 | 25/04/2024
  • Quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu

    (Xây dựng) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ban hành Thông tư số 05/2024/TT-BKHĐT quy định về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

    14:35 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load