Thứ sáu 26/04/2024 17:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần xác định rõ hình thái kiến trúc của Đà Lạt

10:03 | 24/08/2022

(Xây dựng) - Ngày 23/8, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chủ trì Hội nghị thẩm định Nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S, Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt Tôn Thiện San tham dự Hội nghị thẩm định.

can xac dinh ro hinh thai kien truc cua da lat
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu ý kiến chỉ đạo tại cuộc họp.

Phạm vi lập điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung gồm thành phố Đà Lạt và các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng và một phần huyện Lâm Hà gồm thị trấn Nam Ban và các xã: Mê Linh, Đông Thanh, Gia Lâm, Nam Hà), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 335.930ha, dân số 586.961 người.

Việc điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung nhằm cụ thể hóa những chiến lược, định hướng phát triển của quy hoạch vùng tỉnh Lâm Đồng, đáp ứng yêu cầu quản lý và phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, không gian đô thị để thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề trong phát triển đô thị hiện nay như: Dân số, nhà ở, giao thông, môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung cần phải kế thừa, tiếp tục triển khai thực hiện các định hướng cơ bản, các nội dung của quy hoạch chung hiện hành vẫn còn phù hợp; Khai thác hiệu quả điều kiện tự nhiên, hệ sinh thái đặc trưng của thành phố để phát triển thành phố hiện đại có bản sắc, tạo sức hấp dẫn của đô thị, từng bước nâng cao chất lượng đô thị; Phát triển hài hòa giữa kinh tế với văn hóa - xã hội, bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu, hướng tới sự đồng bộ giữa xây dựng mới và cải tạo, chỉnh trang đô thị.

Để góp ý cho nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung, các thành viên Hội đồng thẩm định đã đóng góp nhiều ý kiến sát với thực tế, như nhiệm vụ cần làm rõ tính chất đô thị, kế thừa và bảo tồn đô thị di sản.

Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung cần yêu cầu rà soát, bố trí quỹ đất an ninh cho phù hợp; tính toán kỹ quỹ đất được phép và không được phép cho người nước ngoài thuê. Khi lập quy hoạch cần phối hợp chặt chẽ với Quân khu 7 để không làm ảnh hưởng tới các công trình của Bộ Quốc phòng.

Không gian đô thị của thành phố Đà Lạt, đặc biệt là vũng lõi đô thị, hiện giao thông luôn bị tắc nghẽn, nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung cần yêu cầu rà soát hiện trạng quy mô dân số; xem lại cơ sở hạ tầng để đáp ứng phát triển du lịch...

Đà Lạt là thành phố du lịch, nhiệm vụ quy hoạch yêu cầu đánh giá về hiện trạng phát triển du lịch; chú trọng các giải pháp phát triển du lịch bền vững, phục hồi bản sắc đô thị, phát triển văn hóa sâu đậm; Cần bổ sung định hướng về hình thái kiến trúc; Làm rõ sự phát triển khu du lịch các vùng phụ cận sẽ như thế nào, khu nào phát triển, khu nào cần giữ nguyên hiện trạng…

Điều chỉnh quy hoạch cần bổ sung thêm các nhiệm vụ cơ sở hạ tầng về khoa học công nghệ; rà soát lại các đơn vị hành chính cấp xã, huyện để đưa ra những giải pháp đối với những đơn vị còn thiếu và yếu.

Thành phố Đà Lạt cần duy trì được hình ảnh cấu trúc vùng, có các kế hoạch bảo tồn di sản, hướng đến thực hiện khát vọng trở thành đô thị di sản trong tương lai.

Kết luận Hội nghị thẩm định, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhận định: Thành phố Đà Lạt là thành phố nổi tiếng trong nước và quốc tế, rất phát triển về du lịch, có đặc trưng về cảnh quan thiên nhiên… Những năm qua, thành phố Đà Lạt đã không ngừng phát triển. Việc quy hoạch đang được thành phố từng bước thực hiện có hiệu quả và đã hình thành được kiến trúc đô thị.

Đối với nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận, Bộ trưởng đề nghị cần phải rà soát, bổ sung điều chỉnh tổng thể phù hợp với các chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Lâm Đồng; từng bước đưa ra những nội dung của đồ án điều chỉnh tổng thể.

Trên cơ sở góp ý của Hội đồng thẩm định, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Lâm Đồng và thành phố Đà Lạt tiếp thu, hoàn thiện nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch trên tinh thần bám sát chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Bộ trưởng yêu cầu: Nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung phải rà soát, kế thừa, phát huy những ưu điểm và tìm cách tháo gỡ những khó khăn và vướng mắc; khắc phục các nội dung chưa phù hợp với thực tiễn để đáp ứng nhu cầu của sự phát triển xã hội như kết nối vùng với các vùng phụ cận; Rà soát phòng cháy chữa cháy, bảo vệ rừng…

Đồng thời đánh giá hiện trạng phát triển thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận; Rà soát biến động về dân số, đất đai, các chỉ tiêu quy hoạch đảm bảo theo quy chuẩn…

Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xác định mô hình kiến trúc không gian đô thị phát triển đối với các khu vực chức năng, khu hạn chế phát triển, khu cần bảo tồn, khu phát triển mới, khu cấm phát triển, khu dự kiến. Khu vực lõi đô thị phải đáp ứng được cơ sở hạ tầng; Xác định hướng phát triển đô thị vệ tinh; bảo vệ cảnh quan có giá trị, các di sản văn hóa; Xác định rõ hình thái kiến trúc của Đà Lạt để bố trí nguồn lực đầu tư cho phù hợp…

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load