Thứ năm 25/04/2024 20:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần Thơ: Xét nghiệm Covid-19 toàn dân hướng sang trạng thái “bình thường mới”

11:42 | 10/09/2021

(Xây dựng) – Văn phòng UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành Thông báo số: 272/TB -VPUB Thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường tại Cuộc họp giao ban trực tuyến Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Theo Thông báo này, Cần Thơ sẽ tổ chức chiến dịch tổng xét nghiệm Covid-19 toàn dân từ ngày 10-17/9.

can tho xet nghiem covid 19 toan dan huong sang trang thai binh thuong moi
Cần Thơ đang thực hiện chiến dịch xét nghiệm Covid-19 toàn dân.

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Cần Thơ, ông Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, cho rằng:

Thời gian qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố triển khai rất quyết liệt, cùng sự ủng hộ người dân và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đến nay thành phố đã kiểm soát được tình hình lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 so với nhiều địa phương khác cùng thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Thành phố Cần Thơ đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg theo đúng nguyên tắc “ai đang ở đâu ở đó” không di chuyển khi không cần thiết nhưng với số lượng ca F0 trong thời gian gần đây thì nguy thì nguy cơ, sự tiềm ẩn ca bệnh chưa kiểm soát được đáng quan ngại, với tinh thần chung của cả nước đặc biệt là các tỉnh phía Nam đang hướng đến mục tiêu ngày 15/9 sẽ kiểm soát được tình hình và các địa phương có số lượng ca F0 ngoài cộng đồng đang thấp (vùng xanh) có thể chuyển sang Chỉ thị số 15/CT-TTg. Thủ tướng Chính phủ trong các chỉ đạo, Công điện đã chỉ đạo Bộ Y tế hướng dẫn các địa phương triển khai công tác xét nghiệm diện rộng trong thời gian từ nay đến ngày 15/9 (Công điện số 1035/CĐ-BYT ngày 02/9/2021 về việc tăng cường công tác xét nghiệm phòng, chống dịch Covid-19). Trong Công diện có các điểm cần lưu ý để hiểu và triển khai đạt hiệu quả hướng tới mục tiêu Ban Chỉ đạo Quốc gia đặt ra từ nay đến ngày 15/9 tập trung vào việc đánh giá tình hình dịch bệnh để phân loại các khu vực theo đúng mức độ nguy cơ thông qua việc đẩy mạnh hơn nữa công tác xét nghiệm diện rộng, trước tiên là tại các khu vực có nguy cơ cao, nguy cơ rất cao, phương pháp và quan điểm chỉ đạo của Trung ương là xét nghiệm toàn dân, 100% người dân cần phải được xét nghiệm để có được đánh giá sát nhất, chắc chắn nhất, cụ thể nhất từng địa bàn trên cơ sở đó làm căn cứ chuyển sang trạng thái xã hội, nới lỏng giản cách hơn, cụ thể áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg hoặc 15 (+). Để làm được việc này các F0 còn trong cộng đồng cần phải được bóc tách một cách nhanh nhất, tối đa nhất, điều này thể hiện sau chiến dịch xét nghiệm 09 ngày vừa qua, sau đó là vòng 4, vòng 5 đã bóc tách số lượng F0 ngoài cộng đồng rất lớn đến hôm nay số lượng F0 của toàn thành phố ở mức có thể chấp nhận được.

Do đó, chủ trương tiếp tục thực hiện xét nghiệm cộng đồng trên địa bàn thành phố theo mục tiêu do Trung ương đặt ra đã được Sở Chỉ huy, Thường trực UBND thành phố quán triệt thực hiện là xác đáng và cần thiết, đây cũng là khoản thời gian cực kỳ quan trọng để từng địa phương chuẩn bị cho thời điểm sau ngày 15/9 có thể chuyền về trạng thái thực hiện theo Chỉ thị số 15/CT-TTg. Để thực hiện chiến dịch xét nghiệm cộng đồng trên địa bàn thành phố từ ngày 10/9 đến hết ngày 17/9/2021 đạt hiệu quả cao cần thống nhất:

Nguyên tắc thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, tại hộ gia đình cho toàn bộ người dân trên địa bàn thành phố. Đối với nhóm nguy cơ rất cao, nguy cơ cao thực hiện lấy mẫu xét nghiệm 03 lần. Đối với nhóm nguy cơ, khu vực khác (vùng xanh, vùng không có F0) thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 01 lần. Sở Y tế, Trung tâm Y tế quận, huyện hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm có sự giám sát của nhân viên y tế (bố trí lực lượng y tá, bác sĩ có chuyên môn).

Ngoài các đối tượng theo quy định, thực hiện xét nghiệm tầm soát 100% các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp, kịp thời đưa đi điều trị, giảm thời gian lây nhiễm trong cộng đồng. Thực hiện xét nghiệm thường xuyên 03 ngày/lần, đối với nhân viên, người lao động tại các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp, các doanh nghiệp còn đang hoạt động, ngân hàng, cơ quan nhà nước và người trực tiếp cung cấp dịch vụ thiết yếu (lưu ý đối tượng shipper, lái xe, người đi cùng xe tải vận chuyền hàng hóa, giao gas, phân phối hàng hóa)…

Đối với người dân ở trong vùng nguy cơ cao, rất cao thực hiện xét nghiệm 03 lần (trong đó 02 lần test nhanh và 01 lần RT-PCR). Đối với các vùng còn lại xét nghiệm ít nhất 01 lần RT-PRC, còn lại test nhanh…

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh, yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo của Bí Thư Thành ủy Cần Thơ.

Theo đó, trên cơ sở đánh giá mức độ nguy cơ theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG, thành phố Cần Thơ đang ở mức nguy cơ rất cao, Ban Chỉ đạo thành phố quyết định tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg trong toàn thành phố đến ngày 18/9/2021 và tổ chức chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm toàn dân trên địa bàn thành phố từ ngày 10/9 đến hết ngày 17/9/2021 theo hướng dẫn Bộ Y tế tại Công điện số 1035/CĐ-BYT. Để thực hiện chiến dịch yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương triển khai thực hiện nghiêm giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg một cách chặt chẽ, hiệu quả; Tổng triển khai thực hiện nghiêm chiến dịch xét ngiệm cộng đồng trên địa bàn thành phố từ ngày 10/9 đến hết ngày 17/9/2021, với quyết tâm không bỏ sót F0 ngoài cộng đồng…

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

  • Thái Bình: Kiểm tra sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân

    (Xây dưng) - Cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đang tiến hành lập Đoàn kiểm tra về sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân (Công ty Toan Vân) ra môi trường làm hơn 8 mẫu ruộng của 10 hộ dân trong xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình bị cháy lá và một số hoa màu của người dân bị ảnh hưởng.

  • Quảng Trị: Sở Xây dựng đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động

    (Xây dựng) - Được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ sâu sát của Bộ Xây dựng và chính quyền địa phương, trong những tháng đầu năm 2024 Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động.

  • Quảng Nam: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hồ chứa nước được đầu tư tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư) tổ chức rà soát, đánh giá lại năng lực, kinh nghiệm hiện nay của nhà thầu thi công để xem xét về khả năng tiếp tục thi công dự án hồ chứa nước Lộc Đại.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load