(Xây dựng) – Theo báo cáo của ông Đoàn Thanh Tâm - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ, hiện đang thực hiện 06 công trình cầu đường trọng điểm của dự án Phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị. Trong đó, có 02 dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm nay là cầu Quang Trung và đường Trần Hoàng Na.
Thi công đường Trần Hoàng Na. |
Ban Quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ cho biết, dự án Phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (dự án 3), vay vốn ODA từ Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn hỗ trợ của tổ chức Seco Thụy Sỹ, thời gian thực hiện dự án từ 2016 - 2022, với tổng số vốn đầu tư là 7.800 tỷ đồng, trong đó, vốn ODA là 5.900 tỷ đồng và vốn đối ứng là 1.900 tỷ đồng.
Mục tiêu của dự án là góp phần chỉnh trang đô thị, bảo vệ vùng lõi trung tâm của thành phố trước rủi ro do ngập lụt, tăng cường khả năng kết nối giữa khu vực trung tâm thành phố và các khu vực đô thị mới phát triển, dự án còn hỗ trợ tăng cường năng lực quản lý rủi ro ngập và thiên tai.
Đến 25/9/2020, dự án đã giải ngân được 2.500/7.800 tỷ đồng, chiếm 32% tổng dự án. Riêng vốn năm 2020 giải ngân được 463/1.300 tỷ đồng, chiếm 35% kế hoạch năm. Dự báo năm 2020 giải ngân 95 - 100% kế hoạch.
Ban Quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ đang thực hiện 6 công trình dự án trọng điểm. Đó là:
Công trình cầu Quang Trung đã được khởi công từ ngày 23/11/2017, đến nay đạt khoảng 82%. Ban Quản lý dự án ODA yêu cầu nhà thầu tăng cường thi công, tập trung huy động trang thiết bị, vật tư, nhân lực triển khai thi công để đến 31/12/2020 sẽ hoàn thành và thông xe kỹ thuật.
Công trình đường Trần Hoàng Na (từ cầu Trần Hoàng Na đến Nguyễn Văn Cừ), đã được khởi công ngày 05/01/2017. Tiến độ thực hiện gói thầu đạt 65% khối lượng hợp đồng, gói thầu triển khai thi công chậm so với hợp đồng do nhiều nguyên nhân. Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng không liên tục, công tác di dời hạ tầng ngầm, nổi gặp khó khăn, hệ thống điện trung, hạ thế hiện hữu, hệ thống cấp nước, viễn thông phức tạp, công tác phối hợp chưa đồng bộ, vì vậy việc di dời chậm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu… Hiện nay, Ban Quản lý dự án ODA đã yêu cầu nhà thầu cam kết tiến độ thực hiện, đảm bảo công trình hoàn thành vào tháng 12/2020.
Công trình bờ kè sông Cần Thơ, từ bến phà Xóm Chài đến cầu Cái Răng (chợ An Bình) có 3 gói thầu đã khởi công lần lượt là 10/9/2019, 18/12/2019 và 27/8/2020. Hiện nay, nhà thầu triển khai thi công sản xuất và đóng cọc đại trà, đổ bê tông bệ móng, thân tường kè… Ban Quản lý dự án ODA yêu cầu nhà thầu tăng cường thi công, tập trung huy động trang thiết bị, vật tư, nhân lực để triển khai thi công hoàn thành lần lượt vào 10/5/2021, 18/8/2021 và 27/8/2022.
Công trình cầu Trần Hoàng Na đã ký hợp đồng và khởi công ngày 18/9/2000. Nhà thầu đã nhận mặt bằng, đã hoàn thiện và trình thủ tục đầu vào để triển khai thi công. Dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2023.
Công trình đường nối đường Cách mạng tháng Tám đến đường tỉnh 918, có 2 gói thầu đã khởi công lần lượt 12/7/2018 và 28/9/2018. Tiến độ thực hiện đạt bình quân 32% khối lượng hợp đồng. Hiện nay, nhà thầu thi công hoàn thành cơ bản hệ thống ngầm 600m đầu tuyến, thảm mặt đường, hoàn thành công tác xử lý đất yếu bằng bơm hút chân, đang thi công hệ thống thoát nước dọc, đúc thân và cổ hố ga, thi công lớp CPDD lớp II… Dự kiến sẽ hoàn thành lần lượt vào ngày 30/9/2021 và 30/6/2021.
Công trình Khu tái định cư An Bình (28,3ha, 986 nền) đã khởi công 12/3/2020. Đến nay, thi công hoàn chỉnh hạ tầng khoảng 06ha (được khoảng 280 nền) đang phối hợp với UBND quận Ninh Kiều để cho người dân bốc thăm nhận nền đợt 1. Kế hoạch năm 2020, thi công hoàn chỉnh hạ tầng 20ha (khoảng 700 nền) để phục vụ tái định cư dự án. Dự kiến hoàn thành vào 11/3/2021.
Trên công trình xây dựng cầu Quang Trung. |
Tại cuộc họp thường kỳ tháng 9 với các sở, ngành và quận, huyện đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm mới được tổ chức, ông Đào Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ yêu cầu Ban Quản lý dự ODA đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành các công trình trọng điểm, như: đơn nguyên cầu Quang Trung, dự án rất quan trọng vì hiện nay giao thông giờ cao điểm lưu lượng xe qua lại rất nhiều và thường xuyên bị tắc, Ban Quản lý dự án ODA yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, huy động tập trung phương tiện thiết bị, nhân lực để hoàn thành cuối năm 2020; đường Trần Hoàng Na, là đường nội ô quận Ninh Kiều, cần đẩy nhanh tiến độ để thông xe vào năm nay, cũng là để giảm tải cho đường Nguyễn Văn Linh thường xuyên ùn tắc giao thông…
Huỳnh Biển
Theo