(Xây dựng) – Sáng 18/9, tại đường Trần Hoàng Na, Ban Quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ, với tổng vốn đầu tư hơn 791 tỷ đồng. Đây là công trình nằm trong Dự án phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị. Nguồn vốn ODA của Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ.
Các đại biểu tiến hành nghi lễ khởi công xây dựng cầu Trần Hoàng Na. |
Ông Lê Văn Sơn - Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ cho biết, cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ có chiều dài 586,9m, rộng 23m với 4 làn xe, cầu chính được thiết kế dạng cầu vòm gồm 3 nhịp kết cấu thép, cầu dẫn dạng dầm Super T, bê tông cốt thép dự ứng lực, mố dạng tường bê tông cốt thép tựa trên nền khoan cọc nhồi.
Đơn vị trúng thầu thi công là liên danh Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty Cổ phần cầu 14, với giá trị hợp đồng 791,4 tỷ đồng. Công ty Dasan Consultans là đơn vị tư vấn giám sát.
Ông Đào Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ phát biểu tại Lễ khởi công cầu Trần Hoàng Na. |
Thời gian thực hiện hợp đồng theo hồ sơ dự thầu của nhà thầu là 1.033 ngày (tương đương 34,4 tháng), tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ công trình, Ban Quản lý dự án ODA đã đàm phán với nhà thầu rút ngắn thời gian hoàn thành công trình sẽ là 22 tháng.
Tại Lễ khởi công, ông Đào Việt Tiến - Tổng Giám đốc Công ty Xây dựng công trình giao thông 1, đại diện Liên danh nhà thầu thi công cho rằng: “Xây dựng cầu Trần Hoàng Na là gói thầu quan trọng của hệ thống những công trình giao thông trọng điểm góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng cho thành phố, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm quận Ninh Kiều. Tuyến đường Trần Hoàng Na và cầu Trần Hoàng Na sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ góp phần giảm tải cho tuyến đường Nguyễn Văn Linh, kết nối khu vực Ninh Kiều với trung tâm thành phố.
Ông Đào Việt Tiến - đại diện Liên danh nhà thầu cam kết xây dựng đảm bảo chất lượng kỹ thuật và vượt tiến độ. |
Cầu Trần Hoàng Na là công trình cầu vòm thép có thiết kế và kiến trúc đẹp bởi hình dáng cầu được uốn lượn, tạo sự hài hòa trong cảnh quan của khu vực. Đặc biệt, ý tưởng thiết kế cầu Trần Hoàng Na cũng tạo ra sự khác biệt với các cây cầu khác qua sông Cần Thơ cũng như các cây cầu khác đã xây dựng ở Việt Nam… Liên danh nhà thầu chúng tôi cam kết sẽ huy động những thiết bị tốt nhất cùng lực lượng lao động tinh nhuệ, với công nghệ thi công hiện đại để thi công dự án vượt tiến độ yêu cầu, đảm bảo chất lượng, mỹ thuật và an toàn tuyệt đối.”
Ông Lê Văn Sơn phát biểu tại Lễ khởi công xây dựng cầu Trần Hoàng Na. |
Hiện tại có 2 cầu bắc qua sông Cần Thơ là cầu Quang Trung và cầu Hưng Lợi. Tuy nhiên, hiện nay lưu lượng xe qua lại nhiều, các cầu này đều quá tải. Việc xây dựng cầu Trần Hoàng Na sẽ góp phần đáng kể giảm tình trạng quá tải ách tắc giao thông.
Tại Lễ khởi công xây dựng cầu Trần Hoàng Na, ông Đào Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết: “Việc khởi công xây dựng công trình cầu Trần Hoàng Na là một hạng mục công trình có quy mô lớn, hiện đại và rất quan trọng của Dự án phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng đô thị. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, cầu Trần Hoàng Na sẽ góp phần giải quyết tốt nhiệm vụ kết nối giao thông đô thị giữa Quốc lộ 1A với các tuyến đường trung tâm, giảm tải lưu lượng xe đi qua các tuyến đường chính của thành phố, góp phần giảm ách tắc giao thông vào các giờ cao điểm.
Cầu Trần Hoàng Na còn đóng vai trò là mạch máu, đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư đến với thành phố Cần Thơ và các tỉnh phía Nam sông Hậu, là công trình có kiến trúc đẹp, tạo điểm nhấn cho đô thị thành phố Cần Thơ, mở ra cơ hội để ngành du lịch, thương mại, dịch vụ tăng tốc, bứt phá trong tương lai…”
Mô hình cầu Trần Hoàng Na. |
Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ yêu cầu Ban Quản lý dự án ODA có trách nhiệm kiểm tra, giám sát quản lý chặt chẽ quá trình triển khai dự án, quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành có liên quan giải quyết kịp thời những vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà thầu thi công hoàn thành tốt công trình.
Các đơn vị thi công phải tập trung bố trí nhân lực, trang thiết bị, máy móc phương tiện thi công đầy đủ, phương án thi công hợp lý, đồng thời, lưu ý sông Cần Thơ là tuyến đường thủy nội địa quốc gia, có mật độ tàu thuyền lưu thông qua lại rất lớn nên khi thi công phải có phương án đảm bảo an toàn giao thông và việc di chuyển của tàu thuyền. Quá trình thi công phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật, đảm bảo tuyệt đối an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình…
Huỳnh Biển
Theo