(Xây dựng) – UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành Quyết định số 3664/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đường tỉnh 918 (giai đoạn 2). Theo Quyết định này, đường tỉnh 918 (giai đoạn 2) có chiều dài 6,27km, với tổng mức tư 700.125.258.925 đồng.
Thi công nút giao đường Võ Văn Kiệt - Huỳnh Phan Hộ. |
Quyết định UBND thành phố Cần Thơ phê duyệt dự án đường tỉnh 918 (giai đoạn 2) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ làm chủ đầu tư. Mục tiêu đầu tư là nhằm phục vụ nhu cầu vận chuyển, phát triển kinh tế - xã hội của quận Bình Thủy, huyện Phong Điền. Hoàn thành một phần cơ sở hạ tầng giao thông khu vực bằng việc kết nối thông suốt giữa Quốc lộ 91, Quốc lộ 91B, đường tỉnh 923, đường Nguyễn Văn Cừ, Quốc lộ 61C, làm trợ lực vững chắc cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố Cần Thơ trở thành thành phố hiện đại và văn minh, đây là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế, góp phần phát triển các khu vực lân cận trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Điểm đầu kết nối với đường Võ Văn Kiệt tại nút giao với đường Huỳnh Phan Hộ, điểm cuối kết nối vào điểm cuối của dự án đường tỉnh 918 giai đoạn 1, cách cầu Lộ Bức khoảng 160m. Tổng chiều dài dự án 6,27km, gồm 02 đoạn: Đoạn 1 điểm đầu tại vị trí nút giao thông Huỳnh Phan Hộ - Võ Văn Kiệt, điểm cuối giao với Quốc lộ 91B tại lý trình Km8 - 177 dài 2,14km; Đoạn 2 điểm đầu tại vị trí của đoạn 1, điểm cuối kết nối vào đường tỉnh 918 giai đoạn 1 dài 4,13km. Loại công trình giao thông cấp II. Toàn tuyến được thiết kế cấp kỹ thuật đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, đoạn khó khăn triết giảm vận tốc thiết kế 60km/h (theo Tiêu chuẩn TCVN 4054:2005 đường ôtô - yêu cầu thiết kế).
Mặt cắt ngang đường (đoạn từ Võ Văn Kiệt đến Quốc lộ 91B) xây dựng 01 đơn nguyên (bên phải) theo quy hoạch, bề rộng mặt đường 7,0m, bề rộng lề gia cố 2x2=4,0m, bề rộng lề không gia cố 2x0,5=1,0m, bề rộng nền đường 12m. Mặt cắt ngang đường (đoạn từ Quốc lộ 91B đến cuối tuyến) xây dựng theo quy hoạch, bề rộng mặt đường 7m, bề rộng lề gia cố 2x2=4m, bề rộng lề không gia cố 2x0,5=1m, bề rộng nền đường 12m. Mặt cắt ngang cầu (đoạn từ Võ Văn Kiệt đến Quốc lộ 91B) bao gồm các cầu: Rạch Cam nhỏ, Ông Hương, Mương Lộ bề rộng mặt cầu 11m, bề rộng bộ hành và gờ lan can 2x1,5=3m, bề rộng toàn cầu 14m. Mặt cắt ngang cầu (đoạn từ Quốc lộ 91B đến cuối tuyến) gồm các cầu: Ông Tường, Thầy Hùng, Ông Điều, bề rộng mặt cầu 11, bề rộng gờ lan can 2x05=1m, bề rộng toàn cầu 12m. Loại mặt đường cấp cao A2 (đá dăm láng nhựa). Cao độ thiết kế + 2,85 (tim đường thiết kế - trừ vị trí xây dựng cầu, cống).
Địa điểm xây dựng tại quận Bình Thủy và huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ. Diện tích đất sử dụng khoảng 15,689ha. Diện tích đất giải phóng mặt bằng 156.893m2, trong đó, đất thổ cư 8.906m2 (quận Bình Thủy khoảng 6.155m2, huyện Phong Điền 2.591m2), đất nông nghiệp khoảng 147.987m2 (Bình Thủy khoảng 87.730ha, huyện Phong Điền 60.257m2). Số hộ ảnh hưởng khoảng 76 hộ, trong đó Bình Thủy khoảng 44 hộ, huyện Phong Điền 32 hộ. Phương án tái định cư là ưu tiên khuyến khích tái định cư phân tán, trường hợp phải bố trí tái định cư sẽ xem xét bố trí tái định cư vào các khu tái định cư được đầu tư xây dựng trên địa bàn các quận, huyện. Chế độ chính sách áp dụng thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện theo quy định.
Tổng mức đầu tư dự án hơn 700 tỷ đồng. Trong đó, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 223.183.025.983 đồng, chi phí xây dựng 413.423.110.579 đồng, chi phí quản lý dự án 5.501.909.923 đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng 17.294.364.519 đồng, chi phí khác 8.032.036.796 đồng và chi phí dự phòng 32.690.811.125 đồng.
Tiến độ thực hiện dự án năm 2021-2024. Nguồn vốn đầu tư và dự kiến bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ thực hiện dự án. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn khác. Dự kiến bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ thực hiện dự án: thực hiện theo Nghị quyết số 56/NQ-HĐND ngày 15/10/2021 của Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Xây dựng và nâng cấp mở rộng đường tỉnh 917 và dự án đường 918 (giai đoạn 2).
Huỳnh Biển
Theo