Chủ nhật 01/09/2024 19:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Cần Thơ: Dồn lực, đảm bảo “an cư” cho người thu nhập thấp

15:59 | 01/09/2024

(Xây dựng) - Để tránh tình trạng các dự án tập trung về một chỗ, Sở Xây dựng Cần Thơ đang hoàn thiện Đề án nhà ở xã hội trên địa bàn, trong đó có nội dung đề xuất xây dựng nhà ở xã hội độc lập tại các vị trí có nhu cầu, để đảm bảo nhu cầu cho các địa phương.

Cần Thơ: Dồn lực, đảm bảo “an cư” cho người thu nhập thấp
Dự án nhà ở xã hội Hồng Loan trên địa bàn Cần Thơ.

Đảm bảo đúng quy định pháp luật

Mới đây, UBND thành phố Cần Thơ có văn bản gửi các đơn vị có liên quan về việc phân công quản lý phát triển nhà ở trên địa bàn.

Văn bản nêu rõ: Từ ngày 01/08/2024 quy định về đối tượng, điều kiện được hưởng chính sách mua, thuê nhà ở xã hội thực hiện theo Luật Nhà ở năm 2023; Nghị định số 100/2024/NĐ-CP ngày 26/07/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển nhà ở xã hội; Thông tư số 05/2024/TT-BXD ngày 31/07/2024 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở.

Nhằm đảm bảo việc quản lý và phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Cần Thơ ngày càng lành mạnh và bền vững, hạn chế xảy ra tình trạng trục lợi chính sách, người dân được tiếp cận đầy đủ thông tin, được mua nhà ở xã hội đúng giá không phải trả thêm chi phí khác. Cùng với đó, ngày 21/08/2024 qua xem xét đề xuất của Sở Xây dựng tại Công văn số 2498/SXD-QLN; Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện xác nhận cho người dân đối với điều kiện về nhà ở đảm bảo đúng thời hạn theo quy định; chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Cần Thơ phối hợp với Sở Xây dựng kiểm tra thông tin về thực trạng nhà ở theo thẩm quyền, theo quy định tại Nghị định số 100/2024/NĐ-CP.

UBND các quận, huyện chỉ đạo UBND cấp xã xác nhận cho người dân đối với điều kiện về thu nhập đảm bảo đúng thời hạn, theo quy định tại Nghị định số 100/2024/NĐ-CP và theo Biểu mẫu quy định tại Thông tư 05/2024/TT-BXD; đồng thời tổ chức thông tin tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật hiện hành về đối tượng, điều kiện và trình tự thủ tục thuê, mua nhà ở xã hội đến các cộng đồng dân cư thuộc địa bàn quản lý.

Ngoài ra, chỉ đạo Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội quận, huyện phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức bình xét cho vay, giải ngân kịp thời cho các đối tượng đủ điều kiện có nhu cầu vay vốn theo quy định, tham mưu UBND quận, huyện trình HĐND quận, huyện bố trí nguồn vốn cho vay theo quy định tại Nghị định số 100/2024/NĐ-CP.

Đề nghị các cơ quan Trung ương trên địa bàn thành phố, Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố thông tin rộng rãi đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, sĩ quan quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, công an nhân dân, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng đang phục vụ tại ngũ, người làm công tác cơ yếu, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu hưởng lương từ ngân sách Nhà nước đang công tác… về các dự án đầu tư nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Cần Thơ, các quy định pháp luật hiện hành về đối tượng, điều kiện và trình tự thủ tục mua, thuê nhà ở xã hội. Đồng thời, thực hiện việc xác nhận cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý (có nhu cầu mua nhà ở xã hội) theo biểu mẫu quy định tại Thông tư số 05/2024/TT-BXD.

Tiếp theo là Liên đoàn Lao động thành phố, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ thông tin đến các doanh nghiệp, công nhân và người lao động trong khu công nghiệp được tiếp cận đầy đủ thông tin về các dự án đầu tư nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Cần Thơ, các quy định pháp luật hiện hành về đối tượng, điều kiện và trình tự, thủ tục mua, thuê nhà ở xã hội, tổ chức tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn tổ chức, doanh nghiệp thực hiện xác nhận cho công nhân, người lao động thuộc phạm vi quản lý (có nhu cầu mua nhà ở xã hội) theo biểu mẫu quy định tại Thông tư số 05/2024/TT-BXD.

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh thành phố Cần Thơ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố Cần Thơ có tham gia gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay đối với chủ đầu tư, người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo xây dựng lại chung cư cũ, đảm bảo thực hiện đúng các nội dung hướng dẫn của Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam, đẩy mạnh triển khai nâng cao chất lượng tín dụng, hạn chế xảy ra tình trạng người dân có nhu cầu vay vốn để mua nhà ở xã hội nhưng không được tiếp cận thông tin về gói tín dụng ưu đãi của Chính phủ.

Về các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố, rà soát lại mẫu hợp đồng mua bán, cho thuê mua, thuê nhà ở xã hội, trường hợp ký kết hợp đồng sau ngày 01/08/2024 thì thực hiện theo quy định tại phụ lục IX ban hành kèm theo Thông tư số 05/2024/TT-BXD chủ động liên hệ Sở Công Thương để thực hiện đăng ký mẫu hợp đồng mua bán nhà chung cư theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010.

Giao Sở Xây dựng làm đầu mối hỗ trợ hướng dẫn cụ thể bằng văn bản đến các cơ quan đơn vị địa phương, tổ chức doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Cần Thơ và đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng để thực hiện đúng quy định pháp luật hiện hành; đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phát triển nhà ở xã hội. Định kỳ 06 tháng, 01 năm hoặc theo yêu cầu đột xuất thực hiện báo cáo UBND thành phố Cần Thơ và Bộ Xây dựng về nhà ở xã hội theo quy định.

Phân bổ đều các địa phương

Cần Thơ hiện nay có 6 khu công nghiệp đang hoạt động gồm 171 doanh nghiệp với hơn 48.000 công nhân lao động đang làm việc. Ngoài ra, còn có một lượng lớn cán bộ công nhân viên chức đang làm việc tại các đơn vị và những người lao động thu nhập thấp tại khu vực đô thị. Trong khi giá bán nhà ở thương mại luôn ở mức cao, thì nhà ở xã hội được xem là giải pháp hiệu quả để giúp nhóm đối tượng này được tiếp cận nhà ở ổn định cuộc sống.

Cần Thơ: Dồn lực, đảm bảo “an cư” cho người thu nhập thấp
Dự án nhà ở xã hội An Phú trên địa bàn quận Cái Răng, Cần Thơ.

Tại Quyết định số 338/QÐ-TTg ngày 03/04/2023 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Ðề án “Ðầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Theo đó, thành phố Cần Thơ được giao chỉ tiêu hoàn thành 9.100 căn nhà ở xã hội (trong đó giai đoạn 2022-2025 là 4.100 căn và giai đoạn 2026-2030 là 5.000 căn).

Hiện nay, thành phố có 6 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị và công nhân khu công nghiệp với 3.715 căn hộ, đã hoàn thành 1.231 căn hộ. Cụ thể, có 3 dự án đã hoàn thành công trình đưa vào sử dụng với 587 căn hộ, 3 dự án đang triển khai đầu tư xây dựng với khoảng 3.128 căn (trong đó, đã hoàn thành 644 căn).

Căn cứ nhu cầu phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn từng quận, huyện và tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, UBND thành phố đang xem xét phê duyệt Ðề án phát triển nhà ở xã hội thành phố Cần Thơ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Sau khi Ðề án được phê duyệt, UBND thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở Xây dựng tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể cho việc đầu tư các dự án nhà ở xã hội theo từng năm và theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030, đảm bảo đáp ứng chỉ tiêu của Chính phủ và theo nhu cầu của thành phố.

Qua rà soát, hầu hết các dự án dành 20% quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội đều tập trung trên địa bàn quận Cái Răng. Trong khi nhu cầu nhà ở (dù ít hay nhiều) tại các quận, huyện còn lại đều có.

Để tránh tình trạng các dự án tập trung về một chỗ, Sở Xây dựng Cần Thơ đang hoàn thiện Đề án nhà ở xã hội trên địa bàn, trong đó có nội dung đề xuất xây dựng nhà ở xã hội độc lập tại các vị trí có nhu cầu, để đảm bảo nhu cầu cho các địa phương. Đề án phát triển nhà ở xã hội phân khai nguồn vốn gồm: Nguồn vốn của Nhà nước sẽ thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội độc lập”.

Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ cho biết: Để đảm bảo mục tiêu 9.100 căn hộ đề ra đến năm 2030, trước mắt, Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan để lựa chọn nhà đầu tư theo quy định pháp luật sớm triển khai việc thực hiện dự án nhà ở xã hội tại khu thiết chế Công đoàn Cần Thơ. Cũng như tiếp tục đôn đốc tiến độ các dự án đang triển khai để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu nhà ở của người dân. Bên cạnh đó, tập trung tháo gỡ các pháp lý, thủ tục đầu tư các dự án bất động sản, nhà ở để tăng nguồn cung. Lồng ghép phát triển nhà ở xã hội trong các dự án hỗ trợ vay vốn. Yêu cầu chủ đầu tư các dự án khu đô thị, thương mại phải dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội…

Giang Sơn - Phạm Hổ

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load