Thứ năm 15/08/2024 03:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần sớm thống nhất phương án đầu tư kết nối các tuyến đường bộ cao tốc

21:54 | 14/08/2024

(Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Công văn số 5680/VPCP-CN ngày 10/08/2024 về việc đầu tư kết nối các tuyến đường bộ cao tốc.

Cần sớm thống nhất phương án đầu tư kết nối các tuyến đường bộ cao tốc
Bộ Giao thông vận tải cần phối hợp với các địa phương để làm rõ sự phù hợp của các nút giao, tuyến kết nối với các quy hoạch có liên quan. (Ảnh minh họa)

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 769/CĐ-TTg ngày 26/08/2023 (Công điện số 769) gửi: Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc rà soát việc kết nối với các tuyến đường bộ cao tốc nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các vùng, địa phương.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã khẩn trương rà soát, hướng dẫn các địa phương tổ chức rà soát việc bố trí các nút giao kết nối các tuyến đường bộ cao tốc với mạng lưới giao thông trên địa bàn của địa phương, khu vực; bảo đảm khoảng cách hợp lý, phù hợp với quy định của tiêu chuẩn thiết kế, khai thác an toàn, hiệu quả nhằm gắn kết các khu vực đô thị, nông thôn, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu đô thị mới...

Trên cơ sở rà soát, Bộ Giao thông vận tải cho biết, có tới 134 kiến nghị, đề xuất của địa phương với tổng nhu cầu vốn đầu tư khoảng 174.543 tỷ đồng. Cụ thể, 53 kiến nghị liên quan đến nút giao có nhu cầu khoảng 33.029 tỷ đồng. 81 kiến nghị liên quan đến tuyến kết nối có nhu cầu khoảng 141.514 tỷ đồng.

Chỉ đạo về nội dung này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các Bộ, cơ quan (Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài Chính, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp) để sớm hoàn thiện Báo cáo về việc đầu tư kết nối các tuyến đường bộ cao tốc, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/09/2024.

Cần sớm thống nhất phương án đầu tư kết nối các tuyến đường bộ cao tốc
Báo cáo của địa phương cho thấy cần khoảng 174.543 tỷ đồng để hoàn thiện các nút giao, tuyến kết nối cao tốc. (Ảnh minh họa)

Trong đó, Bộ Giao thông vận tải cần lưu ý phối hợp với các địa phương làm rõ sự phù hợp của các nút giao, tuyến kết nối với các quy hoạch có liên quan; xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền quyết định đầu tư các nút giao, tuyến kết nối tuân thủ quy định Nghị định số 25/2023/NĐ-CP ngày 19/05/2023 của Chính phủ về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc và pháp luật liên quan.

Bộ cũng phải rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư các nút giao, tuyến kết nối phù hợp với khả năng cân đối vốn bảo đảm hiệu quả, khả thi và huy động tối đa nguồn lực để sớm đầu tư các nút giao, tuyến kết nối.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các địa phương thống nhất phương án, sớm đầu tư các nút giao và tuyến kết nối của các dự án do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý theo quy định pháp luật.

Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình rà soát, hoàn thiện báo cáo, đồng thời tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao tại Công địện số 769.

Phương Trang

Theo

Cùng chuyên mục
  • Bình Định: Tăng cường đấu nối và sử dụng nước sạch trên địa bàn tỉnh

    (Xây dựng) – “Cần phải tăng cường đấu nối và nâng cao tỷ lệ cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn tỉnh. Đây không phải là chỉ tiêu thi đua mà đây là vấn đề quan tâm đến đời sống của nhân dân, để cho nhân dân được sử dụng nguồn nước sạch và giảm các loại bệnh tật liên quan đến chất lượng nguồn nước” – Đây là khẳng định của Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định Trần Viết Bảo tại Hội nghị tuyên truyền các giải pháp tăng cường đấu nối và sử dụng nước sạch trên địa bàn tỉnh Bình Định diễn ra vào ngày 14/8, tại thành phố Quy Nhơn.

  • Thái Bình: Tập trung phát triển hạ tầng giao thông

    (Xây dựng) - Để góp phần hoàn thành mục tiêu đưa Thái Bình trở thành địa phương thuộc nhóm phát triển khá và là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp của vùng Đồng bằng sông Hồng, nhiều công trình giao thông đã, đang và sẽ được đầu tư xây dựng để tạo điều kiện cho tỉnh mở rộng giao thương, hợp tác phát triển.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load