(Xây dựng) – Đây là một trong những ý kiến đóng góp của đại diện một số Bộ, ngành, địa phương… tại cuộc họp về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 15/2021/NĐ-CP quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng (Dự thảo Nghị định), do Chính phủ tổ chức mới đây, tại Hà Nội.
Ảnh minh họa. |
Theo Bộ Xây dựng, dự thảo Nghị định gồm 7 chương, 123 điều và 11 phụ lục.
So với Nghị định số 15/2021/NĐ-CP, dự thảo Nghị định đã đề xuất phân cấp thẩm quyền thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở cho cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc UBND cấp tỉnh trừ dự án nhóm A có công trình cấp I có yêu cầu kỹ thuật phức tạp; đưa một số công trình cấp I xuống cấp II phù hợp về mức độ phức tạp; cắt giảm số lượng dự án phải thẩm định tại cơ quan chuyên môn về xây dựng; quy định rõ các trường hợp điều chỉnh dự án, thiết kế có nội dung đơn giản thì không yêu cầu quay lại thẩm định tại cơ quan chuyên môn về xây dựng…
Dự thảo Nghị định cũng chuẩn hóa quy định thành phần, nội dung hồ sơ yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính, bỏ yêu cầu cung cấp các thông tin, giấy tờ pháp lý đã có trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng và cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai. Loại bỏ một số trường hợp yêu cầu phải có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng. Gộp một số lĩnh vực chứng chỉ hành nghề không yêu cầu chuyên môn chuyên biệt, kéo dài hiệu lực chứng chỉ hành nghề cá nhân từ 5 năm lên 10 năm.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho biết, nhằm tháo gỡ vướng mắc trong thực tiễn, Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung, làm rõ một số khái niệm như: Khu nhà ở chung cư; dự án sử dụng vốn đầu tư Nhà nước ngoài đầu tư công; công trình ngầm; quy hoạch phân khu được thay thế cho quy hoạch chung làm cơ sở lập dự án hạ tầng kỹ thuật khung tại khu chức năng có quy mô dưới 500ha; thẩm quyền thành lập Ban quản lý dự án đầu tư chuyên ngành, khu vực…
Bộ Xây dựng cũng xin ý kiến về quy định "vốn Nhà nước ngoài đầu tư công" theo 2 phương án: Rà soát và thống kê các nguồn vốn Nhà nước hiện đang được quy định tại các pháp luật có liên quan; không liệt kê cụ thể các loại nguồn vốn mà chỉ quy định chung.
Góp ý một số nội dung liên quan đến dự thảo Nghị định, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, Bộ đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong đóng góp ý kiến, hoàn thiện dự thảo Nghị định. Cơ quan chủ trì soạn thảo Nghị định cần cụ thể hơn nữa quy định phân cấp, phân quyền, bảo đảm cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng.
Bộ Xây dựng cũng cần làm rõ thẩm quyền, trình tự trong cấp phép điều chỉnh thiết kế cơ sở cho cơ quan chuyên môn về xây dựng; chú ý sửa đổi, bổ sung các quy định về xác định thẩm quyền thẩm định theo quy mô dự án thành phần đối với các dự án được triển khai theo dự án thành phần…
Cùng với đó, đại diện Bộ Giao thông vận tải đề cập đến quy định thẩm quyền thành lập Ban quản lý dự án đầu tư chuyên ngành cho phù hợp với thực tế hoạt động, trên tinh thần sửa đổi để đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh phân cấp, tạo sự chủ động cho Bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai, quản lý dự án đầu tư xây dựng.
Còn đại diện Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Xây dựng cần rà soát để có quy định rõ hơn về phạm vi điều chỉnh cũng như tính thống nhất trong hệ thống pháp luật và những điều ước, cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia, đặc biệt là các thỏa thuận quốc tế về ODA trong dự thảo Nghị định; bảo đảm các điều khoản, quy định trong dự thảo nghị định là rõ ràng, không chồng chéo, không gây các cách hiểu khác nhau khi áp dụng.
Ngoài ra, lãnh đạo, đại diện một số địa phương như: Hà Nội, Đồng Tháp, Hải Phòng, Đà Nẵng… cũng đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến việc tháo gỡ những khó khăn về trình tự đầu tư xây dựng; nguyên tắc lập, thẩm định, phê duyệt dự án; phân loại dự án; việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong triển khai thực hiện các dự án; thực hiện nhiệm vụ khảo sát và thiết kế xây dựng; cấp phép xây dựng…
Đan Linh
Theo