Thứ ba 30/04/2024 04:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần nhân rộng thực hiện khu công nghiệp sinh thái

15:50 | 12/04/2024

(Xây dựng) – Ngày 12/4, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) cùng tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án “Triển khai khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình khu công nghiệp sinh thái toàn cầu” tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Cần nhân rộng thực hiện khu công nghiệp sinh thái
Toàn cảnh Hội thảo về khu công nghiệp sinh thái.

Mục đích của Hội thảo nhằm tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được của Dự án trong việc đẩy mạnh triển khai khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và định hướng triển khai khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Lê Thành Quân - Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao đóng góp của dự án trong việc đẩy mạnh triển khai mô hình khu công nghiệp sinh thái. Điều này cũng phù hợp với chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, các cam kết trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và hiện thực hóa mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050.

Ông Quân đề nghị cần tiếp tục nhân rộng việc thực hiện khu công nghiệp sinh thái trong thời gian tới. Xây dựng hệ thống thông tin để đánh giá, chứng nhận và giám sát hoạt động của các khu công nghiệp sinh thái, kết hợp với tăng cường cơ chế đối thoại công tư.

“Tăng cường năng lực và cơ chế điều phối chặt chẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chương trình nghị sự về tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn của Việt Nam”, ông Quân nói.

Theo báo cáo, từ năm 2020 đến 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với UNIDO triển khai thực hiện Dự án “Triển khai khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình khu công nghiệp sinh thái toàn cầu” có tổng kinh phí hơn 1,82 triệu Đô la Mỹ do Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) tài trợ. Dự án được triển khai tại 05 tỉnh, thành phố, gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đồng Nai, Đà Nẵng và Hải Phòng ở các khu công nghiệp: Hiệp Phước, Amata - Biên Hòa, Đình Vũ (Deep C), Hòa Khánh và Trà Nóc 1, 2.

Dự án có mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh tế, môi trường và xã hội của ngành công nghiệp và lồng ghép quy định để phát triển mô hình khu công nghiệp sinh thái trong các cơ chế, chính sách có liên quan.

Bộ Kế hoạch Đầu tư và UNIDO đã hợp tác để hỗ trợ chuyển đổi các khu công nghiệp hiện có sang khu công nghiệp sinh thái với 603 giải pháp sản xuất sạch hơn và hiệu quả tài nguyên (RECP). Trong đó, 217 giải pháp đã được 88 doanh nghiệp triển khai, góp phần tiết kiệm 69,2 tỷ đồng/năm tương đương 2,9 triệu Đô la Mỹ thông qua việc giảm tiêu thụ năng lượng, tài nguyên và vật liệu, giảm 8.910 tấn CO2/năm.

Việc chuyển đổi sang mô hình khu công nghiệp sinh thái bước đầu đã đem lại hiệu quả về mặt kinh tế, xã hội, môi trường đồng thời huy động được nguồn lực lớn từ khu vực tư nhân cho các giải pháp công nghiệp xanh, đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load