Chủ nhật 16/06/2024 17:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần đẩy mạnh phân cấp, bỏ xin-cho, khuyến khích cán bộ dám nghĩ dám làm

21:46 | 23/05/2024

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, bỏ cơ chế xin - cho, khuyến khích cán bộ dám nghĩ dám làm, bởi nếu không đẩy nhanh các cải cách, thì các nhà đầu tư hoàn toàn có thể sẽ tìm đến nước khác để đầu tư.

Cần đẩy mạnh phân cấp, bỏ xin-cho, khuyến khích cán bộ dám nghĩ dám làm
Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu ý kiến trong phiên thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế-xã hội sáng 23/5.

Sáng 23/5, trong phiên thảo luận tại tổ của Quốc hội về tình hình kinh tế-xã hội, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, quý I vừa qua, mặc dù không đạt được một số chỉ tiêu nhưng Việt Nam vẫn được cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao.

Mới đây nhất, trong báo cáo Cập nhật triển vọng kinh tế thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong các quốc gia đang phát triển được dự đoán sẽ có mức tăng trưởng cao nhất cho đến năm 2029.

“Chúng ta không tô hồng kết quả nhưng cũng không nên bi quan, nên tập trung vào những nhiệm vụ giải pháp nào đến cuối năm”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Bên cạnh một số điểm sáng như ban hành nhiều cơ chế, chính sách cho các địa phương, đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án trọng điểm quốc gia, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, giải quyết những ách tắc khó khăn của nền kinh tế..., Bộ trưởng cho rằng cũng cần nhìn nhận một số hạn chế.

Cụ thể, doanh nghiệp còn còn nhiều khó khăn, thị trường bất động sản chưa phục hồi như kỳ vọng, thị trường vàng có nhiều diễn biến phức tạp, tình trạng giá máy bay tăng cao gây ảnh hưởng đến thị trường du lịch...

Về nguyên nhân của những hạn chế, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Việt Nam đang đối mặt với những khó khăn chung của thế giới. Ngoài ra, nền kinh tế nước ta có độ mở rất lớn, phụ thuộc vào xuất khẩu và thương mại, do đó dễ bị ảnh hưởng khi kinh tế bên ngoài biến chuyển.

“Bên cạnh đó, nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế đang chuyển đổi, đang cơ cấu lại nên cũng có những khó khăn từ nội tại và có độ trễ, không thể ngày một và ngày hai thay đổi được”, Bộ trưởng nêu.

Cần đẩy mạnh phân cấp, bỏ xin-cho, khuyến khích cán bộ dám nghĩ dám làm
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, chúng ta không tô hồng kết quả nhưng cũng không nên bi quan, nên tập trung vào những nhiệm vụ giải pháp nào đến cuối năm.

Đề cập một số giải pháp và nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh cần tập trung vào những giải pháp trong ngắn hạn và có tính đến dài hạn; tập trung vào đẩy mạnh 3 động lực: đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu cũng như đẩy mạnh các động lực mới: chuyển đổi nền kinh tế, nhất là kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn…

“Chúng ta cũng phải tập trung vào các ngành công nghiệp mới mà ta có điều kiện tham gia sâu hơn, ví dụ như chip bán dẫn”, Bộ trưởng cho hay.

Thêm vào đó, cần đẩy mạnh đào tạo nguồn lực, đẩy nhanh các dự án đầu tư công quan trọng; cải thiện thể chế, giải quyết các ách tắc, vướng mắc hiện nay; bổ sung và điều chỉnh đồng bộ một số luật cần thiết; tạo điều kiện để cán bộ dám nghĩ dám làm.

Ngoài thể chế, một vấn đề nữa được Bộ trưởng đề cập là phải cải cách thêm nữa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư mạnh hơn; phải xem xét thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực thế nào, môi trường đầu tư kinh doanh thế nào, các thủ tục đầu tư xây dựng thế nào…

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh cần đẩy mạnh phân cấp, bỏ xin - cho, khuyến khích cán bộ dám nghĩ dám làm. “Nếu chúng ta không đẩy nhanh các cải cách, thì các nhà đầu tư hoàn toàn có thể sẽ tìm đến nước khác để đầu tư”, Bộ trưởng lưu ý.

Về cơ chế, chính sách cho các địa phương, theo Bộ trưởng, có lẽ cần báo cáo Bộ Chính trị về chủ trương, báo cáo Quốc hội và Chính phủ đánh giá lại các cơ chế chính sách đặc thù cho một số địa phương đã ban hành và áp dụng. Nếu chính sách đó đúng, trúng và hiệu quả thì nên nhân rộng cho các địa phương khác.

Ngoài ra, Bộ trưởng cho rằng cần tháo gỡ vướng mắc cho các dự án, giúp khơi thông nguồn lực. “Không cần mới ở đâu cả, chúng ta chỉ cần giải quyết nhanh cho các dự án đang bị tắc, khơi thông được là đã thúc đẩy rất nhiều cho nền kinh tế, tạo niềm tin và nguồn lực mới”, Bộ trưởng nêu rõ.

Theo VĂN TOẢN/Nhandan.vn

Cùng chuyên mục
  • Đồng Nai: Tăng tốc giải ngân nguồn vốn đầu tư công cho các dự án trọng điểm

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tính đến cuối tháng 5/2024, nguồn vốn đã giải ngân tại các công trình, dự án trọng điểm là gần 1.200 tỷ đồng trên tổng vốn gần 6.200 tỷ đồng bố trí cho các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh năm 2024, đạt hơn 19% kế hoạch.

  • Vượt qua thử thách, kinh tế Bắc Ninh phục hồi mạnh mẽ

    (Xây dựng) - Nền kinh tế Bắc Ninh đang thể hiện khả năng phục hồi ấn tượng sau nhiều thách thức. Theo báo cáo kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã đạt được những thành tựu đáng kể trên nhiều lĩnh vực, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.

  • Cơ chế thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

    Đề án Phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 7/6/2022, đã đưa ra lộ trình, định hướng phát triển với các mục tiêu cụ thể về tái chế rác thải, chất thải nhằm tiết kiệm tài nguyên, giảm phát thải, mang lại các lợi ích kinh tế.

  • Bình Dương sắp tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp nước ngoài

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Bình Dương dự kiến sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp nước ngoài trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9/2024. Đây là hoạt động thường niên trong những năm gần đây nhằm đẩy mạnh hợp tác, thu hút nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần nâng cao Chỉ số PCI của tỉnh Bình Dương.

  • Thành lập Sở Giao dịch hàng hóa cần những điều kiện gì?

    (Xây dựng) - Tại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 158/2006/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở giao dịch hàng hóa được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 51/2018/NĐ-CP, Bộ Công Thương đề xuất quy định về thành lập Sở giao dịch hàng hóa.

  • Gói thầu trên 100 triệu đồng có được chỉ định thầu?

    (Xây dựng) - Đối với gói thầu sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên (bao gồm vốn sự nghiệp chi thường xuyên, gói thầu thuộc dự án cải tạo, sửa chữa…), không phải dự án đầu tư theo Luật Đầu tư công thì sẽ áp dụng hạn mức chỉ định thầu theo dự toán mua sắm là trên 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load