Thứ sáu 27/09/2024 10:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử

10:24 | 26/09/2024

(Xây dựng) – Ngày 25/9, tại thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định phối hợp cùng Bộ Công Thương chủ trì tổ chức “Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Bình Định và các tỉnh vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung”. Hơn 200 doanh nghiệp tại Bình Định và các tỉnh vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung tham dự Hội nghị.

Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, năm 2024, chỉ số TMĐT tỉnh Bình Định đứng thứ 26/63 tỉnh, thành phố.

Chia sẻ tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, hiện nay, thương mại điện tử (TMĐT) trên địa bàn tỉnh Bình Định phát triển khả quan, quá trình phát triển TMĐT chuyển biến tích cực từ giai đoạn hình thành, tạo lập hạ tầng sang phổ biến rộng rãi và đang từng bước đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử
Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội nghị.

Năm 2024, chỉ số TMĐT tỉnh Bình Định đứng thứ 26/63 tỉnh, thành phố; tăng 2 bậc so với năm 2023, xếp thứ 6/14 tỉnh, thành thuộc vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung. Đến cuối năm 2023, Bình Định có 4.187 website có tên miền quốc gia “.vn” (xếp hạng thứ 16/63 tỉnh, thành phố trên cả nước)… Đến nay, người dân đã dần thay đổi thói quen từ phương thức mua hàng truyền thống sang hình thức mua hàng trực tuyến. Các doanh nghiệp trên địa bàn đã quan tâm đến TMĐT, chủ động tham gia các ứng dụng, sàn thương mại điện tử để trao đổi mua bán, xây dựng website riêng đồng thời thực hiện chuyển đổi số trong doanh nghiệp, tăng năng suất hoạt động, hiệu quả quản lý, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Hệ thống siêu thị, trung tâm mua sắm, cơ sở kinh doanh đẩy mạnh phương thức thanh toán không sử dụng tiền mặt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định mong muốn, Hội nghị hỗ trợ doanh nghiệp địa phương có thể khai thác những tiềm năng, lợi thế của vùng, nâng cao kỹ năng, năng lực vận hành TMĐT, phát triển thương hiệu sản phẩm, chủ động thúc đẩy mở rộng kênh phân phối mới cũng như hỗ trợ hoạt động xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới.

Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử
Quang cảnh Hội nghị.

Nói về sự phát triển TMĐT tại tỉnh Bình Định, ông Nguyễn Đình Kha, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh cho hay: Cách đây 5 năm, từ những ngày khái niệm TMĐT còn khá xa lạ với người tiêu dùng; giao diện, hiển thị sản phẩm, dịch vụ, gian hàng còn đơn giản; số lượng nhà bán hàng ứng dụng TMĐT chưa đa dạng và tốn nhiều công sức để có những đơn hàng đầu tiên, thì giờ đây TMĐT tỉnh Bình Định đã có những bước phát triển đáng ghi nhận.

“Bình Định đặt mục tiêu đến năm 2030, doanh thu trao đổi qua thương mại điện tử chiếm khoảng 10,5 - 11% tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, phấn đấu giai đoạn 2021 - 2030 trên 40% - 45% các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thương mại tham gia các sàn thuơng mại điện tử”, ông Nguyễn Đình Kha kỳ vọng.

Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử
Các đại biểu chia sẻ những kinh nghiệm phát triển TMĐT.

Theo bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), TMĐT đang phát triển rất nhanh nhưng cũng đang bộc lộ nhiều hạn chế như khoảng cách phát triển giữa các địa phương không đồng đều, sản phẩm TMĐT của các địa phương nhiều khi trùng lắp và cạnh tranh lẫn nhau…

Bà Lê Hoàng Oanh cho rằng, trong số các vùng trong cả nước, khu vực Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung là địa bàn đặc biệt quan trọng. Các tỉnh trong khu vực này có chung bờ biển chiếm hơn 55% bờ biển cả nước, chung sự đa dạng về tài nguyên biển, tài nguyên rừng và được định hướng tập trung phát triển kinh tế biển. Các địa phương trong vùng đều nổi tiếng với các sản phẩm chủ lực như: Hải sản chế biến, đồ khô, mắm, yến, các sản phẩm từ đồ gỗ. Bài toán đặt ra là làm thế nào để các địa phương trong vùng tận dụng TMĐT để đưa các sản phẩm thế mạnh tiêu thụ rộng rãi trong vùng cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ ra khắp cả nước và quốc tế mà vẫn không cạnh tranh lẫn nhau, vẫn liên kết, hỗ trợ nhau theo lợi thế cạnh tranh của từng địa phương.

“Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử là một sự kiện quan trọng nhằm tạo ra cơ hội kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp khai thác hiệu quả các nguồn lực, tạo ra chuỗi giá trị và lợi ích chung cho toàn vùng”, bà Lê Hoàng Oanh khẳng định.

Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử
Các đơn vị cung cấp dịch vụ TMĐT ký kết biên bản ghi nhớ nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp thuộc vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung.

Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều tham luận cũng như chia sẻ kinh nghiệm về các chính sách và giải pháp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quá trình liên kết vùng trong TMĐT như các tham luận về Thực trạng phát triển TMĐT tại tỉnh Bình Định; Sàn Việt – Giải pháp liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử; Giải pháp kết nối TMĐT liên kết vùng cho sản phẩm thông qua sàn giao dịch TMĐT Shopee; Giải pháp phát triển logistics trong thương mại điện tử: Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm…

Thu Loan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load