Thứ tư 05/02/2025 11:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Cần chính sách ưu đãi cho đường bê tông xi măng

10:17 | 23/04/2009

Thưa ông, nhiều ý kiến cho rằng đường BTXM có nhiều ưu điểm hơn đường nhựa thông thường?

Ông Hoàng Hà.
- Đúng vậy, đây là vấn đề được Bộ GTVT khảo sát, nghiên cứu từ lâu. Để góp phần thực hiện các nhóm giải pháp kích cầu của Chính phủ, đầu năm 2009, Bộ GTVT và Bộ Xây dựng đã có buổi họp để đánh giá về ưu nhược điểm của mặt đường BTXM đã và đang được xây dựng từ trước đến nay ở Việt Nam cũng như một số nước trên thế giới. Chúng tôi cũng đã bàn đến hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật hiện có, công nghệ, thiết bị thi công và chi phí xây dựng, phạm vi áp dụng các loại đường này.

Ưu điểm của loại đường này là tuổi thọ cao (trung bình khoảng 30-50 năm), chịu được trọng tải xe nặng, lưu lượng xe lớn. Tại những vùng chế độ thuỷ nhiệt phức tạp, thường xuyên ẩm ướt loại mặt đường BTXM thích hợp hơn mặt đường nhựa. Đường BTXM có khả năng chống bào mòn tốt, hệ số bám giữa bánh xe và mặt đường cao, an toàn cho xe chạy. Khi thi công không chỉ cơ giới hoá toàn bộ từ khâu trộn, vận chuyển, rải đầm, dễ kiểm soát chất lượng mà hoàn toàn có thể sử dụng vật liệu trong nước, thân thiện với môi trường. Việc duy tu bảo dưỡng thường xuyên đơn giản.

Vậy theo ông, làm đường BTXM cần quan tâm đến vấn đề gì?

- Mặt đường BTXM là loại mặt đường cứng, vật liệu chủ yếu của kết cấu mặt đường BTXM đòi hỏi chất lượng cao. Nếu dùng xi măng không đảm bảo chất lượng, cường độ chịu kéo uốn thấp sẽ dễ bị nứt gẫy. Do có các khe nối nên nếu thi công chất lượng không tốt sẽ kém êm thuận. Vì vậy, thi công đường BTXM đòi hỏi trang thiết bị hiện đại, kỹ thuật thi công cao, đầu tư thiết bị ban đầu lớn. Nếu thi công cơ giới còn phải bố trí liên kết bằng các thanh truyền lực. Một khó khăn nữa khi thi công mặt đường BTXM là không thể thông xe ngay sau khi thi công do đổ bê tông tại chỗ.

Việc chọn vị trí, địa hình, chế độ thuỷ nhiệt, thời tiết, nguồn cung cấp vật tư, trình độ và trang thiết bị thi công...để xây dựng đường BTXM cho phù hợp rất quan trọng. Ngoài ra, việc lựa chọn công nghệ, phân tích kỹ lưỡng các yếu tố kinh tế, kỹ thuật để đạt hiệu quả cao trong khi sử dụng xi măng làm đường cũng rất cần thiết. Những vị trí đường ôtô có độ dốc lớn, sương mù, ẩm ướt quanh năm, đoạn đường nập lụt, đường tuần tra biên giới, đường cao tốc, trạm thu phí đường bộ... ở nơi có điều kiện địa chất ổn định có khả năng áp dụng có hiệu quả dạng kết cấu mặt đường này.

Và phải có chính sách ưu đãi cho loại đường này?

- Để sớm triển khai chủ trương này, các Bộ GTVT, Xây dựng, Tài chính cần hoàn thiện hệ thống định mức đơn giá phù hợp thực tế và đưa ra suất đầu tư để các nhà đầu tư lựa chọn, trong đó bao gồm giá vật liệu, nhân công, công nghệ cùng thiết bị máy móc. Chính phủ cần có chính sách ưu đãi vốn vay để đổi mới trang thiết bị phù hợp với xây dựng mặt đường BTXM hiện đại, có chính sách hỗ trợ cho các nhà thầu thực hiện xây dựng thí điểm các công trình mặt đường BTXM theo yêu cầu chất lượng hoàn hảo.

Giá thành đầu tư ban đầu của mặt đường BTXM lớn hơn mặt đường nhựa khoảng 1,3 lần. Tuy nhiên, do đường nhựa cần thường xuyên duy tu bảo dưỡng định kỳ nên giá thành quy đổi theo chi phí vòng đời khai thác của mặt đường BTXM lại rẻ hơn 20-25% .

Giá thành đầu tư ban đầu của mặt đường BTXM lớn hơn mặt đường nhựa khoảng 1,3 lần. Tuy nhiên, do đường nhựa cần thường xuyên duy tu bảo dưỡng định kỳ nên giá thành quy đổi theo chi phí vòng đời khai thác của mặt đường BTXM lại rẻ hơn 20-25% .

Trần thị Sánh

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bình Định: Tăng tốc để hoàn thành dự án nghìn tỷ

    (Xây dựng) – “Mặt bằng xong rồi, vật liệu có rồi… nhà thầu cần tăng tốc, trời nắng phải lo làm, phải hoàn thành dự án và khánh thành trước ngày 31/3 để chào mừng Ngày Giải phóng quê hương Bình Định”, đây là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng khi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án đường nối từ Quốc lộ 19 đến Khu công nghiệp Becamex Vsip Bình Định kết nối với cảng Quy Nhơn vào ngày 4/2.

    21:11 | 04/02/2025
  • Giao 2 tập đoàn làm chủ đầu tư 2 nhà máy điện hạt nhân

    (Xây dựng) - Với yêu cầu phấn đấu hoàn thành dự án điện hạt nhân Ninh Thuận trước ngày 31/12/2030, Thủ tướng giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1, Tập đoàn Công nghiệp năng lượng Quốc gia (Petrovietnam) làm chủ đầu tư Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2.

    19:08 | 04/02/2025
  • Cam Lộ (Quảng Trị): Thu hút trên 60 dự án đầu tư vào các cụm công nghiệp

    (Xây dựng) – Từ việc triển khai đồng bộ các chủ trương, chính sách thu hút đầu tư và tăng cường cải thiện môi trường kinh doanh, nên đến nay huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã thu hút được 62 dự án đăng ký, đầu tư vào các cụm công nghiệp.

    16:20 | 04/02/2025
  • Tây Ninh: Thu hút hơn 100 triệu đô la Mỹ vốn FDI trong tháng đầu năm 2025

    (Xây dựng) – Trong tháng 1/2025, tình hình kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh Tây Ninh được duy trì ổn định. Đáng chú ý, trong tháng đầu năm tỉnh đã thu hút được 3 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư lên tới 101 triệu đô la Mỹ.

    14:40 | 04/02/2025
  • Quảng Nam: THACO đặt quyết tâm cao trong ngày ra quân đầu năm Ất Tỵ

    (Xây dựng) – Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương cho biết, năm 2025 là năm bản lề thực hiện chiến lược đa ngành và kế hoạch 5 năm (2023 - 2027). THACO trên con đường trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành hàng đầu khu vực ASEAN, phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới.

    11:28 | 04/02/2025
  • Bắc Ninh: Điểm sáng đầu tư trong những ngày đầu Xuân

    (Xây dựng) - Khẳng định môi trường đầu tư hấp dẫn và quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã dành thời gian đầu năm mới để thăm hỏi, động viên và kiểm tra tình hình sản xuất tại các doanh nghiệp trên địa bàn.

    11:17 | 04/02/2025
  • Đề xuất mới về miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

    (Xây dựng) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định các trường hợp khác được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định tại khoản 2 Điều 157 Luật Đất đai và sửa đổi, bổ sung một số nội dung về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, quỹ phát triển đất tại Nghị định số 103/2024/NĐ-CP và Nghị định số 104/2024/NĐ-CP của Chính phủ.

    08:41 | 04/02/2025
  • Có được dùng kinh phí đặt hàng để chi lương?

    (Xây dựng) - Theo ông Nguyễn Khoa Na (Thừa Thiên - Huế) tham khảo Điểm a Khoản 1 Điều 15 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP thì nguồn ngân sách Nhà nước đặt hàng thuộc nhóm nguồn ngân sách Nhà nước (không phải là nguồn thu sự nghiệp) và được chi tự chủ, trong đó có chi lương, tức là được chi lương cho viên chức hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp.

    08:34 | 04/02/2025
  • Quảng Nam: THACO khánh thành bến 50.000 tấn và xuất khẩu 300 container trong ngày ra quân đầu năm

    (Xây dựng) – Ngày 3/2, ngay sau Lễ ra quân đầu năm Ất Tỵ 2025, Tập đoàn Trường Hải - THACO đã tổ chức Lễ khánh thành bến 50.000 tấn, Cảng quốc tế Chu Lai và xuất khẩu hơn 300 container hàng hóa của các Tập đoàn thành viên thuộc THACO được xuất khẩu qua cảng Chu Lai đến với thị trường quốc tế.

    20:41 | 03/02/2025
  • Quảng Nam: Khánh thành dây chuyền công nghệ sản xuất nhà máy THACO Bus và giới thiệu xe bus, xe tải thế hệ mới

    (Xây dựng) – THACO đã khánh thành dây chuyền công nghệ sản xuất nhà máy THACO Bus và giới thiệu line-up sản phẩm mới thương hiệu THACO Truck và THACO Bus.

    20:38 | 03/02/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load