Thứ ba 23/04/2024 13:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cận cảnh loạt dự án phân lô bán nền khiến 3 cán bộ ở Lâm Đồng bị đình chỉ công tác

15:08 | 05/06/2021

Tại địa bàn TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng), hàng loạt dự án bất động sản không được cấp phép, do người dân tự lập, tự làm đường và tách thửa, bán nền cho khách có nhu cầu, dẫn đến cơn sốt bất động sản chưa từng có thời gian qua. Việc buông lỏng quản lý về đất đai suốt thời gian dài, đã khiến cho thị trường bất động sản ở địa phương này trở nên hỗn loạn.

Chỉ tính riêng ở địa bàn xã Đam B’ri (thuộc TP. Bảo Lộc), đã có nhiều cá nhân gom đất nông nghiệp, sau đó dùng “chiêu” hiến đường nhằm mục đích phân lô, bán nền.

Có thể kể đến dự án “ma” mang tên Làng sinh thái La Melodie tại thôn 14, xã Đam B’ri. Theo đó, “dự án” này được triển khai trên diện tích 36 ha và đang được rao bán công khai trên mạng xã hội, với hơn 1.000 lô đất, diện tích từ 250m2 – 500m2/lô.

can canh loat du an phan lo ban nen khien 3 can bo o lam dong bi dinh chi cong tac
Dự án bất động sản "ma" mang tên Làng sinh thái La Melodie trên quả đồi rộng 36ha này đang rao bán công khai trên mạng

Ngày 2/6, UBND TP.Bảo Lộc có văn bản đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng xử lý các thông tin quảng cáo trên môi trường mạng liên quan đến dự án này do chưa được cấp phép theo quy định, thông tin sai sự thật trên địa bàn.

Theo UBND TP. Bảo Lộc, thực tế, đây là khu đất 36 ha tại xã Đam B’ri thuộc quyền sử dụng đất của 4 hộ gia đình, cá nhân sử dụng do chuyển quyền sử dụng đất trong thời gian gần đây.

can canh loat du an phan lo ban nen khien 3 can bo o lam dong bi dinh chi cong tac
Đường dẫn vào "dự án" Làng sinh thái La Melodie Bảo Lộc

Quá trình sử dụng, các hộ đã thực hiện việc hợp và tách thửa biến động có đường giao thông, sau đó đã chuyển nhượng một phần diện tích 56.193m2 (200 m2 đất ở và 55.993 m2 đất nông nghiệp) cho 8 hộ gia đình, cá nhân khác nhau.

Sau khi có giấy chứng nhận biến động có đường giao thông, những hộ có đất thuộc quy hoạch đất ở đã chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn với tổng diện tích khoảng 20.056 m2. Tiếp đó, các hộ đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tách một số diện tích thành 72 thửa đất, trong quảng cáo của dự án là 673 lô.

can canh loat du an phan lo ban nen khien 3 can bo o lam dong bi dinh chi cong tac
Ngôi nhà hai tầng được dùng làm nơi giao dịch bán đất nền dự án "ma"

Theo hồ sơ địa chính lưu tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Bảo Lộc, hiện các hộ vẫn chưa chuyển quyền sử dụng đất đối với 72 thửa đất tách nêu trên. Hiện nay, chưa có cơ quan có thẩm quyền nào cấp phép đầu tư dự án bất động sản đối với khu vực đất nêu trên. Theo UBND TP. Bảo Lộc, việc đăng tin quảng cáo trên internet các dự án bất động sản là chưa được cấp thẩm quyền cấp phép, trái pháp luật.

Thế nhưng, ghi nhận của Tiền Phong, toàn bộ cơ sở hạ tầng (điện, đường) của khu này đã được xây dựng khá khang trang. Theo người dân địa phương, những tuyến đường chính bao bọc quanh "dự án" này đang được triển khai lại do nhà nước đầu tư tới 90%, còn lại của người dân đóng góp.

can canh loat du an phan lo ban nen khien 3 can bo o lam dong bi dinh chi cong tac
Một con đường đang được san ủi bao quanh "dự án" Làng sinh thái La Melodie Bảo Lộc.

Điều đáng nói, thực trạng phân lô bán nền ở địa điểm này diễn ra suốt thời gian dài, thế nhưng chính quyền địa phương dường như không hề hay biết.

can canh loat du an phan lo ban nen khien 3 can bo o lam dong bi dinh chi cong tac

Chủ đầu tư san gạt cả quả đồi với diện tích 36ha như chốn không người.

can canh loat du an phan lo ban nen khien 3 can bo o lam dong bi dinh chi cong tac

Dù chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép, nhưng dự án "ma" Làng sinh thái La Melodie được chào bán công khai.

Theo báo cáo của UBND xã Đam B'ri có nhiều hộ dân xin hiến hàng ngàn mét vuông đất nông nghiệp để làm đường, nhưng sau đó lại tách thành hàng chục lô đất để bán đất nền.

can canh loat du an phan lo ban nen khien 3 can bo o lam dong bi dinh chi cong tac
Loạn cảnh phân lô bán nền ở địa bàn xã Đam B'ri

Trước thực trạng phân lô bán nền trái phép ở Bảo Lộc nói riêng, và nhiều địa phương khác nói chung, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng có văn bản đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai một số địa phương rà soát pháp lý 19 dự án đất nền (riêng TP. Bảo Lộc có tới 13 dự án).

can canh loat du an phan lo ban nen khien 3 can bo o lam dong bi dinh chi cong tac
Loạn phân lô bán nền ở TP.Bảo Lộc (trong ảnh một "dự án" bán nền ở xã Đam B'ri).

Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP.Bảo Lộc tạm đình chỉ công tác 3 cá nhân liên quan đến việc phân lô, tách thửa trên địa bàn TP. Bảo Lộc.

Cụ thể, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng ra quyết định tạm đình chỉ công tác ông Đậu Công Hải, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Bảo Lộc. Còn UBND TP.Bảo Lộc tạm đình chỉ công tác ông Trần Lê Duẩn, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố và ông Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch UBND xã Đam B’ri. Thời hạn tạm đình chỉ công tác bắt đầu từ ngày 4/6/2021.

Theo TUẤN NGUYỄN-VŨ LONG/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bà Rịa – Vũng Tàu chấm dứt hoạt động dự án Khu đô thị dịch vụ Tóc Tiên

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có Văn bản số 4743/UBND-VP về việc thu hồi chủ trương đầu tư và chấm dứt hoạt động dự án Khu đô thị dịch vụ Tóc Tiên (xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ).

    17:01 | 22/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 560 dự án đăng ký nhu cầu sử dụng đất nhưng chưa thực hiện

    (Xây dựng) - Thông tin trên vừa được Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh gửi Sở Xây dựng Thành phố về chuẩn bị nội dung báo cáo Đoàn Giám sát của Quốc hội việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023.

    15:14 | 22/04/2024
  • Cần bổ sung quy định về khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

    (Xây dựng) – Mới đây, Chính phủ vừa ra dự thảo về Nghị định quy định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Trong dự thảo, Chính phủ đề xuất lấy ý kiến của các Bộ, ngành về việc xử lý kinh phí chi trả khi bồi thường, hỗ trợ, tái định cư… Hiệp hội bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cũng đã có Công văn số 46/2024/CV-HoREA gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường góp ý về nội dung trên.

    12:33 | 22/04/2024
  • Quảng Ninh: Khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn đạt sáu nhất

    (Xây dựng) - Như tin đã đưa, ngày 20/4, tại huyện Vân Đồn, Tập đoàn CEO đã tổ chức Lễ khánh thành Khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn. Tại buổi lễ nhà đầu tư báo cáo công trình đạt 5 nhất ở thời điểm này, tuy nhiên theo đánh giá của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy vinh danh đây là dự án đạt 6 nhất.

    12:30 | 22/04/2024
  • Giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể tăng trở lại từ quý II?

    (Xây dựng) - Theo dữ liệu lịch sử giá của Batdongsan.com.vn, giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều khu vực phía Nam vẫn còn khá “mềm” so với giai đoạn 2022-2023. Trong đó, giá đất nền Thủ Đức trong quý I/2024 vẫn thấp hơn 14,6%, quận 9 giảm 17,3% so với cùng kỳ 2023 và giảm đến 41,4% nếu so với cao điểm sốt đất quý III/2021.

    09:20 | 22/04/2024
  • Thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung cầu

    Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý I-2024 của Công ty tư vấn bất động sản Savills cho thấy, nguồn cung căn hộ ghi nhận trong quý tăng 41% theo quý và 99% theo năm với 4.062 căn. Nguồn cung sơ cấp trong quý đạt 12.928 căn, tăng 9% theo quý nhưng giảm 34% theo năm.

    08:29 | 22/04/2024
  • Cải tạo chung cư cũ ở Hà Nội: Đột phá để giải “bài toán” khó

    Dù nhiều nút thắt đã được cởi gỡ nhưng nhiệm vụ cải tạo chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến thời điểm này vẫn chưa có chuyển biến rõ nét. Trước “bài toán” khó này, thành phố đang đặt ra quyết tâm cao với những giải pháp đột phá.

    08:27 | 22/04/2024
  • Trách nhiệm không của riêng ai

    Kết quả triển khai Đề án phát triển 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030 chưa đạt như mong muốn bởi còn những vướng mắc.

    08:21 | 22/04/2024
  • Hà Tĩnh: Ban hành kế hoạch về triển khai nhà ở xã hội

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Kế hoạch số 148 KH/UBND về việc triển khai Đề án của Chính phủ “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”.

    19:17 | 21/04/2024
  • Điều kiện sang tên sổ đỏ, sổ hồng sẽ thay đổi ra sao?

    (Xây dựng) - Sang tên sổ đỏ, sổ hồng là cách người dân gọi đối với thủ tục đăng ký biến động khi chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất. Từ ngày 1/1/2025, điều kiện sang tên sổ đỏ, sổ hồng sẽ có sự thay đổi.

    14:31 | 21/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load