Thứ sáu 26/04/2024 10:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Điểm sáng tích cực trong thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19

15:15 | 21/04/2020

(Xây dựng) - Cẩm Phả là thành phố có Quốc lộ 18 chạy qua, có đường 326 (gọi là đường 18B) và đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đi qua, tạo ra lưu lượng người và xe của các địa phương khác di chuyển qua lại rất lớn. Thành phố có dân số trên 20 vạn người, trong đó, có hàng vạn công nhân lao động tập trung ở các mỏ khai thác than, là thành phố đã và đang đầu tư phát triển dịch vụ, du lịch...

Đó là những yếu tố và tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao trong phòng, chống dịch Covid-19. Nhận thức rõ tình hình, ngay từ đầu, lãnh đạo thành phố đã chủ động tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 06/ĐK-UBND ngày 15/4/2020 của UBND tỉnh Quảng Ninh về nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là trong giai đoạn phức tạp, cao điểm.

Thành phố đã ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch do đồng chí Bí thư Thành uỷ làm Trưởng ban, triển khai triệt để các biện pháp phòng, chống, công tác thông tin tuyên truyền, trên toàn địa bàn và bước đầu đã có kết quả tích cực. Tính đến 7h ngày 20/4/2020 trên địa bàn thành phố chưa ghi nhận ca mắc Covid-19, tuy nhiên, thành phố luôn xác định không được phép chủ quan, lơ là.

cam pha quang ninh diem sang tich cuc trong thuc hien chi thi 16 cua thu tuong chinh phu ve phong chong dich covid 19
Đồng chí Nguyễn Hồng Dương - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Cẩm Phả, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh thành phố đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch và trao tặng quà cho hộ nghèo tại phường Mông Dương.

Theo báo cáo của đồng chí Đinh Ngọc Chiến - Phó Chủ tịch UBND thành phố Cẩm Phả, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố, sau hơn 2 tuần thực hiện cách ly xã hội trên cả nước từ 1/4 đến 15/4, đến nay, thành phố tiếp tục thực hiện cách ly xã hội trên địa bàn đến hết ngày 22/4 theo quy định. Tiếp tục dừng hoạt động các phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố, từ thành phố đi các địa phương khác và ngược lại (trừ các trường hợp được phép theo quy định của Chỉ thị 16).

Tiếp tục tạm dừng các hoạt động tham quan, du lịch, vui chơi giải trí, cơ sở tập luyện thể thao, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo… đến hết ngày 22/4. Các cơ sở dịch vụ ăn uống, quán càfe giải khát chỉ được mở cửa bán hàng mang đi, không sử dụng dịch vụ tại chỗ. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường chính của thành phố. Thực hiện nghiêm việc xử lý các hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch Covid-19, các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị.

cam pha quang ninh diem sang tich cuc trong thuc hien chi thi 16 cua thu tuong chinh phu ve phong chong dich covid 19
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và thành phố Cẩm Phả đi kiểm tra việc chấp hành phòng, chống dịch Covid - 19 tại chợ Trung tâm thành phố.

Tính đến ngày 19/4/2020, các đoàn kiểm tra của thành phố và các xã, phường đã kiểm tra, xử phạt 86 cá nhân và 11 cơ sở vi phạm hành chính và các quy định phòng, chống dịch, với tổng số tiền 76,8 triệu đồng. Tiếp tục duy trì hoạt động của 8 chốt kiểm soát liên ngành thành phố. Tất cả các chốt đều tuân thủ và thực hiện nghiêm việc kiểm soát người và phương tiện ra vào thành phố theo đúng Chỉ thị 16. Tính đến 15h, ngày 19/4 đã thực hiện khai báo y tế cho 26.772 lượt người đi vào thành phố.

Không phát hiện các trường hợp bất thường, có liên quan đến yếu tố dịch tễ. Tiếp tục duy trì 508 Tổ tự quản với 1.509 người tham gia phòng chống dịch tại các thôn, khu phố. Không thực hiện việc lập các chốt kiểm soát tại các thôn, khu phố trên địa bàn các xã, phường từ ngày 16/4/2020. Chỉ đạo Trung tâm hành chính công thành phố, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Một cửa các xã, phường triển khai hoạt động trở lại vào ngày 16/4/2020, trong đó, thực hiện giải quyết thủ tục hành chính đối với những thủ tục không cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3,4 và dịch vụ bưu chính công ích, đồng thời chỉ đạo thực hiện đúng quy trình phòng, chống dịch theo đúng quy định.

Tiếp tục khuyến khích đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, không rời khỏi địa bàn, nơi cư trú. Tuân thủ các quy định trong công tác thông tin tuyên truyền về dịch bệnh, không chia sẻ thông tin trên mạng xã hội khi không được kiểm chứng, không đúng sự thật làm ảnh hưởng xấu đến công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

cam pha quang ninh diem sang tich cuc trong thuc hien chi thi 16 cua thu tuong chinh phu ve phong chong dich covid 19
Đồng chí Đinh Ngọc Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả, Uỷ viên Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP (áo trắng) đi kiểm tra, nhắc nhở nhân dân về công tác phòng, chống dịch Covid - 19 trên địa bàn.

Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả và Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả đã thực hiện việc cách ly y tế 22 trường hợp, trong đó, số đã hoàn thành cách ly là 17, số đang cách ly là 5. Khu cách ly y tế tập trung của thành phố đã thực hiện cách ly bắt buộc 138 trường hợp, trong đó, số đã hoàn thành cách ly là 119, số hiện đang cách ly là 19. Tại nhà, nơi lưu trú, các phường, xã đã tổ chức thực hiện việc cách ly 319 trường hợp, trong đó số đã hoàn thành cách ly là 309, số còn đang cách ly là 10. Liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), đã thực hiện việc rà soát, điều tra, giám sát và lấy mẫu xét nghiệm 181 trường hợp, kết quả có 181 trường hợp âm tính. Liên quan đến các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội, đã thực hiện việc rà soát, điều tra và giám sát 189 trường hợp, lấy mẫu xét nghiệm, kết quả có 189 trường hợp âm tính. Thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đối với tất cả các trường hợp trên địa bàn có liên quan đến yếu tố dịch bệnh theo hướng dẫn của tỉnh.

Tổng số 460 mẫu xét nghiệm giám sát có 460/460 mẫu có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Thực hiện việc kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt để lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe đối với toàn bộ người dân đang cư trú trên địa bàn thành phố. Đến ngày 19/4, tổng dân số trên địa bàn thuộc diện quản lý, theo dõi sức khỏe là 200.358 người được lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe và cập nhật phần mềm quản lý theo quy định, đạt 100%.

Ngoài ra, thành phố còn thực hiện việc hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe, cập nhật phần mềm đối với 8.006 trường hợp vãng lai, có mặt trên địa bàn tại thời điểm kiểm tra, theo dõi y tế. Chỉ đạo Trạm y tế các xã, phường tăng cường chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, hạn chế tối đa người cao tuổi đến cơ sở khám chữa bệnh. Thực hiện việc cấp thuốc điều trị các bệnh mãn tính tối thiểu 2 tháng/đợt. Cử nhân viên y tế đến tận nhà khám, cấp thuốc cho đối tượng này khi nhận được thông báo của người bệnh và gia đình người bệnh. Từ ngày 7/4 đến nay đã có 1.037 lượt người cao tuổi được khám chữa bệnh, trong đó khám tại hộ gia đình theo nhu cầu 274 lượt.

Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch thành phố chủ động phương án bảo đảm hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho nhân dân trên địa bàn. Xây dựng phương án bố trí 41 điểm tập kết hàng hóa tại các phường, xã trên địa bàn. Tổ chức triển khai 13 điểm bán hàng thiết yếu (cố định và lưu động), ký cam kết với 24 đơn vị phân phối nhu yếu phẩm thiết yếu. Tổng kinh phí chi cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn từ nguồn ngân sách dự phòng của thành phố là 9,928 tỷ đồng, vào các công việc: Triển khai hoạt động của Khu cách ly tập trung, phun tiêu độc khử trùng môi trường, trang bị vật tư y tế cấp phát cho các trường học và các đơn vị chức năng của thành phố, mua sắm trang thiết bị Y tế cho 8 chốt của thành phố và công tác tuyên truyền…

Hiện nay, trước tình hình dịch Covid - 19 trên thế giới cũng như ở Việt Nam còn đang diễn biến rất phức tạp, khó lường, đồng chí Nguyễn Hồng Dương - Tỉnh uỷ viên, Bí thư Thành uỷ Cẩm Phả, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố cho biết: Xác định rõ yêu cầu nhiệm vụ, lãnh đạo thành phố Cẩm Phả tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống và xử lý tình huống. Quán triệt chung sắp tới của thành phố là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh. Phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, các tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền các cấp và đoàn thể, gương mẫu đi đầu thực hiện và tích cực vận động nhân dân tiếp tục chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, tạo ra sức mạnh đoàn kết tổng hợp, quyết tâm ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thành phố tiếp tục rà soát kết quả phòng, chống dịch trong thời gian qua, phát huy những mặt mạnh, cách làm tốt, hiệu quả, rút kinh nghiệm, ngăn ngừa những trường hợp vi phạm, đặc biệt đối với các hành vi đưa thông tin sai sự thật, không đeo khẩu trang, không chấp hành các quy định về việc cách ly toàn xã hội… Tiếp tục truy vết và giám sát triệt để các trường hợp liên quan đến các ổ dịch, các địa bàn có ca bệnh nghi ngờ, xử lý khoanh vùng giám sát dịch tễ, xét nghiệm sàng lọc phát hiện sớm người nhiễm SARS-CoV-2. Kiên quyết không để nguồn lây bệnh ra cộng đồng, giám sát chặt chẽ người, phương tiện đi vào thành phố bằng đường bộ tại 8 chốt kiểm soát liên ngành.

Tiếp tục duy trì các Tổ tự quản tổ chức hoạt động theo Công điện khẩn số 04 của UBND tỉnh Quảng Ninh, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để nắm bắt di biến động dân cư, phát hiện sớm các trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh để xử lý. Phối hợp chỉ đạo các đơn vị Y tế trên địa bàn, kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tối đa người ra vào bệnh viện thăm, chăm sóc người bệnh. Tăng cường khám, cấp thuốc điều trị ngoại trú dài ngày để giảm tải cho các bệnh viện. Bố trí nhân lực đảm bảo hiệu quả công việc đặc biệt tại các vị trí: Cấp cứu, phẫu thuật, hồi sức, đảm bảo sẵn sàng khi có tình huống khẩn cấp về dịch bệnh xẩy ra. Chỉ đạo cơ sở điều trị Methahdone thành phố thực hiện nghiêm túc các biện pháp như: Phân luồng, giãn cách tại khu chờ đợi của người bệnh, kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang và sát khuẩn tay trước khi vào uống thuốc…

Có phương án đáp ứng tình huống có người nhiễm Covid-19 tại cơ sở, chuẩn bị đủ vật tư y tế để phun khử trùng khi học sinh trở lại trường học. Chăm lo, tạo điều kiện thuận lợi việc cấp phát lương hưu, bảo trợ xã hội; rà soát đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, người bị mất việc do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để thực hiện chế độ chính sách hỗ trợ theo đúng quy định.

Phát huy những kết quả tích cực đã đạt được trên đây, chúng ta tin tưởng rằng, trước yêu cầu tiếp tục tổ chức phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 của Chính phủ và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc thành phố Cẩm Phả sẽ tiếp tục đoàn kết một lòng, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong cuộc chiến đẩy lùi bệnh dịch trên địa bàn.

Nguyễn Đăng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Tĩnh: Chủ động phòng, chống cháy rừng trong cao điểm nắng nóng

    (Xây dựng) - Vào mùa hè, thời tiết tại Hà Tĩnh rất khắc nghiệt, xuất hiện nhiều đợt nắng nóng kéo dài kèm theo gió phơn Tây Nam, nhiệt độ trung bình có thể lên tới 38 - 40 độ C, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Các phương án, kế hoạch bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCC) đã được các đơn vị, địa phương triển khai bài bản.

    08:04 | 26/04/2024
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

    20:38 | 25/04/2024
  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

    20:34 | 25/04/2024
  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

    20:20 | 25/04/2024
  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

    20:06 | 25/04/2024
  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

    19:51 | 25/04/2024
  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

    19:45 | 25/04/2024
  • Thái Bình: Kiểm tra sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân

    (Xây dưng) - Cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đang tiến hành lập Đoàn kiểm tra về sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân (Công ty Toan Vân) ra môi trường làm hơn 8 mẫu ruộng của 10 hộ dân trong xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình bị cháy lá và một số hoa màu của người dân bị ảnh hưởng.

    18:03 | 25/04/2024
  • Quảng Trị: Sở Xây dựng đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động

    (Xây dựng) - Được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ sâu sát của Bộ Xây dựng và chính quyền địa phương, trong những tháng đầu năm 2024 Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động.

    17:59 | 25/04/2024
  • Quảng Nam: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hồ chứa nước được đầu tư tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư) tổ chức rà soát, đánh giá lại năng lực, kinh nghiệm hiện nay của nhà thầu thi công để xem xét về khả năng tiếp tục thi công dự án hồ chứa nước Lộc Đại.

    15:56 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load