Thứ bảy 20/04/2024 03:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cam Lâm (Khánh Hòa): Hủy hàng loạt quyết định chuyển mục đích sử dụng đất sau Kết luận Kiểm tra về phân lô bán nền

16:20 | 27/09/2022

(Xây dựng) - Thực hiện yêu cầu của UBND tỉnh Khánh Hoà tại Kết luận số 247/KL-UBND về việc xác minh phản ánh Báo điện tử Xây dựng về tình trạng phân lô bán nền diễn ra tại huyện Cam Lâm. Mới đây, UBND huyện Cam Lâm đã hủy hàng loạt các quyết định chuyển mục đích sử dụng đất, đưa các khu đất về nguyên trạng ban đầu.

cam lam khanh hoa huy hang loat quyet dinh chuyen muc dich su dung dat sau ket luan kiem tra ve phan lo ban nen
Trả hàng ngàn m2 đất ở về đất nông nghiệp.

Trả hàng ngàn m2 đất ở về đất nông nghiệp

Mới đây, ông Ngô Văn Bảo - Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm đã ký quyết định, hủy hàng loạt các quyết định chuyển mục đích sử dụng đất, đưa các khu đất ở đô thị, đất ở nông thôn trở về lại nguyên trạng ban đầu là đất trồng cây, đất nuôi trồng thủy sản.

Cụ thể, ngày 15/9/2022, UBND huyện Cam Lâm đã ra văn bản hủy Quyết định số 1359/QĐ-UBND ngày 11/7/2018 của UBND huyện về việc đã cho phép bà Đỗ Thị Như Trâm chuyển 2.000m2 đất nuôi trồng thủy sản để sử dụng vào mục đích đất ở nông thôn tại thôn Bắc Vĩnh, xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm.

Đến ngày 23/9/2022, UBND huyện Cam Lâm tiếp tục ra văn bản hủy Quyết định số 2121/QĐ-UBND ngày 20/7/2020 của UBND huyện về việc cho phép bà Trần Thị Phương Hà chuyển 731m2 đất trồng cây hàng năm khác để sử dụng vào mục đích đất ở đô thị tại tổ dân phố Bãi Giếng 1, thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm.

cam lam khanh hoa huy hang loat quyet dinh chuyen muc dich su dung dat sau ket luan kiem tra ve phan lo ban nen
Khu vực đất nuôi trồng thủy sản ở xã Cam Hải Tây được “hô biến” thành đất ở.

Ngoài ra, UBND huyện Cam Lâm cũng đã hủy Quyết định số 2122/QĐ-UBND ngày 20/7/2020 của UBND huyện về việc cho phép ông Lương Công Danh chuyển 677,4m2 đất trồng cây hàng năm khác để sử dụng vào mục đích đất ở đô thị tại tổ dân phố Bãi Giếng 1, thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm.

Trong các quyết định trên, ông Ngô Văn Bảo – Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm nêu rõ: Chi Cục thuế khu vực Nam Khánh Hòa sẽ hoàn trả lại số tiền thuế và lệ phí trước bạ việc chuyển mục đích sử dụng đất cho các cá nhân; đồng thời hủy tất cả các thông tin chỉnh lý hồ sơ chuyển mục đích tại các khu đất trên.

Bên cạnh các quyết định hủy mục đích chuyển sử dụng đất nói trên, hiện UBND huyện Cam Lâm đang tiếp tục rà soát, báo cáo, xử lý hàng trăm ha diện tích các thửa đất có tình trạng hiến đất làm đường, trả lại đất cho Nhà nước quản lý ở các xã Suối Tân, Cam Thành Bắc, thị trấn Cam Đức…

Sẽ khiếu kiện, trả lại tiền

Liên quan đến việc hủy các quyết định chuyển mục đích sử dụng đất, ông Ngô Văn Bảo – Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho rằng: “Đây là cả một dây chuyền dài, từ khi hủy 1 cái quyết định chuyển mục đích sử dụng đất nó sẽ liên quan các quyết định khác, liên quan đến các nghĩa vụ tài chính, liên quan đến các quy định pháp luật”.

Cũng theo ông Bảo, hiện tại UBND huyện Cam Lâm đang tiếp tục rà soát lại lại tổng thể các vấn đề, nội dung liên quan câu chuyện trên; đồng thời tổng hợp, tiến hành xin ý kiến UBND tỉnh để có hướng xử lý dứt điểm nạn phân lô bán nền.

Khi được hỏi các quy định pháp luật về việc hủy các quyết định chuyển mục đích sử dụng đất ở huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa, luật sư Trần Đức Phượng – Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: “Khi quyết định hủy mục đích chuyển mục đích sử dụng đất được ban hành thì kéo theo đó, toàn bộ những hợp đồng giao dịch đất đai liên quan đến các thửa đất trên đều bị vô hiệu”.

Có thể hiểu đơn giản là sổ đỏ đã cấp sai, đơn vị cấp sai quy định, người ký quyết định cấp sai. Từ đó, người chủ đất bán đất cũng sai và chỉ có người mua cuối cùng là người chịu thiệt. Cũng theo luật sư Phượng: “Chắc chắn những trường hợp như thế này sẽ có kiện cáo. Người mua có quyền kiện người bán, trả lại đất và đòi lại tiền. Các vụ kiện có thể tách riêng lẻ hoặc gom vào một vụ chung”.

Môi giới không thể đứng ngoài cuộc

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng trong bài viết: “Cam Lâm – Thủ phủ phân lô bán nền ở Khánh Hòa” đăng tải ngày 30/6/2021, gần như tất cả các khu phân lô bán nền trái quy định ở huyện Cam Lâm đều được phân phối qua các đơn vị môi giới.

cam lam khanh hoa huy hang loat quyet dinh chuyen muc dich su dung dat sau ket luan kiem tra ve phan lo ban nen
Đây là một trong những thửa đất mà đơn vị môi giới New City bán đất phân lô cho khách hàng, hệ lụy là giờ đường đi của khu đất cũng bị chặn

Đi đầu là các đơn vị môi giới có tiếng thời điểm đó như: New City, Hưng Vượng Holding, Cường Thịnh Land, Cam Lâm CitiLand… Theo luật sư Trần Đức Phượng – Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh: Môi giới bất động sản không thể đứng ngoài sai phạm này được. Các đơn vị môi giới cũng là một mắt xích quan trọng để đưa phân lô bán nền đến với tay người dân. Luật sư Phượng cho rằng, nếu đơn vị môi giới nào tổ chức chuyển đổi, mua bán đất phân lô bán nền thì cũng phải tính đường trả lại tiền cho người dân.

Một khách hàng đã dính đất phân lô bán nền ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) chia sẻ: “Trước kia, tôi có mua đất phân lô bán nền qua sàn New City ở Nha Trang. Khi mua tôi cứ nghĩ, đất mua qua công ty môi giới New City là đủ tin tưởng và uy tín với những lời quảng cáo, cam kết của sàn này. Nhưng cuối cùng, giờ lô đất của tôi cũng không thoát khỏi “bẫy” đất phân lô bán nền”.

Hiện UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã chỉ đạo Sở Xây dựng làm việc, tìm hiểu, tổng hợp tất cả thông tin mua bán của các đơn vị môi giới liên quan đến nạn phân lô bán nền ở huyện Cam Lâm, sớm báo cáo về UBND tỉnh để có hướng xử lý.

Công Hưng – Hoàng Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load