Thứ ba 19/11/2024 00:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc / Bạn hỏi – Bộ Xây dựng trả lời

Các thủ tục chủ đầu tư cần biết để bán nhà ở hình thành trong tương lai

09:10 | 23/06/2023

(Xây dựng) – Điểm b Khoản 2 Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP đã quy định cụ thể các loại giấy tờ mà chủ đầu tư phải gửi Sở Xây dựng để thực hiện thủ tục thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Các thủ tục chủ đầu tư cần biết để bán nhà ở hình thành trong tương lai
Ảnh minh họa.

Theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP, chủ đầu tư đề nghị Sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, trong trường hợp chủ đầu tư đã thế chấp dự án hoặc nhà ở hình thành trong tương lai thì phải gửi kèm văn bản đã giải chấp hoặc biên bản thống nhất với bên mua, thuê mua và bên nhận thế chấp về việc không phải giải chấp.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 147 Luật Nhà ở, trường hợp chủ đầu tư đã thế chấp dự án hoặc nhà ở hình thành trong tương lai thì phải giải chấp trước khi ký hợp đồng mua bán, trừ trường hợp được bên mua và bên nhận thế chấp đồng ý.

Ông Trần Văn Trưởng có câu hỏi: Tại thời điểm chủ đầu tư đề nghị Sở Xây dựng ra thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, chưa có bên mua nhà nên chỉ có văn bản của bên nhận thế chấp về việc đồng ý được mua bán nhà ở và chủ đầu tư cam kết trước khi ký hợp đồng sẽ tiến hành giải chấp nhà ở đó (trừ trường hợp bên mua và bên nhận thế chấp chấp thuận không phải giải chấp) thì có phù hợp với quy định nêu trên hay không? Sở Xây dựng ra thông báo về đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai có phù hợp với quy định nêu trên không?

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng trả lời như sau:

Tại Khoản 1 Điều 147 Luật Nhà ở quy định: Trường hợp chủ đầu tư đã thế chấp dự án hoặc nhà ở hình thành trong tương lai thì phải giải chấp trước khi ký hợp đồng mua bán, trừ trường hợp được bên mua và bên nhận thế chấp đồng ý.

Tại Điểm b Khoản 2 Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP đã quy định: Chủ đầu tư phải có văn bản gửi Sở Xây dựng nơi có nhà ở kèm theo giấy tờ chứng minh nhà ở có đủ điều kiện được bán, cho thuê mua theo quy định tại Khoản 1 Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản; trường hợp có thế chấp dự án đầu tư xây dựng hoặc thế chấp nhà ở sẽ bán, cho thuê mua thì chủ đầu tư phải gửi kèm theo giấy tờ chứng minh đã giải chấp hoặc biên bản thống nhất của bên mua, thuê mua nhà ở và bên nhận thế chấp về việc không phải giải chấp và được mua bán, thuê mua nhà ở đó; trường hợp không có thế chấp dự án hoặc thế chấp nhà ở sẽ bán, cho thuê mua thì chủ đầu tư phải ghi rõ cam kết chịu trách nhiệm trong văn bản gửi Sở Xây dựng.

Như vậy, Điểm b Khoản 2 Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP đã quy định cụ thể các loại giấy tờ mà chủ đầu tư phải gửi Sở Xây dựng để thực hiện thủ tục thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, đề nghị ông nghiên cứu, đối chiếu thực hiện theo quy định.

Diệu Anh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong thi công, bảo trì công trình điện gió

    (Xây dựng) – Tại Mục 1.1 QCVN 18:2021/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong thi công xây dựng thì công việc bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị lắp đặt vào công trình điện gió là công việc bảo trì công trình xây dựng.

  • Diện tích sở hữu chung, sở hữu riêng nhà chung cư

    (Xây dựng) - Bộ Xây dựng nhận được văn bản của Ban quản trị cụm nhà chung cư The Pride (sau đây gọi chung là Ban quản trị) xin hướng dẫn về diện tích sở hữu chung, sở hữu riêng tại cụm nhà chung cư The Pride, phường La Khê, quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội.

  • Ký hợp đồng kiểm tra công tác nghiệm thu thế nào?

    (Xây dựng) - Nội dung và yêu cầu công việc tham gia kiểm tra công tác nghiệm thu thực hiện theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn về xây dựng. Hợp đồng được ký kết và thanh toán theo các quy định của pháp luật về hợp đồng, về thanh toán, quyết toán và quy định của pháp luật khác có liên quan áp dụng cho hợp đồng.

  • Quản lý vận hành nhà chung cư

    (Xây dựng) - Bộ Xây dựng nhận được văn bản của Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị PSP (sau đây gọi tắt là Công ty PSP) xin hướng dẫn một số nội dung liên quan đến việc quản lý vận hành nhà chung cư.

  • Có được dùng chi phí giảm thuế để bổ sung hạng mục mới?

    (Xây dựng) - Việc bổ sung hạng mục đầu tư mới, nếu thuộc các trường hợp được điều chỉnh dự án theo quy định tại Khoản 1 Điều 61 Luật Xây dựng thì cấp quyết định đầu tư xem xét, quyết định việc điều chỉnh dự án (bao gồm cả điều chỉnh tổng mức đầu tư, không liên quan đến việc sử dụng chi phí do giảm thuế GTGT).

  • Được dùng chứng chỉ hành nghề để bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp

    (Xây dựng) - Khoản 9 Điều 1 Nghị định số 89/2021/NĐ-CP quy định viên chức có chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật được sử dụng thay thế chứng chỉ chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành tương ứng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load