(Xây dựng) - Chiều 5/6, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam tổ chức hội nghị cung cấp cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT, BHTN quý II/2023 tới các cơ quan báo chí. Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì Hội nghị.
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2023, ngành BHXH Việt Nam đã tiếp tục thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong bối cảnh khó khăn chung của đất nước và thế giới. Song với quyết tâm, nỗ lực cao nhất, toàn ngành đã vượt qua khó khăn, thử thách hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.
Hết tháng 5/2023, ước kết quả đạt được như sau: Công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đạt và tăng so với cùng kỳ năm 2022 với hơn 17,47 triệu người tham gia BHXH, chiếm 37,48% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2022.
Đặc biệt, ngành đã linh hoạt triển khai nhiều giải pháp phát triển người tham gia BHYT và đạt kết quả tích cực với khoảng 90,69 triệu người tham gia (tăng 4,43 triệu người so với cùng kì năm 2022). Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN ước đạt 178.772 tỷ đồng.
Ngành BHXH Việt Nam giải quyết 26.014 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; 547.989 người hưởng các chế độ BHXH một lần; giải quyết 3.638.974 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.
Phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết 376.023 người hưởng các chế độ BHTN; trong đó 368.028 người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp và 7.995 người hưởng chế độ hỗ trợ học nghề.
Bên cạnh đó, Ngành đã thực hiện tốt công tác tác giải quyết, chi trả chế độ, đảm bảo quyền lợi BHYT cho 69,7 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT, tương ứng số chi KCB BHYT là 47.466 tỷ đồng.
Đặc biệt, BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Bộ Tài chính thực hiện xử lý nhiều vướng mắc trong thanh toán chi phí KCB BHYT, đảm bảo quyền lợi của người bệnh BHYT và kinh phí hoạt động của các cơ sở KCB.
Theo đó, tình trạng thiếu thuốc tại các cơ sở KCB BHYT và khó khăn vướng mắc trong sử dụng trang thiết bị y tế, thanh toán chi phí dịch vụ kỹ thuật thực hiện từ các trang thiết bị này cơ bản được giải quyết.
Với phương châm lấy người dân làm trung tâm phục vụ, BHXH Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên tập trung nguồn lực cho công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, hiện nay toàn quốc đã có 12.444 cơ sở KCB triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip (đạt 97,09% tổng số cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc), với hơn 27 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT.Hoàn thiện, bổ sung ứng dụng "VssID-BHXH số, có hơn 28,8 triệu tài khoản được phê duyệt và kích hoạt sử dụng.
Tại hội nghị, nhiều vấn đề liên quan chế độ, chính sách BHXH, BHYT do các nhà báo nêu đã được lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam giải đáp. Trong lĩnh vực KCB, khẳng định mọi chi phí KCB BHYT được quỹ BHYT thanh toán đều tuân thủ các quy định của pháp luật, các hướng dẫn của Bộ Y tế về công tác này, ông Lê Văn Phúc - Trưởng Ban thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho biết, các chi phí KCB BHYT đều được cơ quan BHXH tạm ứng theo chi phí thanh quyết toán của quý trước, không để cơ sở y tế xảy ra tình trạng thiếu kinh phí hoạt động từ nguồn BHYT. Thực tế cũng phát hiện nhiều sai phạm từ cơ sở y tế, trong đó có những sai phạm điển hình như dữ liệu KCB cho thấy cùng một bác sĩ, trong cùng một thời điểm đồng thời ký xác nhận kết quả khám bệnh tại nhiều cơ sở khác nhau...
Về chi phí KCB từ các máy mượn, máy đặt tại các cơ sở y tế công lập, ông Phúc cũng chia sẻ: Hiện các chi phí này vẫn đang được quỹ BHYT thanh toán theo Nghị quyết 144 của Chính phủ, các hướng dẫn của Bộ Y tế cho đến khi có hướng dẫn mới...
Đề cập đến vấn đề “nóng” hiện nay là tình trạng nợ BHXH vẫn cao, ông Dương Văn Hào - Trưởng Ban quản lý Thu, Sổ, Thẻ (BHXH Việt Nam) cho biết: Đây là vấn đề “tồn tích” nhiều năm. Trong thẩm quyền của mình, cơ quan BHXH đã thực hiện hết sức các giải pháp có thể như thông báo cho DN, công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, phối hợp với các cơ quan chức năng thanh tra kiểm tra, gửi hồ sơ khởi kiện, đề nghị xử lý hình sự... Thực tế, số chậm nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đã giảm từ tỷ lệ 5,6% số phải thu từ năm 2016 xuống mức 2,9% tại thời điểm hiện nay là nỗ lực rất lớn của ngành BHXH.
Vấn đề được quan tâm nhất hiện nay là còn khoảng 206.000 NLĐ bị ảnh hưởng do các DN giải thể, phá sản. BHXH Việt Nam cũng đã có công văn gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất hướng giải quyết, trong đó giải quyết chế độ hưu trí cho những NLĐ đã đủ năm đóng BHXH.
Hiện, qua rà soát ngoài số người đã được giải quyết hưởng lương hưu, tử tuất, lấy BHXH một lần, gộp sổ tiếp tục tham gia BHXH... còn 125.000 NLĐ đang tiếp tục chờ hướng dẫn. Để có giải pháp căn cơ cho vấn đề, BHXH Việt Nam cũng đã kiến nghị với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để đề nghị Chính phủ có những điều chỉnh chính sách cụ thể cho các trường hợp này.
Về vướng mắc việc cơ quan BHXH đã thực hiện thu BHXH bắt buộc cho nhóm chủ hộ kinh doanh cá thể - nhóm đối tượng chưa được hướng dẫn tham gia BHXH bắt buộc, ông Đỗ Ngọc Thọ- Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHXH (BHXH Việt Nam) chia sẻ, bản thân chủ hộ kinh doanh cá thể cũng là NLĐ, nên mong muốn của họ được tham gia vào hệ thống BHXH là hợp lý. Trên cơ sở mong muốn mở rộng độ bao phủ chính sách BHXH đến người dân, đảm bảo quyền lợi cho mọi NLĐ, mong muốn của BHXH Việt Nam là hướng giải quyết tương tự cho nhóm chủ hộ kinh doanh cá thể. Người đã đóng BHXH nên được đảm bảo quyền lợi chính đáng trên nguyên tắc đóng - hưởng…
Thông tin thêm về việc cấp lại mật khẩu tài khoản VssID, BHXH Việt Nam đã cùng Viettel thí điểm thành công ứng dụng trợ lý ảo vào cấp lại mật khẩu qua tổng đài 19001068, dự kiến sẽ chính thức sử dụng vào ngày mai 06/6/2023. Đây cũng là một hướng ứng dụng công nghệ mới của Việt Nam là dùng trợ lý ảo thay thế dần các tổng đài viên hỗ trợ người dân khi gọi đến tổng đài.
LK
Theo