Thứ bảy 27/04/2024 04:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bún thang - nét duyên ngầm phố cổ

11:42 | 04/12/2019

(Xây dựng) - Nói đến món ăn ngon mang đậm nét Hà Nội, bún thang được coi là tiêu biểu, bởi sự cầu kỳ, tinh tế!

bun thang net duyen ngam pho co

Không khó lắm để tự nấu một bữa bún thang cho gia đình, nhưng nếu không có đủ thời gian, nguyên liệu và điều quan trọng, nếu không có đủ kiên nhẫn thì tốt nhất là nên ra ngoài hàng ăn cho thỏa đã cơn thèm hối thúc. Món ăn này đòi hỏi thời gian để làm những việc lặt vặt.

Nước dùng cho bát bún thang nhìn qua rất giống với nước phở gà, nhưng không phải thế các bạn à! Nước dùng luộc gà, được cho thêm vào đó: Tôm khô loại ngon, sau khi đã ngâm rửa sạch thì phải rang khô lên, mục đích cho khỏi bị tanh mùi tôm trong nồi canh nước dùng, nấm hương cho cùng một lượt với tôm khô (có sá sùng thì càng ngon hơn), nấu nước dùng phải cho đường để dịu nhẹ nồi canh đã đành, nhưng với nước chan bún thang dứt khoát là phải dùng đường phèn, nó ngọt dịu thanh hơn đường trắng.

Có bạn sẽ thắc mắc làm sao mà trứng thái chỉ mỏng tang rối tung lên được như tóc thế ? Dễ lắm, ai cũng làm được. Đập hai quả trứng gà vào bát, thêm vài giọt rượu trắng, đánh đều tan lòng trắng đỏ lẫn vào nhau để dễ dàn mỏng hơn khi chiên trứng không bị chỗ dày chỗ mỏng và màu sắc cũng đều hơn. Cho thật ít dầu vào chảo nhỏ lửa, múc muôi trứng dàn mỏng láng tròn khuôn chảo. Chờ cho những xấp trứng mỏng tang nguội lạnh rồi mới cuộn lại như tờ giấy mà thái, thích sợi mỏng nhỏ cỡ nào cũng được.

Thịt gà gỡ xương xé thịt hoặc thái tùy ý, theo thói quen không phải là vấn đề lớn, nhưng giò lụa thì nhất định phải thái sợi tơi ra nhé!

Có một thứ mà nhiều người cho rằng không cần thiết, đó là củ cải muối, khi chưa bao giờ ăn bún thang có củ cải bạn thấy có hay không cũng chả sao, nhưng đã thử qua rồi bạn sẽ có cái để so sánh và thấy củ cải muối thật sự có lý ngồi chung chiếu với thịt gà, trứng, giò sợi chỉ trong bày bún thang!

Đến đây đã gần như hoàn thành cho con đường chế biến bún thang, chỉ còn vài chút công đoạn cuối, hành với rau răm thái xong trộn chung.

Nếu lỡ đi chợ quên không mua chanh, thì thà cho dấm chứ đừng cưỡng ép vào bát bún thang bằng nửa quả quất, hành động này coi như kết liễu số phận bát bún thang trong vài giọt quất đầu tiên nhỏ xuống vào bát bún. Toi công chau chuốt mấy tiếng đồng hồ.

Điểm nổi bật làm nên hương vị của món bún thang ai cũng nhắc đến mắm tôm, có thể thiếu cà cuống, nhưng đừng thiếu mắm tôm, tội nghiệp nó mất duyên đến 50% đấy! Nồi canh chan bún thang đừng cho to lửa bạn à, nhỏ lửa thôi nhưng phải thật nóng và trong.

Bây giờ để tìm ăn được món bún thang như ý thì ngay ở giữa Hà Nội không dễ. Ăn uống ngoài sự no nê, còn là thú vui tự thưởng thức, tất cả các món ăn Việt thuần túy được mang trong hành trang ký ức từ khi xa quê hương, cũng là yêu nước, phải không?

Thuỷ Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
  • Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

  • Di tích lịch sử Cầu Gãy

    (Xây dựng) - Cầu Gãy là minh chứng lịch sử hào hùng, cho sức mạnh và tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam. Cầu Gãy đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, nối liền Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên trong nhiều năm sau giải phóng miền Nam. Năm 2012, Cầu Gãy được công nhận là Di tích lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh.

  • Lễ hội sen Đồng Tháp sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 5

    (Xây dựng) – Sáng 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Thông cáo báo chí Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024. Theo Thông cáo, Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc Sen” sẽ diễn ra tại Công viên Văn Miếu (đường Lý Thường Kiệt, phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), từ ngày 16-19/5/2024.

  • Hội thảo “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển”: Điểm nhấn trọng tâm về học thuật

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Hội thảo khoa học “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển” đã diễn ra tại Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế, trở thành điểm nhấn trọng tâm về học thuật trong khuôn khổ Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ XIV tại Huế.

  • Quảng Ninh: Kỷ niệm 513 năm ngày cụ Vũ Phi Hổ đỗ tiến sỹ

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, xã Lê Lợi, thành phố Hạ Long nòng cốt là Hội đồng dòng họ Vũ Võ tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm 513 năm ngày cụ Vũ Phi Hổ, người dân của địa phương đỗ tiến sĩ.

  • Hoàn thành giai đoạn 1 tu bổ nơi Tổng Bí thư Trần Phú bị giam giữ và hy sinh

    Bệnh viện Chợ Quán xây dựng xong vào năm 1864, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, đơn vị trực thuộc Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam công nhận là "Bệnh viện lâu đời nhất Việt Nam."

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load