Thứ ba 30/04/2024 18:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng và Ngân hàng Thế giới chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực cấp, thoát nước

19:10 | 30/03/2024

(Xây dựng) - Ngày 29/3, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) và Ngân hàng Thế giới (WB) đã phối hợp tổ chức Hội thảo kỹ thuật về sự hợp tác, hỗ trợ của WB đối với Bộ Xây dựng về xây dựng Luật Cấp, thoát nước.

Bộ Xây dựng và Ngân hàng Thế giới chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực cấp, thoát nước
Đồng chủ trì Hội thảo có ông Tạ Quang Vinh - Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng; bà Halla Qaddumi - Chuyên gia kinh tế cấp cao về nước của WB.

Tại Hội thảo, các chuyên gia hai bên đã cùng trao đổi theo hình thức trực tiếp và trực tuyến về một số nội dung đã được đề cập trước đó tại cuộc họp ngày 29/2/2024.

Các nội dung chính được thảo luận, trao đổi tại Hội thảo liên quan đến việc trao đổi kinh nghiệm quốc tế và những đánh giá phù hợp với điều kiện của Việt Nam về quản lý việc huy động vốn và tài chính đầu tư cho ngành nước, tối ưu hóa việc quản lý tài sản ngành nước và vận hành các doanh nghiệp ngành nước, cùng việc nâng cao năng lực quản lý, vận hành đối với lĩnh vực cung cấp dịch vụ cấp, thoát nước.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng tiếp tục thảo luận về đề xuất đầu tư nhằm “hồi sinh những dòng sông chết” với trọng tâm ban đầu là sông Hồng; An ninh nguồn nước liên tỉnh ở sông Mekong, cung cấp cơ sở pháp lý cho việc điều phối, đầu tư và quản lý tài sản liên tỉnh cũng như khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân vào lĩnh vực này; Chia sẻ thông tin về khóa học về “Chỉ số tín nhiệm của các doanh nghiệp ngành nước” với Cục Hạ tầng kỹ thuật và điều phối việc tham gia.

Sau buổi Hội thảo, hai bên sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận và làm rõ các vấn đề chính trong lĩnh vực hợp tác liên quan chuyên sâu trong lĩnh vực cấp, thoát nước.

Trước đó, ngày 02/6/2023 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng cũng đã phối hợp với WB tổ chức Hội nghị trao đổi về những khó khăn, bất cập trong lĩnh vực cấp, thoát nước hiện nay và các chính sách đề xuất đưa vào Luật Cấp, thoát nước.

Theo đó, một trong những bất cập lớn nhất trong lĩnh vực cấp, thoát nước hiện nay là Chính phủ giao cho hai Bộ cùng quản lý theo khu vực đô thị và nông thôn. Trong khi chất lượng dịch vụ cấp, thoát nước và công trình cấp thoát nước giữa hai khu vực đô thị và nông thôn rất khác nhau, do đó quá trình phát triển mở rộng đô thị hoặc mở rộng dịch vụ cấp, thoát nước đô thị ra các vùng nông thôn lân cận, các công trình cấp thoát nước của hai khu vực này rất khó có thể kết nối đồng bộ với nhau.

Về định hướng chính sách trong xây dựng Luật Cấp, thoát nước đã được Chính phủ thông qua ngày 01/12/2023 bao gồm 3 chính sách lớn là: i) Phát triển cấp, thoát nước đồng bộ, thống nhất, hiệu quả theo chiến lược, quy hoạch và kế hoạch; ii) Quản lý, vận hành và khai thác hệ thống cấp thoát nước; (iii) Bảo đảm nguồn lực phát triển cấp, thoát nước.

Đỗ Quang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Nắng nóng gay gắt làm đảo lộn kế hoạch của nhiều gia đình trong dịp lễ 30/4-1/5

    Thời tiết nắng nóng kéo dài trong đợt nghỉ lễ khiến kế hoạch giải trí của nhiều gia đình trong dịp lễ 30/4-1/5 bị đảo lộn, họ quyết định trú chân tại Hà Nội thay vì đi chơi xa.

    22:45 | 29/04/2024
  • "Phấn đấu thông toàn tuyến từ TP. Hồ Chí Minh đến Quảng Ngãi trong năm 2025"

    Thủ tướng đề nghị các chủ thể liên quan cùng nỗ lực để chậm nhất là 30/6/2025 hoàn thành dự án Hoài Nhơn-Quy Nhơn, góp phần thông tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi tới Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2025.

    22:40 | 29/04/2024
  • Hưng Yên: Khi ý Đảng hợp lòng dân

    (Xây dựng) - Giải phóng mặt bằng phần đất nghĩa địa vốn là công việc khó nhất trong công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 qua xã Mễ Sở, huyện Văn Giang (Hưng Yên). Thế nhưng bằng cách tuyên truyền, vận động hợp lòng người, nhân dân thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở đã đồng lòng di chuyển mồ mả tổ tiên từ nghĩa trang cũ sang nghĩa trang mới, bàn giao toàn bộ diện tích cho đơn vị thi công trong một thời gian rất ngắn.

    10:18 | 29/04/2024
  • Bình Dương: Hỏa hoạn lớn ở xưởng pallet gỗ, huy động 7 xe chữa cháy dập lửa

    7 xe chữa cháy, 1 xe Robot, 1 xe chỉ huy, 47 cán bộ, chiến sỹ đã nỗ lực khống chế đám cháy lớn tại xưởng pallet gỗ ngoài trời rộng khoảng 400m2 thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung.

    08:35 | 29/04/2024
  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

    08:32 | 29/04/2024
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

    22:29 | 28/04/2024
  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

    22:23 | 28/04/2024
  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

    19:47 | 28/04/2024
  • Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, cao tầng với đầy đủ tiện ích, Hà Nội vẫn còn không ít những khu tập thể cũ xuống cấp một cách trầm trọng, tiềm ẩn những rủi ro về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

    16:57 | 28/04/2024
  • Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC”

    (Xây dựng) - Năm 2024, tỉnh Nam Định được Bộ Công an chọn triển khai làm điểm xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy chữa cháy” để nhân rộng trong toàn quốc. Vì vậy, mới đây, tại Quảng trường 3-2, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC)” năm 2024.

    10:49 | 28/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load