Thứ năm 25/04/2024 14:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng và JICA ký kết biên bản họp về thoát nước, xử lý nước thải đô thị

14:14 | 18/01/2023

(Xây dựng) - Ngày 17/1, Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) và JICA Nhật Bản đã ký kết Biên bản họp dự án “Hợp tác kỹ thuật nâng cao năng lực hoàn thiện khung pháp lý quản lý thoát nước và xử lý nước thải đô thị”.

Bộ Xây dựng và JICA ký kết biên bản họp về thoát nước, xử lý nước thải đô thị
Ông Tạ Quang Vinh, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật - Bộ Xây dựng và ông IHARA Hidenori, Phó trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam trao văn bản ký kết.

Tại buổi lễ, ông IHARA Hidenori, Phó trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam cho biết: “Mục đích của dự án là nâng cao xây dựng hệ thống xử lý nước thải, hướng dẫn xử lý nước thải. Nhưng khó khăn của Việt Nam là khung xử lý nước thải còn chưa thực sự hoàn chỉnh. Chính vì vậy, sau thời gian kết hợp làm việc tích cực giữa Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng Việt Nam và cơ quan JICA Nhật Bản, hai bên đã thống nhất đi đến ký kết văn bản dự án “Hợp tác kỹ thuật nâng cao năng lực hoàn thiện khung pháp lý quản lý thoát nước và xử lý nước thải đô thị”. Cơ quan JICA Nhật Bản mong muốn được tiếp tục nhận được sự hỗ trợ và hợp tác của Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng Việt Nam”.

Ông Tạ Quang Vinh, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật - Bộ Xây dựng chia sẻ: “Qua nhiều năm, mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản ngày càng được khẳng định và toàn diện trên nhiều mặt. Nhật Bản luôn là đối tác tin cậy và quan trọng nhất của Việt Nam. Có thể nói rằng, cuộc họp ngày hôm nay mang một ý nghĩa quan trọng đánh dấu mối quan hệ hợp tác hữu nghị 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973-2023) và hợp tác giữa hai nước không ngừng phát triển trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải”.

Trong thời gian qua, Cục Hạ tầng kỹ thuật đã cùng với đoàn khảo sát JICA Nhật Bản lập kế hoạch chi tiết và tổ chức Lễ ký kết biên bản làm việc nhằm thiết lập hợp tác kỹ thuật cho dự án “Hợp tác kỹ thuật nâng cao năng lực hoàn thiện khung pháp lý quản lý thoát nước và xử lý nước thải đô thị”.

Cục trưởng Tạ Quang Vinh cho rằng: “Cùng với sự tăng trưởng kinh tế và đô thị hóa, Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, chất thải, nước thải… Điều này dẫn đến những áp lực lớn đối với môi trường đô thị, đặc biệt là đối với các hệ thống cơ sở hạ tầng như hệ thống thoát nước đã lỗi thời và không theo kịp tốc độ đô thị hóa như hiện nay, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống, sức khỏe của người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hiện nay, Chính phủ đang giao Bộ Xây dựng nghiên cứu xây dựng Luật Cấp thoát nước và chương trình thoát nước, xử lý nước thải đô thị và khu dân cư nông thôn tập trung. Việc phát triển hệ thống thoát nước phải đảm bảo an toàn, đồng bộ, thoát nước hiệu quả, bền vững và góp phần chống được ngập úng đô thị dưới tác động của biến đổi khí hậu, xử lý nước thải đáp ứng quy chuẩn môi trường. Do đó, việc tiếp tục hoàn chỉnh các quy định đã có, rà soát những quy định cần cập nhật và ban hành các quy định mới là rất cần thiết.

Cục trưởng Tạ Quang Vinh nhấn mạnh: “Mục tiêu của dự án lần này là nâng cao năng lực của Bộ Xây dựng và Cục Hạ tầng kỹ thuật để xây dựng Luật Cấp thoát nước và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Dự án được triển khai từ nay đến năm 2026 và dự kiến các sản phẩm đầu ra sẽ là các nội dung nghiên cứu về thoát nước và xử lý nước thải của Luật Cấp thoát nước, Nghị định, Thông tư hướng dẫn luật và hướng dẫn các quy định của địa phương”.

Dự kiến, Cục Hạ tầng kỹ thuật và JICA sẽ tiếp tục trao đổi về dự án trước khi ký kết biên bản thảo luận vào tháng 3/2023.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load