Thứ bảy 27/04/2024 11:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng thẩm định Đề án đề nghị công nhận đô thị Dĩ An, tỉnh Bình Dương là đô thị loại II

20:14 | 06/01/2023

(Xây dựng) - Ngày 5/1, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận đô thị Dĩ An, tỉnh Bình Dương là đô thị loại II. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn chủ trì Hội nghị.

Bộ Xây dựng thẩm định Đề án đề nghị công nhận đô thị Dĩ An, tỉnh Bình Dương là đô thị loại II
Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn chủ trì Hội nghị thẩm định.

Theo báo cáo thuyết minh, đô thị Dĩ An đang là đô thị loại III được công nhận từ năm 2017, là đơn vị hành chính của tỉnh Bình Dương, thuộc vùng Đông Nam Bộ, nằm ngay sát Thành phố (TP) HCM. Bên cạnh đó, dưới sự quan tâm đầu tư của Chính phủ, tỉnh Bình Dương, đô thị Dĩ An đã thiết lập được hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không… tiếp tục tạo đà tăng trưởng cho TP Dĩ An hiện nay và trong tương lai. TP Dĩ An cũng đồng thời nằm trong các tuyến vành đai 2, vành đai 3 cho sự phát triển của các đô thị trong vùng và TP.HCM.

TP Dĩ An là điển hình cho mô hình công nghiệp hóa gắn với đô thị hóa với 6 khu công nghiệp trong đô thị Dĩ An: KCN Bình Đường, KCN Sóng Thần, KCN Sóng Thần 2, KCN Tân Đông Hiệp A, KCN Tân Đông Hiệp B và KCN Dệt may Bình An, thu ngân sách năm 2022 của TP Dĩ An hơn 3.800 tỷ đồng, vượt qua nhiều địa phương trên cả nước. Thu nhập bình quân khoảng 94 triệu đồng/người.

Tại đô thị Dĩ An, tỷ lệ chuyển dịch công nghiệp rất cao với tỷ lệ công nghiệp chiếm trên 70%, dịch vụ chiếm 29%, nông nghiệp chỉ chiếm khoảng 0,2%. Về quy mô dân số, dân số toàn đô thị Dĩ An là khoảng 497 nghìn người.

Tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng đã đóng góp nhiều ý kiến về những nội dung nghiên cứu lập quy hoạch liên quan đến các lĩnh vực tài nguyên, môi trường, đầu tư, tài chính, công thương, quy hoạch, giao thông vận tải, văn hóa, du lịch, nông nghiệp, quốc phòng, an ninh… giúp hoàn thiện Báo cáo thuyết minh.

Bộ Xây dựng thẩm định Đề án đề nghị công nhận đô thị Dĩ An, tỉnh Bình Dương là đô thị loại II
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Dành phát biểu tại Hội nghị.

Cũng tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Dĩ An Nguyễn Thanh Huy cho biết, địa phương sẽ tập trung đầu tư xây dựng khắc phục các tiêu chuẩn chưa đạt, còn yếu. Trong đó, đối với tiêu chuẩn tỷ lệ tăng dân số hàng năm, đất xây dựng công trình công cộng, với lợi thế tập trung 6 khu công nghiệp, nhu cầu lao động của thành phố rất lớn, để thu hút lượng dịch cư đến lao động, TP Dĩ An đang tiếp tục đầu tư phát triển các chung cư cao tầng đầy đủ tiện ích giá hợp lý, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong khu công nghiệp, hình thành nhiều khu đô thị mới, khu đô thị phức hợp trong thời kỳ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050…

Bộ Xây dựng thẩm định Đề án đề nghị công nhận đô thị Dĩ An, tỉnh Bình Dương là đô thị loại II
Phó Chủ tịch UBND TP Dĩ An Nguyễn Thanh Huy phát biểu tại Hội nghị.

Để bảo đảm tiêu chuẩn về tỷ lệ khu nhà ở, ngõ xóm được chiếu sáng, Dĩ An đã xây dựng chương trình và có kế hoạch cải tạo, chỉnh trang, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và phát triển đô thị TP Dĩ An bảo đảm đến năm 2025 có 100% tuyến đường thành phố được đầu tư đồng bộ, nhựa hóa hoặc bê tông hóa, trong đó có 80% tuyến đường được chiếu sáng. Đến năm 2030 có 100% tuyến đường được chiếu sáng.

Thay mặt UBND tỉnh Bình Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Dành cho biết, các Sở ngành của tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu, làm rõ nội dung Đề án trên cơ sở tiếp thu ý kiến của thành viên Hội đồng thẩm định.

Bộ Xây dựng thẩm định Đề án đề nghị công nhận đô thị Dĩ An, tỉnh Bình Dương là đô thị loại II
Toàn cảnh Hội nghị.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đề nghị UBND tỉnh Bình Dương và UBND TP Dĩ An tiếp tục tập trung rà soát, đánh giá các tiêu chí còn yếu, chưa đạt để nâng cao chất lượng sống của người dân, là yếu tố quan trọng để thu hút lực lượng lao động đến với TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Bên cạnh đó, địa phương cần có đánh giá về tầm nhìn, định hướng phát triển TP Dĩ An trong tương lai.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn gợi mở địa phương xem xét, rà soát, đánh giá sự phát triển TP Dĩ An theo chiều sâu, có đóng góp cho sự phát triển của tỉnh Bình Dương, vùng TP.HCM, vùng Đông Nam Bộ trong tương lai.

Hội đồng thẩm định đã nhất trí thông qua Đề án đề nghị công nhận đô thị Dĩ An, tỉnh Bình Dương là đô thị loại II.

Nhật Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load