Thứ tư 11/09/2024 11:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Bộ Xây dựng hướng dẫn xác định chi phí có liên quan đến cấp mỏ và khai khác vật liệu xây dựng theo cơ chế đặc thù

20:53 | 09/09/2024

(Xây dựng) – Bộ Xây dựng vừa có văn bản hướng dẫn Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xác định chi phí có liên quan đến cấp mỏ và khai khác vật liệu xây dựng (VLXD) theo cơ chế đặc thù.

Bộ Xây dựng hướng dẫn xác định chi phí có liên quan đến cấp mỏ và khai khác vật liệu xây dựng theo cơ chế đặc thù
Việc xác định các chi phí liên quan đến cấp mỏ và khai thác VLXD tại mỏ theo cơ chế đặc thù còn một số vướng mắc, chưa thống nhất. (Ảnh minh họa)

Thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao hướng dẫn phương pháp xác định giá vật liệu xây dựng (VLXD) tại mỏ đối với các mỏ khoáng sản khai thác làm VLXD thông thường theo cơ chế đặc thù, Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 4166/BXD-KTXD ngày 15/09/2023, Văn bản số 641/BXD-KTXD ngày 19/02/2024 gửi Bộ Giao thông vận tải, Văn bản số 1338/BXD-KTXD ngày 28/03/2024 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được giao làm cơ quan chủ quản đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm.

Trên thực tế, việc xác định các chi phí liên quan đến cấp mỏ và khai thác VLXD tại mỏ theo cơ chế đặc thù còn một số vướng mắc, chưa thống nhất. Một số địa phương, chủ đầu tư và nhà thầu còn lúng túng trong triển khai thực hiện.

Chính vì vậy, Bộ Xây dựng đã ban hành văn bản hướng dẫn Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xác định các chi phí có liên quan đến cấp mỏ và khai khác VLXD theo cơ chế đặc thù, đảm bảo thực hiện thống nhất, tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng và pháp luật khác có liên quan.

Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND cấp tỉnh rà soát, phân công, phân cấp và quy định rõ trách nhiệm cụ thể của từng chủ thể, cơ quan, đơn vị; nghiên cứu ban hành đầy đủ các quy định theo thẩm quyền về quản lý khai thác, vận chuyển, sử dụng vật liệu khai thác tại mỏ; quy trình, quy định về đền bù, triển khai, cấp phép khai thác mỏ theo cơ chế đặc thù.

Các cơ quan chủ quản công trình, dự án cần chỉ đạo các chủ đầu tư và các chủ thể có liên quan kiểm soát chặt chẽ nguồn vật liệu đã được cấp phép khai thác theo cơ chế đặc thù, đảm bảo sử dụng đúng mục đích, tránh đầu cơ, trục lợi gây thất thoát, lãng phí.

Để xác định các khoản mục chi phí liên quan đến cấp mỏ và khai thác VLXD tại mỏ theo cơ chế đặc thù, các chủ đầu tư dự án và các chủ thể có liên quan phải căn cứ điều kiện cụ thể, tình hình thực tế của từng mỏ, các quy định của pháp luật áp dụng cho dự án/công trình/gói thầu/hợp đồng, quy định của từng địa phương và nội dung các công việc cần triển khai thực hiện; Rà soát, quyết định và chịu trách nhiệm về sự đầy đủ, tính chính xác của các khoản mục chi phí liên quan đến cấp mỏ và khai thác VLXD tại mỏ theo cơ chế đặc thù trên cơ sở tham khảo danh mục chi phí do Bộ Xây dựng ban hành.

Các chủ đầu tư dự án và các chủ thể có liên quan cũng phải rà soát, phân định rõ các khoản mục chi phí liên quan trực tiếp đến khai thác vật liệu, gắn với khối lượng khai thác; Các khoản mục chi phí có tính chất chung liên quan đến cấp mỏ và khai thác vật liệu theo cơ chế đặc thù.

Các khoản mục chi phí liên quan đến việc tổ chức khai thác vật liệu tại mỏ theo cơ chế đặc thù được tính toán, xác định trong tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng (dự toán xây dựng công trình/dự toán gói thầu thi công xây dựng), tương ứng với từng giai đoạn triển khai dự án phù hợp các quy định của pháp luật áp dụng cho dự án, đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm chi phí đầu tư.

Bộ Xây dựng hướng dẫn xác định chi phí có liên quan đến cấp mỏ và khai khác vật liệu xây dựng theo cơ chế đặc thù
Bộ Xây dựng đã ban hành văn bản hướng dẫn Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xác định các chi phí có liên quan đến cấp mỏ và khai khác VLXD theo cơ chế đặc thù. (Ảnh minh họa)

Căn cứ trình tự thủ tục, quy trình cấp phép khai thác vật liệu theo cơ chế đặc thù của từng địa phương và trách nhiệm được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp, có ý kiến (theo đề nghị của chủ đầu tư) đối với các khoản mục chi phí thuộc phạm vi quản lý, hướng dẫn của địa phương.

Trong quá trình xác định chi phí có liên quan, nếu có vướng mắc hoặc chưa rõ, các chủ đầu tư dự án và các chủ thể có liên quan cần phân tích, đánh giá, làm rõ các khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị với các cơ quan quản lý tại địa phương để được hướng dẫn theo thẩm qưyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý các vấn đề vượt thẩm quyền của địa phương.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND cấp tỉnh và Bộ Giao thông vận tải tổ chức thực hiện, triển khai các nội dung nêu trên đến các chủ đầu tư và các chủ thể có liên quan. UBND cấp tỉnh và Bộ Giao thông vận tải cần tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan tiếp tục rà soát trình tự, thủ tục triển khai thực hiện, các khoản mục chi phí có liên quan, nội dung, hồ sơ hợp đồng xây dựng đã ký kết.

Các đơn vị này cũng phải nhận diện, đánh giá những khó khăn, vướng mắc (nếu có) và đề xuất giải pháp khắc phục, kịp thời phản ánh để các cơ quan quản lý tại địa phương hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền, Bộ Xây dựng xem xét, xử lý các vấn đề vượt thẩm quyền của địa phương đảm bảo kế hoạch, tiến độ dự án theo yêu cầu.

Phương Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load