Thứ năm 28/03/2024 21:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng họp báo và gặp mặt báo chí Xuân Quý Mão 2023

12:16 | 31/12/2022

(Xây dựng) - Ngày 30/12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đã chủ trì Họp báo và gặp mặt báo chí Xuân Quý Mão 2023 với sự tham dự của đông đảo phóng viên, biên tập viên thuộc các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội.

Bộ Xây dựng họp báo và gặp mặt báo chí Xuân Quý Mão 2023
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại buổi họp báo.

Theo báo cáo kết quả công tác năm 2022 của Bộ Xây dựng, ngành Xây dựng đã tập trung, nỗ lực thực hiện các chương trình, kế hoạch để triển khai các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2022 và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng: Tốc độ tăng trưởng của ngành Xây dựng ước đạt 8% - 8,5%; Tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc ước đạt 41,7%, tăng 1,2% so với năm 2021; Tỷ lệ lập quy hoạch chung đô thị đạt 100%; tỷ lệ lập quy hoạch phân khu đối với 22 đô thị loại I và 2 đô thị loại đặc biệt đạt khoảng 79%; tỷ lệ lập quy hoạch chi tiết bình quân cả nước đạt khoảng 39% so với diện tích đất xây dựng đô thị; diện tích bình quân nhà ở toàn quốc đạt khoảng 25,5 m2 sàn/người, tăng 0,5 m2 sàn/người so với năm 2021; Giá trị sản xuất xi măng ước đạt sản lượng sản xuất đạt 85,36 triệu tấn, giảm 9,92% so với năm 2021, tiêu thụ 87,31 triệu tấn, giảm 9,81% so với năm 2021…

Xác định năm 2023 là năm bản lề thực hiện các Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, tạo động lực cho các năm tiếp theo để thực hiện thành công các mục tiêu kế hoạch 5 năm 2021 – 2025, Bộ Xây dựng tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, đặc biệt là Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách năm 2023. Bộ sẽ bám sát chủ đề năm của Chính phủ để cụ thể hóa thành các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp và tập trung, cố gắng cao độ để tổ chức thực hiện hiệu quả.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh: Để có được những kết quả nêu trên, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của toàn ngành Xây dựng, Bộ Xây dựng đánh giá cao sự phối hợp, giúp đỡ của các cơ quan báo chí, truyền thông trong công tác tuyên truyền, định hướng, góp phần giúp dư luận nắm bắt đầy đủ thông tin và tạo được sự đồng thuận của xã hội đối với những kết quả tích cực mà ngành Xây dựng đã đạt được.

Bộ Xây dựng họp báo và gặp mặt báo chí Xuân Quý Mão 2023
Toàn cảnh buổi họp báo.

Báo chí đã phản ánh kịp thời tình hình đời sống kinh tế xã hội của đất nước, các lĩnh vực hoạt động của ngành Xây dựng để Bộ có cơ sở tiếp thu, hoàn thiện các chính sách pháp luật, đề xuất với cấp có thẩm quyền, đồng thời thực hiện tốt hơn công tác quản lý nhà nước trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao.

Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, lãnh đạo các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ Xây dựng đã trao đổi, giải đáp một số ý kiến, câu hỏi phỏng vấn của phóng viên về các lĩnh vực được dư luận xã hội quan tâm hiện nay, liên quan đến Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội”, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thị trường bất động sản… Trong đó, có các các vướng mắc liên quan đến pháp lý về đất đai, thủ tục giao đất, tính giá đất…

Về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thị trường bất động sản, theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, Tổ công tác của Thủ tướng về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án bất động sản sau khi được thành lập đã làm việc với các địa phương, doanh nghiệp đã nắm rõ, đầy đủ khó khăn, vướng mắc trong đó chủ yếu là khó khăn về thủ tục, triển khai dự án, khó khăn về nguồn vốn…

Qua đó, Tổ công tác đã đưa ra các giải pháp đầy đủ đồng bộ cho các nhóm, doanh nghiệp, thị trường bất động sản. Đồng thời, Tổ công tác có kiến nghị Chính phủ, các cơ quan liên quan để tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi bước đầu cho doanh nghiệp.

Trao đổi về vấn đề nhà ở xã hội, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết, Bộ Xây dựng đang tích cực tháo gỡ khó khăn nhằm thúc đẩy triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ.

Kết quả trong năm 2022, các địa phương đã khởi công được 19 dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp với tổng số khoảng 33.194 căn, tổng diện tích xây dựng khoảng 1,8 triệu m2.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đã hoàn thiện, trình Thủ tướng đề án xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 – 2030. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí ngay ở khâu thủ tục pháp lý.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, trong thời gian tới sẽ xử lý lại các chính sách ưu đãi xây dựng nhà ở xã hội. Khi có những ưu đãi thì sẽ giúp giảm giá bán nhà ở xã hội. Ngoài ra, khi giảm bớt các thủ tục hành chính, giảm chi phí lãi vay, nhân công, sử dụng đất... cũng giúp hạ giá nhà ở xã hội.

Về chuyển nhượng dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, đại diện Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản cho biết, phải có thông tin pháp lý cụ thể của dự án. Từ đó mới thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án… Quy định đã có thì hoàn toàn có thể làm được.

Nhân dịp Xuân Quý Mão 2023 sắp đến, thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các nhà báo, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí và mong muốn các nhà báo, phóng viên chia sẻ khó khăn và tiếp tục đồng hành, sát cánh với ngành Xây dựng trong năm 2023 và những năm tới.

Linh Đan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load