Thứ tư 01/05/2024 08:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng công bố nhiều thông tin tại Họp báo thường kỳ quý IV/2023

21:12 | 12/01/2024

(Xây dựng) – Chiều 12/1, Bộ Xây dựng tổ chức Họp báo thường ký quý IV/2023 và gặp mặt báo chí xuân Giáp Thìn 2024, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh.

Bộ Xây dựng công bố nhiều thông tin tại Họp báo thường kỳ quý IV/2023
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại Họp báo thường kỳ quý IV (ảnh: Nhật Minh).

Bộ Xây dựng đã thông tin đến các cơ quan thông tấn, báo chí một số nội dung liên quan đến những kết quả tiêu biểu của Ngành trong năm 2023; Những điểm mới của 02 Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS); Thông tin thị trường BĐS quý IV/2023 và cả năm 2023; Nghị định 35/2023/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng; Kế hoạch Thanh tra năm 2024.

Ngành Xây dựng đạt nhiều kết quả nổi bật năm 2023

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nhận định: Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, mang tính bản lề trong thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2026.

Quán triệt quan điểm chỉ đạo, phương châm hành động của Chính phủ “Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả”, ngay từ đầu năm, dưới sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Xây dựng, các đơn vị hành chính, sự nghiệp trực thuộc Bộ và các tổ chức, doanh nghiệp trong Ngành đã tập trung, nỗ lực cố gắng thực hiện các chương trình, kế hoạch của Bộ đã ban hành.

Bộ Xây dựng công bố nhiều thông tin tại Họp báo thường kỳ quý IV/2023
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh chủ trì Họp báo thường kỳ quý IV (ảnh: Nhật Minh).

Kết quả, ngành Xây dựng đã đạt được một số kết quả nổi bật. Toàn ngành đã vượt và đạt 10/12 chỉ tiêu đề ra, trong đó hoàn thành 5/5 chỉ tiêu được Chính phủ giao. Một số chỉ tiêu chính như tăng trưởng ngành Xây dựng tăng 7,06% (đóng góp 0,51 điểm phần trăm trong GDP chung, tuy mức độ thấp hơn các năm trước nhưng vẫn là mức đóng góp chiếm tỷ trọng lớn trong GDP cả nước).

Tỷ lệ đô thị hóa đạt 42,7%; Diện tích nhà ở bình quân cả nước đạt 26m2 sàn/người; Tỷ lệ dân cư khu vực thành thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung ước đạt 96%; Tỷ lệ thất thoát, thất thu nước sạch đạt 16%; Tỷ lệ thu gom xử lý nước thải đạt 17%.

Bộ Xây dựng công bố nhiều thông tin tại Họp báo thường kỳ quý IV/2023
Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng Đậu Minh Thanh thông tin về 10 điểm nhấn tiêu biểu ngành Xây dựng với các cơ quan thông tấn, báo chí (ảnh: Nhật Minh).

Ở cả 3 lĩnh vực trụ cột gồm: Hoàn thiện thể chế; Tăng cường phát triển quản lý đô thị; Phát triển nhà ở và thị trường BĐS, Bộ Xây dựng đều đạt kết quả nhất định.

Cụ thể, công tác hoàn thiện thể chế, pháp luật được quan tâm, chỉ đạo sát sao, thường xuyên, có nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo và đã hoàn thành được khối lượng lớn, đảm bảo kế hoạch đề ra.

Bộ đã hoàn thiện, tham mưu Chính phủ, trình và được Quốc hội thông qua Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh BĐS năm 2023 tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Bộ cũng đã hoàn thiện báo cáo Chính phủ hồ sơ Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn; Luật Quản lý phát triển đô thị; Luật Cấp, thoát nước; Trình và được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 01 Nghị định, 01 Nghị quyết, 01 Chỉ thị, 08 Quyết định, 03 Công điện; Ban hành theo thẩm quyền 11 Thông tư…

Để giải quyết nhu cầu cấp bách về nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, Bộ đã trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030”…

Bộ cũng đã xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững; Tích cực phối hợp với Ngân hàng Nhà nước triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng để cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay với lãi suất thấp…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh: Để có được những kết quả nêu trên, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của toàn ngành Xây dựng, Bộ Xây dựng đánh giá cao sự phối hợp, giúp đỡ của các cơ quan báo chí, truyền thông trong công tác tuyên truyền, định hướng, góp phần giúp dư luận thấu hiểu và tạo được sự đồng thuận của xã hội đối với những kết quả tích cực mà ngành Xây dựng đã đạt được.

Cùng với đó, báo chí quan tâm phản ánh kịp thời những bất cập, tồn tại, hạn chế phát sinh từ thực tiễn, để Bộ có cơ sở tiếp thu, hoàn thiện các chính sách pháp luật, đề xuất với cấp có thẩm quyền, đồng thời thực hiện tốt hơn công tác quản lý Nhà nước trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao.

Bộ Xây dựng công bố nhiều thông tin tại Họp báo thường kỳ quý IV/2023
Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS thông tin một số điểm mới về Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS, thị trường BĐS quý IV và cả năm 2023 (ảnh: Nhật Minh).

Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS với nhiều điểm mới

Thông tin về một số điểm mới của Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS vừa được Quốc hội thông qua, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS Hoàng Hải cho biết: Luật Kinh doanh BĐS số 29/2023/QH15 gồm 10 Chương với 83 Điều, tăng 4 Chương và tăng 1 Điều so với Luật Kinh doanh BĐS năm 2014 có những điểm mới cơ bản như quy định các trường hợp Luật không điều chỉnh, như việc bán nhà, công trình xây dựng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các tổ chức do giải thể, phá sản, chia tách…

Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) cũng đã sửa đổi, bổ sung quy định cụ thể hơn về các loại BĐS, dự án BĐS đưa vào kinh doanh; Công khai thông tin về BĐS; Bổ sung quy định về điều kiện đối với tổ chức, cá nhân khi kinh doanh BĐS, về các loại nhà ở, công trình xây dựng có sẵn và hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh…

Luật cũng bổ sung quy định chi tiết hơn về các loại hợp đồng kinh doanh BĐS; Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) đã luật hóa một số quy định của Nghị định hiện hành, nhằm bảo đảm tính pháp lý rõ ràng, chặt chẽ, khả thi đối với việc xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường BĐS; điều tiết thị trường BĐS…

Đối với Luật Nhà ở, Luật sửa đổi, bổ sung một số quy định về phát triển nhà ở thương mại, nhà ở công vụ, nhà ở tái định cư, nhà ở riêng lẻ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia phát triển nhà ở; Quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội; Hình thức phát triển nhà ở xã hội; Điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội; Ưu đãi chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội...

Thị trường BĐS nhiều tín hiệu tích cực

Cũng tại cuộc họp báo, Bộ Xây dựng cũng công bố thông tin thị trường BĐS quý IV/2023 và cả năm 2023. Theo đó, thị trường BĐS 6 tháng cuối năm đã có nhiều tín hiệu tích cực.

Cụ thể, tổng lượng giao dịch (căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền) trong 6 tháng cuối năm bằng khoảng 113% (tăng 13%) so với 6 tháng đầu năm 2023.

Trong đó, lượng giao dịch BĐS nhà ở (căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ) trong 06 tháng cuối năm 2023 bằng khoảng 83% (giảm 17%) so với 06 tháng đầu năm 2023.

Bộ Xây dựng công bố nhiều thông tin tại Họp báo thường kỳ quý IV/2023
Toàn cảnh Họp báo (ảnh: Nhật Minh).

Lượng giao dịch BĐS đất nền 06 tháng cuối năm 2023 bằng khoảng 128,4% (tăng 28,4%) so với 06 tháng đầu năm 2023.

Ngoài ra, trong quý IV/ 2023, theo số liệu tổng hợp báo cáo của các địa phương và thông tin khảo sát đánh giá của các tổ chức nghiên cứu thị trường thì giá căn hộ chung cư tiếp tục xu hướng tăng giá tại 02 thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là các khu vực trung tâm.

Trên thị trường gần như không có dự án phân khúc căn hộ bình dân (giá dưới 25 triệu đồng/m2) mà chủ yếu là phân khúc căn hộ trung cấp (giá từ 25-50 triệu đồng/m2) đủ điều kiện huy động vốn và giao dịch.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong quý IV/2023, nguồn cung BĐS có sự chuyển biến theo xu hướng tăng. Theo đó, số lượng dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai bằng 104,26% so với quý III/2023. Số lượng dự án nhà ở thương mại hoàn thành trong quý IV/2023 bằng 119,05% so với quý III/2023.

Cũng tại Họp báo, lãnh đạo Vụ Pháp chế, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng thông tin một số nội dung liên quan đến Nghị định 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng; Kế hoạch Thanh tra năm 2024 của Bộ Xây dựng...

Linh Đan

Theo

Cùng chuyên mục
  • Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, người con ưu tú của dân tộc

    Tổng Bí thư Trần Phú là tấm gương tận trung với nước, tận hiếu với dân, cống hiến trọn đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc với ý chí, niềm tin mãnh liệt vào lý tưởng cộng sản, thắng lợi cách mạng.

  • Sài Gòn trong lòng Hà Nội ngày 30-4-1975 và khát vọng tương lai

    Sự kiện 30-4-1975 hàm chứa một giá trị lịch sử thiêng liêng của dân tộc Việt Nam trong thời hiện đại: Ngày hội tụ lòng người giữa 2 đầu chiến tuyến bị chia cắt bởi thế lực ngoại bang, giang sơn thu về một mối, non sông liền một dải thống nhất Bắc - Trung - Nam không gì chia cắt được; đồng bào cùng “nối vòng tay lớn”, hoan ca “như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”, vẫy cờ hoa, nước mắt xen lẫn nụ cười mừng ngày hạnh phúc.

  • Vươn tới những mùa xuân mới

    Đại thắng mùa xuân 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch lịch sử mang tên vị Anh hùng dân tộc vĩ đại - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã mãi ghi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một trong những mốc son chói lọi, sánh ngang với những Chi Lăng, Bạch Đằng, Đống Đa, Điện Biên Phủ.

  • Những thành tựu lớn sau 49 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

    Trải qua bao thăng trầm, bằng ý chí quật cường, khát vọng mãnh liệt và những hành động cụ thể, Việt Nam đã lập nên những kỳ tích trong thế kỷ XX, tô thắm những trang sử hào hùng của dân tộc.

  • Ngày vui thống nhất non sông

    Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!

  • 49 năm thống nhất đất nước: Khát vọng hòa bình trong trái tim người trẻ

    Đối với người trẻ, khát vọng hòa bình chính là mong muốn cháy bỏng được cống hiến, góp sức giữ gìn và dựng xây Tổ quốc, để đất nước hùng cường, có cơ đồ, vị thế lớn.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load