Thứ sáu 26/04/2024 07:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bố Trạch (Quảng Bình): Yêu cầu khắc phục hệ thống thoát nước cao hơn mặt đường

20:13 | 31/08/2022

(Xây dựng) - Hệ thống tiêu thoát nước tại thôn Đại Nam 3, xã Đại Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đang được đầu tư xây dựng mới, nhưng bất cập ở chỗ cống thoát nước lại cao hơn hẳn mặt đường. Trước phản ánh của báo chí, UBND huyện Bố Trạch yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương xử lý sự cố, tránh ngập úng cục bộ.

bo trach quang binh yeu cau khac phuc he thong thoat nuoc cao hon mat duong
Hiện trạng hệ thống thoát nước cao hơn mặt đường và nhà dân ở xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch.

Phải gấp rút xử lý

Hệ thống thoát nước tại đường giao thông liên thôn Đại Nam đi Phương Hạ, xã Đại Trạch các đơn vị thi công đã thực hiện các hạng mục như: Hệ thống thoát nước mưa, cống xả, cống bao nước thải, tấm đan bê tông, khối lượng đạt trên 60% giá trị hợp đồng.

Tuy vậy, công trình này lại nảy sinh bất cập khiến hàng chục hộ dân phản ứng vì lo sợ ngập úng, đó là toàn bộ đoạn tuyến cống, đáy thoát nước cao hơn hẳn nhà dân và mặt đường hàng chục cm. Việc mà trước đây khi dự án chưa được đầu tư xây dựng, thì không xảy ra. Do đó, hơn 20 hộ dân đã kiến nghị chủ đầu tư là UBND xã Đại Trạch điều chỉnh hạ thấp tuyến mương này.

Tại Tờ trình số 966/TTr-UBND ngày 18/8/2022 gửi đến Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Bố Trạch, ông Phan Văn Ngọ - Chủ tịch UBND xã Đại Trạch nêu rõ đề nghị: “Về việc thực hiện các tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, năm 2021, UBND xã Đại Trạch triển khai thực hiện Dự án đường giao thông tuyến Đại Nam - Phương Hạ giai đoạn 1.

Trong khi triển khai dự án, nhân dân thôn Đại Nam đề xuất xây dựng hạng mục mương thoát nước trong khu dân cư, UBND xã Đại Trạch đã trình HĐND xã tại kỳ họp thứ 4, khóa XXIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 và đã được thông qua.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công đã xảy ra một số bất cập nên một số hộ dân không đồng thuận. Vì vậy, UBND xã đề nghị Phòng Kinh tế Hạ tầng kiểm tra, xem xét, xử lý kỹ thuật giúp địa phương để dự án được tiếp tục triển khai đảm bảo tiến độ cũng như công năng khi đưa vào sử dụng, tạo thuận lợi cho người dân.”

Tiếp nhận văn bản đề nghị của chủ đầu tư và tiến hành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Kinh tế Hạ tầng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện, UBND xã Đại Trạch và các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công.

Qua kiểm tra và bàn bạc biện pháp xử lý sự cố kỹ thuật công trình, tại biên bản làm việc đã lập, ông Lê Anh Trung - Phó Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Bố Trạch yêu cầu: “Sau khi kiểm tra, hội đồng thống nhất như sau: Điều chỉnh cao độ đường để thiết kế đường cao trung bình khoảng 10cm so với đường hiện trạng. Điều chỉnh cao độ mương phù hợp với thay đổi thiết kế đường. Chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị Tư vấn Thiết kế điều chỉnh hồ sơ trình phòng Kinh tế Hạ tầng thẩm định lại, trước khi thi công tiếp”.

Khâu tư vấn thiết kế chưa sát

Trả lời báo chí về nội dung này, ông Phan Văn Ngọ - Chủ tịch UBND xã Đại Trạch cho biết: “Những ngày qua, công trình trên đã bị đình chỉ thi công, để tiến hành họp dân, thông qua phương án điều chỉnh cao độ mương thoát nước và cao độ đường. Biện pháp mà chúng tôi tính tới là cho cắt, hạ thấp tuyến mương này từ 20-25cm, kéo dài khoảng hơn 400m, để nước mưa, nước thải sẽ không làm ứ đọng khu dân cư. Chi phí xử lý, khắc phục sẽ do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Kỳ Mỹ bố trí.

Về công tác khảo sát thiết kế, lập bản vẽ thi công, UBND xã Đại Trạch cũng cho rằng công tác này được đơn vị phụ trách là Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Hưng Hà triển khai thực hiện chưa sát với thực tế hiện trường. May mắn là người dân phát hiện sớm và phản ánh, kiến nghị lên UBND xã, UBND huyện, mới xử lý kịp thời. Chứ khi công trình đã hoàn thành thì sẽ rất nan giải để điều chỉnh”.

bo trach quang binh yeu cau khac phuc he thong thoat nuoc cao hon mat duong
Khoảng 20 hộ dân bị ảnh hưởng, phải nâng nền, nâng đường để phù hợp với cao độ của hệ thống thoát nước.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Bùi Quốc Thanh cũng đã có ý kiến chỉ đạo trực tiếp về nội dung xử lý bất cập này. Về mặt quản lý Nhà nước, cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương phải có giải pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông cũng như giúp người dân ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Thắng - Cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Bố Trạch thông tin: Bất cập trong việc mương thoát nước cao hơn đường dân sinh và nhà dân đang được huyện chỉ đạo xử lý. Về góc độ chuyên ngành, chúng tôi nhận thấy do tuyến mương này được UBND xã Đại Trạch chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế lập và phê duyệt, nên chưa phù hợp với quy hoạch, cao độ dự án tuyến đường giao thông thôn Đại Nam đi thôn Phương Hạ, xã Đại Trạch, do UBND huyện Bố Trạch phê duyệt năm 2022.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load