(Xây dựng) - Về việc góp ý kiến về Đề án bổ sung Khu công nghiệp (KCN) Long Mỹ (giai đoạn 2) tỉnh Bình Định vào quy hoạch phát triển các KCN Việt Nam đến năm 2020 (viết tắt là Đề án), vừa qua Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 2186/BXD-QHKT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Ảnh minh họa.
Theo Đề án, hiện nay tỷ lệ lấp đầy KCN Long Mỹ - giai đoạn I đạt 87,18% (83,21 ha/95,44 ha), tuy nhiên không có công trình xử lý nước thải tập trung. Mặt khác, vị trí đề xuất KCN Long Mỹ - giai đoạn 2 không gắn liền KCN Long Mỹ - giai đoạn I (bị chia cắt bởi đường giao thông và khu dân cư hiện hữu), không tận dụng được hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư xây dựng giai đoạn I. Vì vậy, cần xem xét, làm rõ nội dung Đề án là mở rộng KCN Long Mỹ hay thành lập KCN mới.
Việc hình thành KCN tập trung (mở rộng hoặc thành lập mới) cần xem xét trên cơ sở các điều kiện quy định tại Nghị định số 29/2008/NĐ-CP ngày 14/3/2008 của Chính phủ quy định về KCN, khu chế xuất, khu kinh tế và Nghị định số 164/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 29/2008/NĐ-CP.
Theo đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Quy Nhơn và vùng phụ cận đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt tại Quyết định số 495/QĐ-TTg ngày 14/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ, định hướng sử dụng đất khu vực xã Phước Mỹ được xác định là đất nông nghiệp; không có tuyến đường kết nối KCN, đô thị và dịch vụ Becamex - Bình Định đến TP Quy Nhơn. Vì vậy, khu vực đề xuất hình thành KCN Long Mỹ - giai đoạn 2 (106 ha) nêu trong Đề án không phù hợp với định hướng quy hoạch đô thị của khu vực xã Phước Mỹ.
Trong trường hợp KCN Long Mỹ - giai đoạn 2 được chấp thuận bổ sung vào quy hoạch phát triển các KCN Việt Nam đến năm 2020, UBND tỉnh Bình Định cần chỉ đạo các cơ quan liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ và tiến hành điều chỉnh Quy hoạch 495 theo các quy định pháp luật hiện hành.
Đoan Trang
Theo