Thứ bảy 05/10/2024 14:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản / Dự án

Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Tập trung giải phóng mặt bằng dự án Khu nhà ở xã hội thôn Rừng Cuông

11:24 | 05/10/2024

(Xây dựng) – Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án nhà ở xã hội trên địa bàn, huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) đang tập trung, tuyên truyền vận động người dân nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội thôn Rừng Cuông, xã Thiện Kế. Đến nay, còn 2 hộ gia đình cá nhân không đồng ý với lý do đơn giá bồi thường, hỗ trợ thấp.

Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Tập trung giải phóng mặt bằng dự án Khu nhà ở xã hội thôn Rừng Cuông
Phối cảnh dự án Khu nhà ở xã hội thôn Rừng Cuông, xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên.

Dự án Khu nhà ở xã hội thôn Rừng Cuông, xã Thiện Kế do Công ty cổ phần Kehin là chủ đầu tư đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận chủ trương đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.658 tỷ đồng với diện tích đất sử dụng gần 11ha. Trong khuôn khổ dự án, chủ đầu tư sẽ xây dựng 2 tòa nhà chung cư 11 tầng diện tích nhỏ (khoảng 60m2/căn), 3 tòa nhà chung cư 9 tầng diện tích lớn (khoảng 70m2/căn), với tổng số 993 căn hộ.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn xây dựng 324 căn hộ công nhân thấp tầng liền kề; 99 nhà ở thương mại dạng shophouse; 1 trường mầm non 3 tầng với quy mô 500 học sinh, diện tích gần 6.000m2 và một trường tiểu học 3 tầng có diện tích xây dựng hơn 2000m2; 1 cơ sở y tế 3 tầng với diện tích xây dựng khoảng 340m2; khu nhà văn hóa 2 tầng phục vụ nhu cầu thể thao, các sự kiện văn hóa tập trung diện tích khoảng 790m2.

Đến nay, hầu hết các hộ dân có đất thu hồi thực hiện dự án đã đồng thuận, nhận tiền đền bù, giải phóng mặt bằng và bàn giao đất cho chủ đầu tư. Chỉ còn 2 hộ gia đình vẫn chưa nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng với diện tích đất nông nghiệp quỹ I chưa kê khai, kiểm đếm là 740m2 với lý do đơn giá bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ thấp. 2 hộ dân đề nghị được bồi thường theo đơn giá thỏa thuận và phải điều chỉnh quy hoạch, lấy sát vào góc nhà ở. Những đề nghị phi lý của 2 hộ gia đình trái với quy định của pháp luật hiện hành.

Cùng với đó, với phần diện tích 5.443,4m2 đất thu hồi của Công ty WinEco Tam Đảo để thực hiện dự án đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc thu hồi tại Quyết định số 724/QĐ-UBND ngày 3/6/2019 do Công ty TNHH đầu tư sản xuất và phát triển nông nghiệp Wineco Tam Đảo không còn nhu cầu sử dụng để bàn giao cho địa phương quản lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, hiện nay trên đất có tài sản nhưng chưa được bồi thường, hỗ trợ. Về nội dung này, UBND huyện Bình Xuyên đã có Báo cáo số 77/BC-UBND đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cụ thể về việc bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản trên đất nhưng đến nay UBND huyện Bình Xuyên vẫn chưa nhận được ý kiến phản hồi của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Bên cạnh đó, phần diện tích 3.524,8m2 đã có quyết định phê duyệt nhưng chưa chi trả tiền bồi thường. Ngày 15/11/2023 UBND huyện Bình Xuyên có Văn bản số 3726/UBND-TCKH đề nghị UBND tỉnh bố trí kinh phí cho huyện thực hiện hoàn trả vốn ứng cho Quỹ phát triển đất tỉnh Vĩnh Phúc, tuy nhiên đến nay UBND huyện Bình Xuyên chưa được bố trí nguồn kinh phí để thực hiện.

Ngày 18/12/2023 UBND huyện Bình Xuyên ban hành Quyết định số 3527/QĐ-UBND; Quyết định số 3528/QĐ-UBND về việc thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội thôn Rừng Cuông, xã Thiện Kế. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có nguồn kinh phí để thực hiện chi trả cho các hộ dân theo quy định.

Mặt khác, tại khoản 1 Điều 93 Luật Đất đai 2013 nêu: “Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có hiệu lực thi hành, cơ quan, tổ chức có trách nhiệm bồi thường, hỗ trợ cho người có đất thu hồi”.

Hiện tại, huyện UBND Bình Xuyên đang củng cố hồ sơ để thực hiện việc kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội thôn Rừng Cuông, xã Thiện Kế.

Tuệ An

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load