Thứ năm 18/04/2024 08:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Dương: Tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

08:05 | 06/06/2023

(Xây dựng) - Các công trình trọng điểm, dự án đầu tư tại Bình Dương đang gặp nhiều vấn đề khó khăn như tìm lựa chọn nhà thầu thi công các công trình; di dời các trạm điện; xác định giá đất cho thuê đối với các dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội; một số dự án chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất…

Bình Dương: Tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm
Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung triển khai các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh.

Ngày 5/6, ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì cuộc họp tìm biện pháp đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án, nhất là công tác đền bù giải tỏa dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4, Quốc lộ 13... rà soát, ưu tiên bố trí quỹ đất để xây dựng các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Dương: Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương, hiện đã thông báo phát hành hồ sơ mời thầu đối với dự án thành phần 5 (xây lắp), dự kiến khởi công chậm nhất ngày 30/6/2023.

Dự án thành phần 6 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư), đã phê duyệt đơn giá đất để bồi thường, các địa phương đã xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tiến hành chi trả cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. Trong đó, thành phố Thủ Dầu Một đã chi trả đợt 1 tiền bồi thường giải phóng mặt bằng dự án, trong tháng 6/2023, các địa phương sẽ chi trả xong khoảng 2.100 tỷ đồng tiền bồi thường dự án.

Dự án đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn từ cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn, được đặt kế hoạch phê duyệt dự án giải phóng mặt bằng trong quý III/2023 và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong quý IV/2023.

Với dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh dài 45,6km, HĐND tỉnh đã đồng thuận đề xuất thực hiện dự án, dự kiến thời gian thực hiện dự án từ năm 2023-2027, đưa vào khai thác cuối năm 2027. Sau khi có ý kiến chính thức của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh sẽ triển khai các bước tiếp theo của dự án theo luật định.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, đoạn từ nút giao Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong đã bàn giao khoảng 80% mặt bằng; đoạn từ cầu Ông Bố đến nút giao Hữu Nghị bàn giao được khoảng 25% mặt bằng; đoạn từ cổng chào Vĩnh Phú đến cầu Ông Bố dự kiến bàn giao mặt bằng trong quý III và IV/2023.

Các dự án thuộc cụm Bệnh viện đa khoa 1.500 giường, gói hệ thống kỹ thuật đã thi công đạt 92,2%, gói 2 (hệ thống khí y tế và vận chuyển mẫu bệnh phẩm) thi công đạt 89%. Khối kỹ thuật trung tâm và nhà quàn khối lượng thi công đạt khoảng 31,2% hợp đồng; trạm xử lý nước thải giá trị khối lượng đạt 82,7%.

Đối với các dự án khác, hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang xử lý hồ sơ của 43 dự án, trong đó có 30 dự án nhà ở thương mại, 2 dự án nhà ở xã hội, 3 dự án khai thác khoáng sản, 2 dự án đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng cụm công nghiệp; 4 dự án kinh doanh xăng dầu và 1 dự án khác.

Theo các chủ đầu tư, đại diện các Sở, ngành: Điểm khó khăn chung của các dự án là lựa chọn nhà thầu thi công các công trình; di dời các trạm điện; xác định giá đất cho thuê đối với các dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội; một số dự án chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất…

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung triển khai các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án, nhất là công tác đền bù giải tỏa dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4, Quốc lộ 13... Rà soát, ưu tiên bố trí quỹ đất để xây dựng các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh. Đối với dự án Bệnh viện đa khoa 1.500 giường, tiến hành lựa chọn nhà thầu, đơn vị vận hành bệnh viện có đủ năng lực để thực hiện.

Mai Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load