Thứ hai 29/04/2024 07:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Dương: Năm 2024 đổi mới sáng tạo phát triển kinh tế số

19:05 | 23/01/2024

(Xây dựng) – Năm 2023, thành phố Thủ Dầu Một đã thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) cấp huyện đầu tiên ở tỉnh Bình Dương, đây là một trong những kết quả nổi bật của Bình Dương trong công cuộc chuyển đổi số. Năm 2024, tỉnh Bình Dương sẽ tập trung vào đổi mới sáng tạo, thu hút công nghệ cao, xây dựng hệ sinh thái công nghiệp kiểu mới, hướng tới kinh tế xanh, kinh tế số, mạng lưới quốc tế thành phố mới… nhận được sự qua tâm của lãnh đạo tỉnh và các Sở, ngành.

Bình Dương: Năm 2024 đổi mới sáng tạo phát triển kinh tế số
Ông Mai Hùng Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu các đơn vị cần cụ thể hoá từng việc để hoàn thànhh kế hoạch chuyển đổi số năm 2024.

Theo báo cáo của Tổ chỉ đạo Thành phố thông minh Bình Dương, năm 2023 tỉnh Bình Dương đã đẩy mạnh hợp tác chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hình thành và vận hành các khu hỗ trợ khởi nghiệp… Nổi bật là các phòng thí nghiệm, trung tâm ươm tạo: fablab, lab 4.0, techlab, Fablab công nghệ sinh học, viện phát triển ứng dụng… Bên cạnh đó, thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Singapore nhằm phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại tỉnh Bình Dương.

Các đia phương như: Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Bến Cát, Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, Phú Giáo… đã tổ chức thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo mô hình tuyến đường, chợ, trung tâm thương mại thanh toán không tiền mặt đã đạt được hiệu quả, nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân và các đơn vị kinh doanh. Điều này đang dần thay đổi thói quen thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt sang phương thức quét mã QR-Code, chuyển khoản, góp phần đẩy nhanh phát triển kinh tế số, xã hội số.

Bình Dương: Năm 2024 đổi mới sáng tạo phát triển kinh tế số
Ông Nguyễn Hữu Yên - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương góp ý dự thảo kế hoạch năm 2024.

Điểm nhấn đặc biệt trong công cuộc chuyển đổi số của Bình Dương là thành phố Thủ Dầu Một đã thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) cấp huyện đầu tiên. Trung tâm điều hành thông minh với khả năng tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có cùng các phần mềm điều khiển với nhiều lĩnh vực giám sát, điều hành đã được triển khai để khái quát toàn cảnh về các chỉ tiêu phát triển của thành phố. Từ đó hỗ trợ đắc lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, giúp lãnh đạo thành phố có cái nhìn tổng quan, toàn diện về mọi mặt hoạt động kinh tế - xã hội. Với hệ thống đồng bộ của Trung tâm này, tỉnh Bình Dương đã thực hiện thí điểm triển khai giải pháp xử phạt giao thông và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố qua hệ thống camera giám sát.

Để Đề án thành phố thông minh được phát triển bền vững, bắt kịp xu thế thế giới, Tổ chỉ đạo thành phố thông minh tỉnh Bình Dương đã tham mưu xây dựng dự thảo kế hoạch thu hút các nhà đầu tư công nghệ cao, công nghệ vi mạch, bán dẫn trên địa bàn tỉnh, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, chuyển đổi mô hình kinh doanh, công nghệ 4.0 của tỉnh đã được tăng cường.

Bên cạnh đó, tỉnh Bình Dương đã triển khai Làng thông minh và nông nghiệp công nghệ cao tại xã An Thái (huyện Phú Giáo) theo hướng gắn du lịch sinh thái với nông nghiệp công nghệ cao, lấy doanh nghiệp làm trung tâm, sẽ thực hiện thử nghiệm trong quý I/2024.

Với những thành quả trong năm 2023, Thành phố mới – Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương đã được Cộng đồng Thông minh thế giới (ICF) vinh danh Cộng đồng có chiến lược phát triển phát triển thông minh tiêu biểu của năm - TOP 1 ICF sau 03 năm liền đạt danh hiệu TOP 7 ICF.

Tiếp nối thành công của 2023, tỉnh Bình Dương tiếp tục triển khai các chương trình, dự án của đô thị thông minh với các kết quả cụ thể theo các lĩnh vực ưu tiên trong năm 2024, đứng đầu là tài nguyên môi trường, y tế, giáo dục, nhà ở - đô thị… và chú trọ xây dựng kế hoạch truyền thông thành phố mới trong giai đoạn mới, đặc biệt chú trọng kế hoạch truyền thông ICF TOP 1 bởi đây là một trong những điểm mấu chốt để nâng tầm thương hiệu quốc tế của Bình Dương, thu hút đầu tư và nguồn nhân lực về công nghệ cao đến tỉnh.

Ông Mai Hùng Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết: Năm 2024, các sở ngành Bình Dương sẽ cụ thể hoá công việc theo từng chương trình, từng đơn vị trong công cuộc chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh. Để tạo động lực, các đơn vị cần chọn các đơn vị, cá nhân tiêu biểu trong năm để kịp thời động viên, khen thưởng nhằm khích lệ tinh thần của đơn vị và cá nhân thực hiện tốt chương trình chuyển đổi số tại Bình Dương

Anh Tuấn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load