Thứ ba 16/04/2024 13:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản

09:22 | 02/06/2023

(Xây dựng) - Trong khuôn khổ các hoạt động của đoàn công tác tỉnh Bình Định thúc đẩy phát triển quan hệ hữu nghị kết hợp xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, ngày 1/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn dẫn đầu đoàn công tác đến thăm và làm việc với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản.

Bình Định xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn tặng quà lưu niệm cho Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka.

Tiếp đoàn có ông Ngô Trịnh Hà - Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka cùng đại diện 9 doanh nghiệp tiêu biểu của phủ Osaka được mời tham dự thuộc các lĩnh vực thương mại dịch vụ, chế biến và tư vấn đầu tư.

Ông Ngô Trịnh Hà hoan nghênh chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác tỉnh Bình Định; đồng thời giới thiệu với đoàn về quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong thời gian qua đã có những bước phát triển nổi bật cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, tổ chức các hoạt động quan hệ hữu nghị, hợp tác đầu tư hiệu quả với các địa phương và đối tác của Nhật Bản.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: Bình Định hiện đang tập thu hút mạnh mẽ vào 5 trụ cột là công nghiệp, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ cảng và logistics, kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa. Do vậy, mong muốn Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka tiếp tục hỗ trợ tỉnh trong việc xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; đồng thời hỗ trợ kết nối tỉnh với một số doanh nghiệp Nhật Bản trong thời gian tới.

Cũng tại buổi làm việc, các doanh nghiệp của Nhật Bản đặt nhiều câu hỏi xoay quanh thông tin về đầu tư của tỉnh, trong đó quan tâm đến kết nối các sản phẩm đồ gỗ, đá granite, viên nén, đá ốp lát, đá mỹ nghệ của Bình Định tại thị trường Nhật Bản, các doanh nghiệp cho biết các mặt hàng này đang rất được ưa chuộng tại thị trường Nhật.

Nhân sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn có lời mời Tổng lãnh sự và đoàn doanh nghiệp của Nhật Bản đến Bình Định để tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản tại Bình Định, dự kiến tổ chức 7-9/6/2023.

Bình Định xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị.

Trước đó, ngày 31/5, tỉnh Bình Định phối hợp cùng Hội Hữu nghị Nhật Việt tại Sakai và Văn phòng Công Thương tại Sakai tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Nhật Bản, tại thành phố Sakai, Osaka. Hội nghị do ông Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cùng ông Kato Hirosuke - Chủ tịch Hội Hữu nghị Nhật Việt tại Sakai, ông Kazumura - Chủ tịch Văn phòng Công Thương tại Sakai đồng chủ trì với trên 40 doanh nghiệp Nhật Bản tham dự Hội nghị.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn thông tin đến chính quyền, doanh nghiệp Nhật Bản về tiềm năng thế mạnh của tỉnh, tỉnh Bình Định luôn mong muốn thúc đẩy tăng cường hơn nữa hợp tác đầu tư, thương mại, giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và kết nối du lịch giữa các địa phương và doanh nghiệp hai nước, hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng đánh giá Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của tỉnh Bình Định, đến nay tỉnh đã thu hút được 19 dự án của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản (chiếm 22% tổng số dự án FDI của tỉnh), với tổng vốn đăng ký đầu tư 94,17 triệu USD (trong đó có 10 dự án công nghiệp, vốn đầu tư 72,30 triệu USD; 7 dự án thương mại, dịch vụ, vốn đầu tư 1,03 triệu USD; 2 dự án nông nghiệp, vốn đầu tư 20,84 triệu USD). Các dự án đầu tư của Nhật Bản hoạt động hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân tại tỉnh Bình Định.

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao chính quyền tỉnh Bình Định, việc lãnh đạo đứng đầu tỉnh sang Nhật Bản để tổ chức xúc tiến đầu tư thể hiện nỗ lực và quyết tâm thúc đẩy kết nối sâu rộng giữa tỉnh Bình Định với các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp của Nhật Bản.

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản cho rằng tiềm năng hợp tác thương mại giữa hai bên là rất lớn, trong đó có việc xuất nhập khẩu các mặt hàng có thể mạnh giữa hai bên như: Tôm, trái cây, nông sản, cá ngừ đại dương, sản phẩm công nghiệp, đá granite, ván lạng, viên nén. Ngoài ra, với nguồn lao động có bản tính thân thiện, cần cù, chịu khó, luôn nhận được lời khen ngợi từ các nhà máy, xí nghiệp phía Nhật Bản nên việc tăng cường phát triển nguồn nhân lực là cần thiết.

Bình Định xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản
Quang cảnh buổi làm việc.

Kết luận buổi Hội nghị xúc tiến đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn bày tỏ mong muốn: Qua tìm hiểu, các doanh nghiệp Nhật Bản có thế mạnh trong các lĩnh vực: công nghiệp chế tạo máy móc, cơ khí, công nghiệp phần mềm, trí tuệ nhân tạo, nông nghiệp công nghệ cao, môi trường, tự động hóa, logistics, cảng biển, y tế, giáo dục, lao động nên nhân cơ hội chuyến công tác lần này, tôi mong muốn chính quyền, các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản hãy đến nghiên cứu, khảo sát tại tỉnh Bình Định của chúng tôi, để thấy một Bình Định năng động, sáng tạo.

Những năm qua, tỉnh Bình Định tranh thủ sự hỗ trợ của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương để quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng lợi thế của Bình Định; chủ động tổ chức nhiều đoàn công tác xúc tiến đầu tư tại thị trường Nhật Bản, tạo ấn tượng tốt đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản. Tỉnh cũng đã thiết lập và tăng cường mối quan hệ hợp tác với Hội Hữu nghị Nhật Việt tại thành phố Sakai, Izumizano cùng nhiều địa phương khác của Nhật Bản, nhất là phủ Osaka. Bình Định xác định năm 2023 và những năm tiếp theo tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng kinh tế - xã hội, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời chủ động xúc tiến, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đến Bình Định tìm hiểu, hợp tác đầu tư.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load