Thứ năm 28/10/2021 17:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bí mật về vị nước tinh khiết và tinh thần dân tộc Việt

10:00 | 30/08/2021

(Xây dựng) - Ai cũng nghĩ nước ngọt, đồ uống có ga mới có vị. Nhưng thực tế nước tinh khiết cũng có vị. Vậy những điều gì làm nên vị của nước tinh khiết ?

Nước tinh khiết có vị không?

"Chỉ những dân chơi hệ nước "lọc" mới phân biệt được vị của những loại nước này", câu "thách thức" đi kèm hình ảnh của những chai nước "lọc" của các thương hiệu nước đóng chai nổi tiếng đến từ nước ngoài xuất hiện trên một trang mạng xã hội facebook những ngày gần đây thu hút được gần 10.000 lượt tương tác và hàng nghìn bình luận. Rất nhiều người có những bình luận cực kỳ thú vị về… vị của nước tinh khiết.

"Ô, nước tinh khiết mà cũng có vị ư, tưởng vị nước nào cũng giống nước nào chứ?", một facebooker đặt vấn đề và ngay lập tức nhận được hàng trăm bình luận… phản pháo.

Nhiều người còn bình luận cực rôm rả về câu chuyện "vị" của thương hiệu nào dễ chịu nhất.

"Chưa bao giờ tôi nghĩ nước tinh khiết lại có vị cho đến khi thử các sản phẩm của các thương hiệu khác nhau. Đúng là mỗi thương hiệu lại có một vị riêng, phải thử mới thấy", một comment đến từ tài khoản facebook Nguyên Tâm. Rất nhiều thành viên, trong topic đầy thú vị về vị của nước nói trên, cho rằng mỗi thương hiệu nước tinh khiết đang có sản phẩm trên thị trường đều có một vị riêng: có vị ngai ngái kiểu nước khoáng, vị giống như nước lọc để nguội, vị ngọt hậu như có lượng đường nhẹ, lại có vị ngọt như nước mưa tự nhiên…

bi mat ve vi nuoc tinh khiet va tinh than dan toc viet

Cách đây khoảng 5 năm, thời điểm nước ngọt, đồ uống có đường chiếm lĩnh thị trường, câu chuyện "review vị nước tinh khiết" như trên có lẽ khá lạ. Dù thế, gần đây, người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới sức khỏe và sự an toàn nên thị trường nước tinh khiết ngày càng bùng nổ với nhiều thương hiệu khác nhau, nhiều sản phẩm đa dạng, xu hướng sử dụng loại nước uống này ngày càng nhiều thì việc xuất hiện các bài "review sản phẩm" như trên không quá xa lạ.

Không chỉ thế giới, tại Việt Nam, thị trường nước uống đóng chai vài năm gần đây cũng gần như "trăm hoa đua nở" với sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu lớn đến từ nước ngoài. Uống nước lọc, nước tinh khiết gần như trở thành xu hướng toàn cầu. Mới đây, cầu thủ nổi tiếng là C cũng có động thái cổ vũ cho nước tinh khiết khi gạt bỏ chai nước uống có ga nổi tiếng thế giới ra và nói "Hãy uống nước lọc" trong phiên họp báo trước trận đấu tại Hungary.

"Bạn không thấy gì lạ à, loại này hay loại kia thì đều là những thương hiệu nước ngoài cả. Việt Nam đầy công ty làm nước uống đóng chai mà vị nước thậm chí ăn đứt công ty ngoại, tại sao không ủng hộ hàng Việt", trong rất nhiều bình luận ở topic trên có một bình luận với nội dung như vậy. Tương tác với ý kiến này là rất nhiều quan điểm đều đồng tình ủng hộ: "Ủng hộ hàng Việt", "Vote cho hàng Việt Nam", "Thử uống nước đóng chai Việt Nam đi, AVIA-3A rất đáng để thử", "Nước đóng chai do công ty Việt Nam làm cũng không kém cạnh hàng ngoại đâu, thử thì biết"…

bi mat ve vi nuoc tinh khiet va tinh than dan toc viet

 "Tôi tưởng AVIA-3A cũng hàng ngoại cơ đấy. Vì thiết kế chai rất đẹp, chai mỏng, nhẹ, nhựa trong suốt và vị nước thì rất ngon, dễ uống và hơi ngọt hậu, vị như nước mưa tự nhiên", là nội dung một comment về sản phẩm nước tinh khiết AVIA-3A. Hình ảnh và thông tin về nước AVIA-3A khiến cho không ít người tò mò về sản phẩm.

Chuyện thú vị về vị của nước tinh khiết

Tranh luận liên quan đến… vị của nước tinh khiết trong topic nói trên cuối cùng chưa ngã ngũ. Vậy, nước tinh khiết có vị hay không?

Câu trả lời là có. Vị của nước tinh khiết thế nào hoàn toàn do nguồn nước, quy trình lọc quyết định. Mỗi một doanh nghiệp trong lĩnh vực nước đóng chai lại có bí quyết riêng để tạo ra vị cho những sản phẩm của mình.

Anh Đinh Tùng, một khách hàng tại Hà Nội, cho biết trước đây, anh mua nước đóng chai về cho gia đình dùng chủ yếu nhìn thương hiệu. "Cứ thấy hãng nào được quảng cáo nhiều trên tivi là lại mua về nhưng mãi không tìm ra được "chân ái", loại nổi tiếng thì có vị khoáng hơi khó uống, mấy loại trong nước thì không có gì ấn tượng vì vị na ná nhau, nhạt nhạt", anh Tùng chia sẻ.

Một ngày, anh Tùng được giới thiệu sản phẩm nước đóng chai AVIA-3A và theo lời anh thì "nghiện từ hồi đó đến giờ". Anh Tùng cũng giới thiệu nước đóng chai AVIA-3A, nước đóng bình cùng thương hiệu này cho bạn bè, người thân, ai cũng thích. "Khi biết đây là các sản phẩm Việt Nam, lấy nguyên liệu từ Việt Nam, do công ty Việt Nam sản xuất, mọi người không khỏi bất ngờ vì chất lượng không kém những sản phẩm của thương hiệu ngoại, thậm chí ngon hơn vì có vị như nước mưa", anh bày tỏ.

bi mat ve vi nuoc tinh khiet va tinh than dan toc viet

Xuất hiện trên thị trường từ năm 2008, nước đóng chai AVIA-3A là sản phẩm của Công ty cổ phần AVIA - doanh nghiệp thuần Việt 100%, do người Việt Nam sáng lập, sở hữu. Điểm thú vị là không chỉ phân phối tại thị trường trong nước, nước tinh khiết AVIA-3A còn "đem chuông đi đánh xứ người" khi được xuất khẩu sang thị trường khác, trong đó có những thị trường tương đối "khó tính".

Trong nước, từ năm 2009, AVIA đã phát triển hệ thống hơn 100 nhà phân phối, các đại lý trải dài trên cả nước. Theo thông tin mà chúng tôi có được, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của công ty sản xuất đồ uống này đạt 30% - mức tăng trưởng cực bất ngờ đối với một doanh nghiệp nội, trong bối cảnh phải cạnh tranh với nhiều "ông lớn" nước ngoài.

bi mat ve vi nuoc tinh khiet va tinh than dan toc viet

Chia sẻ với Dân trí, ông Tô Nhật, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn AMACCAO, tập đoàn mẹ của Công ty cổ phần AVIA, cho biết nếu có dịp đến thăm nhà máy sản xuất nước tinh khiết của AVIA, chắc chắn ai cũng sẽ ấn tượng với quy trình sản xuất, công nghệ không thua kém bất cứ một thương hiệu lớn nào.

"Tại sao chúng tôi xuất khẩu được nước tinh khiết? Không phải ngẫu nhiên đâu. Các đối tác đến thăm nhà máy, được cung cấp giấy tờ về chất lượng, được lấy mẫu ngẫu nhiên mang đi kiểm tra chất lượng", ông Nhật chia sẻ. Cầm chai nước AVIA-3A trên tay, ông Nhật giải thích tường tận về chất liệu để tạo nên vỏ chai cũng như ý tưởng để tạo nên vỏ chai có kiểu dáng độc đáo, tiện dụng. Chưa kể, yếu tố khiến nước tinh khiết 3A ghi điểm chính là sản phẩm thuần Việt, 100% do công ty Việt Nam sản xuất, nguồn nguyên liệu 100% từ Việt Nam, còn công nghệ sản xuất thời thế giới phẳng này thì cứ có tiền và thạo xục xạo là có thể có "the most advanced technology - công nghệ tối tân".

Những chai nước tinh khiết và lòng tự tôn dân tộc

Một ngày đi siêu thị, Ngọc Linh, cô sinh viên Việt Nam tại Singapore, khá bất ngờ khi cầm trên tay chai nước tinh khiết 3A với dòng chữ "PRODUCT OF VIETNAM".

“ Từ 1 nơi cách Hà Nôi cả vài nghìn cây số, Linh vẫn được uống vị nước quê nhà. Cô bảo, nước Avia-3A có vị thanh, ngọt làm cô nhớ nhớ đến cảm giác được uống những ngụm nước mưa ngọt thanh, mát lành bằng chiếc gáo dừa trong chum nước nhà bà ngoại mình khi cô còn thơ bé. Em thực sự xúc động và chẳng có lý do gì để em không ủng hộ sản phẩm Việt Nam cả”, cô chia sẻ.

Hành trình có mặt bên ngoài biên giới Việt Nam của nước tinh khiết AVIA-3A không phải dễ dàng mà các lãnh đạo Công ty cổ phần AVIA phải mất hơn 10 năm miệt mài tìm hiểu để cho ra đời nước tinh khiết hạng A 100% Việt Nam như vậy.

Lãnh đạo AVIA cho biết, từ hơn 10 năm trước, ban lãnh đạo công ty đã trăn trở làm thế nào để tạo ra sản phẩm đồ uống 100% của người Việt, vừa thể hiện được niềm tự hào dân tộc, vừa có thể giới thiệu đến bạn bè quốc tế về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam. Cuộc hành trình đi khắp 16 nước để tìm hiểu về các sản phẩm đồ uống, trong đó có nước tinh khiết, của ban lãnh đạo AVIA tạo ra kết quả cuối cùng là sự ra đời của nhà máy AVIA vào năm 2005. Đến năm 2008, nhà máy cho những sản phẩm đầu tiên, trong đó có nước tinh khiết đóng chai AVIA-3A.

bi mat ve vi nuoc tinh khiet va tinh than dan toc viet

Không giới hạn ở Việt Nam, AVIA còn ôm ấp giấc mơ mang sản phẩm sang nước ngoài. Theo chia sẻ của ông Trần Hữu Xiêm - Tổng Giám đốc Công ty AVIA, đó cũng là lý do công ty đầu tư bài bản cho dây chuyền sản xuất, áp dụng công nghệ và đặc biệt chú trọng tuyệt đối nguồn nguyên liệu để tạo ra những sản phẩm đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu khác, trong đó có những "ông lớn" FDI.

bi mat ve vi nuoc tinh khiet va tinh than dan toc viet
Ông Trần Hữu Xiêm – Tổng Giám đốc Công ty AVIA.

Thực tế, về bản chất, nước tinh khiết có thể được lấy nguồn nguyên liệu từ nước máy, mạch nước ngầm, nước giếng, nước mặt… Thông qua hệ thống xử lý công phu và phức tạp với nhiều công đoạn khác nhau để loại bỏ tạp chất gây hại cho sức khỏe, một nguồn nước uống tinh khiết sẽ được tạo ra. Vì thế, không ít cơ sở, doanh nghiệp sản xuất nước đóng chai lấy nước giếng, nước máy làm nguyên liệu đầu vào.

"AVIA lấy nguồn nước ở độ sâu 200m, cũng là một trong 3 nguồn nước ngon nhất ở Hà Nội. Bằng nhiều công nghệ tiên tiến nhất thế giới nhập khẩu từ Mỹ và nhiều công đoạn đáp ứng được các yêu cầu khắt khe nhất về chất lượng thì ra được sản phẩm cuối cùng là nước tinh khiết AVIA-3A", bà Nguyễn Thị Hậu - Giám đốc sản xuất của AVIA chia sẻ.

Để cạnh tranh sòng phẳng với sản phẩm của nhiều tập đoàn quốc tế khác, ông Xiêm thông tin, AVIA luôn hiện đại về máy móc, trang thiết bị, ứng dụng tự động hóa vào sản xuất, đồng thời thuê các chuyên gia hàng đầu từ các nước châu Âu và Nhật Bản về làm việc tại nhà máy.

bi mat ve vi nuoc tinh khiet va tinh than dan toc viet
Ông Mano Naoya – Chuyên gia Nhật bản kiểm soát quá trình sản xuất tại Nhà máy AVIA 3A.

Về câu chuyện hàng Việt Nam không chỉ ngày càng cải tiến để thu hút được người tiêu dùng Việt Nam và có những bước tiến ra thị trường nước ngoài, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương, từng chia sẻ rằng khi đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, doanh nghiệp Việt cần tận dụng các công cụ hỗ trợ, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng tầm thương hiệu, khẳng định vị thế của mình để chinh phục người tiêu dùng Việt và vươn ra thế giới.

“Với người tiêu dùng Việt Nam, tôi mong mỗi người nâng cao nhận thức hơn nữa trong việc ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam có thương hiệu, có chất lượng; coi sử dụng hàng Việt Nam là thể hiện lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc”, ông Hải nêu thông điệp” 

Và câu chuyện của AVIA, của nước tinh khiết AVIA-3A dường như là một trong nhiều ví dụ tương đối điển hình cho thông điệp đó khi thương hiệu này không chỉ cải tiến, đứng vững hơn 15 năm để phát triển trong nước mà còn "đem chuông ra đánh xứ người", để nước tinh khiết cũng trở nên có vị. "Nước tinh khiết có vị, nước tinh khiết Việt Nam lại càng có vị", có lẽ cũng vì lẽ đó.

PV

Theo

Cùng chuyên mục
  • doanh nhan nu viet nam nhung bong hong thep kien cuong di qua mua bao

    (Xây dựng) - Trong khi cả nước gặp khó khăn vì đại dịch, những “bông hồng thép” của Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam đã có sự chuyển đổi linh động, thích ứng với tình hình mới, đương đầu và vượt qua thử thách. Các doanh nhân nữ khi gánh trên vai trọng trách vừa có sự mạnh mẽ, quyết đoán của nhà lãnh đạo, vừa có sự uyển chuyển, linh hoạt của người phụ nữ. Do đó, họ đã kiên cường chèo lái doanh nghiệp vượt bão đại dịch.

  • coteccons nhan giai thuong hop tac ben vung autodesk asean innovation awards 2021

    (Xây dựng) - Vượt qua hai dự án còn lại trong Top 3 hạng mục giải thưởng Alliance Award, dự án One Verandah thuộc Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons phối hợp cùng chủ đầu tư Mapletree đã xuất sắc giành được vị trí cao nhất tại Lễ trao giải thưởng sáng tạo trực tuyến Autodesk ASEAN Innovation Awards 2021 tại Việt Nam.

  • ceo nganh giay mai quoc binh 5 ly do khien nhieu nguoi am tham gom bat dong san mua dich

    (Xây dựng) - Gần nửa năm dịch bệnh hoành hành, nhiều lĩnh vực kinh doanh gần như sụp đổ. Hàng chục ngàn doanh nghiệp điêu đứng, hàng triệu người mất việc làm, không có thu nhập. Thế nhưng, dịch bệnh nó cũng mang lại cơ hội làm giàu cho rất nhiều người trong một vài lĩnh vực hoặc những người, những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh. Một trong số đó, có rất nhiều người có tiền đang âm thầm gom bất động sản mà nhiều người không biết.

  • ceo group hanh trinh 20 nam vi cuoc song chat luong hon

    (Xây dựng) - Khởi đầu từ một công ty quy mô nhỏ, Tập đoàn CEO đã có hành trình không mệt mỏi suốt 20 năm, mang đến cuộc sống chất lượng hơn, tươi đẹp hơn cho người dân Việt Nam. Lấy con người làm trọng tâm, mọi giá trị trong hệ sinh thái mà CEO Group phát triển, theo đuổi đều hướng tới nâng tầm giá trị sống và dệt nên những mảng màu tươi đẹp cho dải đất hình chữ S.

  • cong ty xay dung tam hoa cung cap dich vu pha do cong trinh xay dung tron goi gia uu dai

    (Xây dựng) - Bên cạnh xây dựng thì phá dỡ công trình cũng là một hạng mục vô cùng quan trọng. Công đoạn này nhằm loại bỏ những tòa nhà xuống cấp, mất an toàn, để giải phóng mặt bằng, xây dựng các dự án mới. Tam Hoa là công ty xây dựng uy tín hàng đầu thị trường chuyên cung cấp dịch vụ phá dỡ, thi công nền móng công trình trọn gói, giá rẻ đang nhận được nhiều sự tin tưởng của khách hàng.

  • loi nhuan quy iii2021 cua psh tang so voi cung ky

    (Xây dựng) – Ông Mai Văn Huy - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam sông Hậu (mã cổ phiếu PSH) vừa mới ký ban hành Công văn số 20.10/2021/CV-NSH Về việc giải trình lợi nhuận sau thuế quý 3/2021, gửi: Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh.

Xem thêm
  • chuyen chua ke phia sau cac hop dong xuat khau coc be tong cua cong ty viet

    (Xây dựng) - Giá trị xuất khẩu từ đầu năm 2021 đạt gần 10 triệu USD của Nhà máy Cọc bê tông AMACCAO (AMACCAO PILE) không chỉ góp phần giải quyết bài toán về bê tông kéo dài hơn 50 năm cho Đài Loan, mà còn mở ra hướng đi mới cho ngành sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn của Việt Nam, đồng thời khẳng định vị thế số 1 của Tập đoàn AMACCAO trên thị trường.

    11:33 | 25/10/2021
  • tap doan brg duoc vinh danh tai giai thuong trao quyen cho phu nu weps 2021

    (Xây dựng) - Hôm nay (22/10), Tập đoàn BRG đã vinh dự nhận giải Nhất hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia của cộng đồng và quan hệ đối tác” tại giải thưởng Trao quyền cho phụ nữ (WEPs 2021). Trong số rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia giải thưởng, Tập đoàn BRG là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam được vinh danh ở hạng mục này.

    17:39 | 22/10/2021
  • viettel la doanh nghiep viet co suc anh huong nhat ve doi moi sang tao tai khu vuc nam a va dong nam a

    (Xây dựng) – Viettel là doanh nghiệp Việt Nam có sức ảnh hưởng nhất về đổi mới sáng tạo năm 2021 khu vực Nam Á và Đông Nam Á, theo báo cáo đánh giá độc lập của Clarivate, công ty dẫn đầu mảng cung cấp thông tin về uy tín chất lượng nghiên cứu, đổi mới sáng tạo. Đánh giá của Clarivate căn cứ vào 4 tiêu chí: Số lượng bằng sáng chế; Số lượng trích dẫn; Thành công của bằng sáng chế; Mức độ toàn cầu hóa.

    16:37 | 22/10/2021
  • flc 20 nam nguoc gio

    (Xây dựng) - FLC kỷ niệm 20 năm thành lập (2001 – 2021) trong một bối cảnh khá đặc biệt, khi những thách thức vô tiền khoáng hậu của Covid – 19 đang quét qua hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế, đặc biệt là những lĩnh vực như du lịch nghỉ dưỡng, hàng không…

    10:57 | 22/10/2021
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load